Gây mất trật tự ở bệnh viện có bị phạt không?

Hiện nay có một số bộ phận người nhà bệnh nhân đang trở nên quá khích dẫn đến các hành động đánh bác sỹ, gây mất trật tự trong bệnh viện.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi "Gây mất trật tự ở bệnh viện có bị phạt không?" theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Gây mất trật tự ở bệnh viện có bị phạt không?

1. Gây mất trật tự công cộng là gì?

Gây rối trật tự công cộng là hành vi cố ý làm mất tình trạng ổn định, có tổ chức, có kỷ luật ở nơi công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng và có thể gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, của xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân.

2. Gây mất trật tự ở bệnh viện có bị phạt không?

Vậy, gây mất trật tự ở bệnh viện bị phạt bao nhiêu?

Gây mất trật tự ở bệnh viện sẽ bị phạt theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP cụ thể một số điều như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

b) Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác.

....

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau;

b) Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

c) Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng;

d) Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác;

đ) Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;

e) Để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác;

g) Thả diều, bóng bay, chơi máy bay, đĩa bay có điều khiển từ xa hoặc các vật bay khác ở khu vực sân bay, khu vực cấm; đốt và thả “đèn trời”;

h) Sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở các bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác.

3. Quy định về xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự

Xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự được quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP  quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 28 tháng 12 năm 2013 và hiện tại vẫn còn có hiệu lực thi hành.

4. Tội gây rối trật tự công cộng khi khi nào phạt tiền, phạt tù?

  • Tội gây rối trật tự công cộng nếu thỏa mãn các miêu tả tại điều 318 BLHS 2015 (Tội gây rối trật tự công cộng) thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

  • Hành vi gây rối trật tự công cộng nếu chưa đến mức nghiêm trọng như miêu tả tại điều 318 BLH 2015 thì chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP (cụ thể có một số điều đã nêu tại mục 2) với mức phạt tiền cao nhất là 5.000.000 đồng

Trên đây Hoatieu.vn đã cung cấp quy định pháp luật về "Tội gây mất trật tự tại bệnh viện". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo