Chữ công ty có viết hoa không?

Chữ công ty có viết hoa không? Hiện tại, vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn, thắc mắc khi viết chữ công ty, đây là từ thường được bắt gặp, sử dụng rộng rãi trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, không chỉ các văn bản hành chính thông thường mà có trong các bài báo, hợp đồng, email, tin tức,... Hoa Tiêu sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cách viết hoa tên công ty đúng chuẩn qua bài viết sau.

Quy tắc viết chữ "Công ty" trong văn bản hành chính

Chữ công ty có viết hoa không?

Quy định cụ thể về cách viết hoa trong văn bản hành chính căn cứ theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư được Chính phủ ban hành ngày 05/3/2020.

1. Chữ công ty có viết hoa không?

Dựa trên Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP, thì hiện nay không có quy định cụ thể đề cập đến việc viết hoa chữ "công ty". Mà chỉ có quy định việc viết hoa tên cơ quan, tổ chức phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Chữ công ty có được viết hoa hay không tùy vào từng trường hợp như sau:

1. Trường hợp viết hoa

  • Khi viết hoa tên đầy đủ của một công ty cụ thể, trong trường hợp này, công ty là một phần của tên riêng nên được viết hoa.

Ví dụ: Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý SJC. 

  • Khi "công ty" đứng đầu câu hoặc sau dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than: Theo quy tắc viết hoa vì phép đặt câu, chữ cái đầu tiên của từ "công ty" sẽ được viết hoa.

Ví dụ: Công ty có yêu cầu kinh nghiệm không? Công ty đề cao tính chuyên môn hay sáng tạo?

2. Trường hợp viết thường

  • Khi chữ công ty là danh từ chung, không chỉ bất kỳ một công ty cụ thể nào.

Ví dụ: Các công ty lớn đều có bộ phận nhân sự vô cùng chuyên nghiệp.

  • Trong các văn bản hành chính, khi "công ty" không đứng đầu câu hoặc sau dấu chấm câu, chữ công ty sẽ được viết thường.

Ví dụ: Tôi đã tìm rất nhiều thông tin về sản phẩm gia dụng của quý công ty cũng như...

2. Công ty cổ phần có viết hoa không?

Tương tự, việc viết hoa cụm từ "công ty cổ phần" cũng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Công ty cổ phần được viết hoa trong trường hợp khi viết đầy đủ tên của một công ty cụ thể và khi đứng đầu câu hoặc sau dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than (Theo quy tắc viết hoa vì phép đặt câu).

Công ty cổ phần được viết thường trong trường hợp là danh từ chung, không chỉ một công ty cụ thể và khi không đứng đầu câu hoặc sau dấu chấm câu.

Việc viết hoa chữ "công ty" không có quy định cứng nhắc. Bạn có thể dựa vào ngữ cảnh cụ thể và quy định của từng văn bản để quyết định có nên viết hoa hay không.

Lưu ý rằng, nếu bạn đang soạn thảo một văn bản quan trọng, hãy tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia hoặc đơn vị có thẩm quyền để đảm bảo bạn không phạm những lỗi chính tả không đáng có khi viết.

Trên đây là giải đáp của Hoatieu.vn về câu hỏi Chữ công ty có viết hoa không? Ngoài ra mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Hành chính trên Hỏi đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
3 23
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi