Tội phạm rất nghiêm trọng có mức cao nhất của khung hình phạt là bao nhiêu năm tù?

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, loại tội rất nghiêm trọng lại càng nguy hiểm cho xã hội. Do tính chất nguy hiểm như thế nên hình phạt cho loại tội này cũng khá cao.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi "Tội phạm rất nghiêm trọng có mức cao nhất của khung hình phạt là bao nhiêu năm tù?" theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Tội phạm rất nghiêm trọng có mức cao nhất của khung hình phạt là bao nhiêu năm tù?

1. Tội phạm là gì?

Nhiều người nhầm tưởng tội phạm là danh từ để chỉ người thực hiện hành vi phạm tội thế nhưng trên thực tế thì lại không phải vậy.

Điều 8 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS 2015) định nghĩa "tội phạm" như sau:

1. Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.

2. Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

2. Tội phạm được phân thành mấy loại?

Luật Hình sự Việt Nam chia tội phạm thành 4 loại: ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng

Để biết cụ thể về cách chia, tiêu chí chia, mời các bạn đọc thêm Tại đây

3. Tội phạm rất nghiêm trọng có mức cao nhất của khung hình phạt là bao nhiêu năm tù?

Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù

=> Theo quy định tại điều 9 BLHS 2015, tội phạm rất nghiêm trọng có mức cao nhất của khung hình phạt là 15 năm tù

Khung hình phạt cao nhất này là dựa vào quy định của pháp luật (pháp luật quy định đối với hành vi nào thì bị phạt ở khung nào) chứ không phải dựa vào số năm trong bản án mà Tòa án tuyên.

4. Ví dụ tội rất nghiêm trọng

Hoatieu.vn xin đưa ra một ví dụ để mọi người nắm rõ hơn về loại tội rất nghiêm trọng

Ví dụ: A lợi dụng dịch Covid đi quảng cáo về loại vaccine chống Covid, mời mọi người mua với giá 4.000.000 đồng/liều. A lừa được 20 người với tổng số tiền thu về là 80.000.000 đồng. Sau khi đã thu được tiền thì A bỏ trốn.

A có tình tiết tăng nặng phạm tội 03 lần (đã lừa nhiều nhóm)

=> Hành vi của A thuộc điểm c khoản 3 điều 174 BLHS 2015 với mức cao nhất của khung hình phạt là 15 năm tù

=> Loại tội mà A phạm phải là loại tội rất nghiêm trọng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho các bạn quy định pháp luật về Tội rất nghiêm trọng. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.198
0 Bình luận
Sắp xếp theo