Ủy ban nhân dân có viết hoa không?

Cụm từ Ủy ban nhân dân có viết hoa không? Ủy ban nhân dân là một tên gọi chính thức của cơ quan hành chính nhà nước tại Việt Nam, cụm từ này thường xuất hiện trong rất nhiều các văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương ban hành. Hoatieu.vn xin mời bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc về vấn đề viết hoa cụm từ Ủy ban nhân dân theo quy định pháp luật hiện hành nhé.

Vào ngày 05/03/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2020/NĐ-CP quy định về công tác văn thư. Tại nghị định này đã quy định rõ các yêu cầu về thể thức khi soạn thảo một văn bản hành chính.

Ủy ban nhân dân có viết hoa không?

1. Cụm từ Ủy ban nhân dân có viết hoa không?

Tại Mục IV Phụ lục II Nghị định số 30/2020/NĐ-CP quy định về việc viết hoa tên cơ quan, tổ chức của Việt Nam như sau:

1. Tên cơ quan, tổ chức của Việt Nam

- Viết hoa chữ cái đầu của các từ, cụm từ chỉ loại hình cơ quan, tổ chức; chức năng, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức.

Ví dụ: Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống tham nhũng, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La, Sở Tài chính,...

- Trường hợp viết hoa đặc biệt: Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn phòng Trung ương Đảng,...

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 8 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về Ủy ban nhân dân như sau:

1. Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.

Như vậy, Ủy ban nhân dân chính là tên của một cơ quan hành chính của Việt Nam, theo những gì quy định thì trong cụm từ Ủy ban nhân dân cần được viết hoa chữ cái đầu (Ví dụ như: Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu, Ủy ban nhân dân huyện Hà Quảng,...)

Không chỉ vậy, nghị định còn quy định về việc viết hoa trong trường hợp chữ cái đầu âm tiết thứ nhất được đặt sau dấu chấm câu (.), sau dấu chấm hỏi (?), sau dấu chấm than (!) và khi xuống dòng. Cho nên cụm từ Ủy ban nhân dân cũng cần viết hoa trong các trường hợp vì phép đặt câu như quy định trên.

2. Ủy ban nhân dân có cần viết hoa không?

Ủy ban nhân dân có cần viết hoa không?
Ủy ban nhân dân có cần viết hoa không?

Theo như Mục 1 thì các bạn đã nắm được rằng cụm từ Ủy ban nhân dân sẽ cần viết hoa chữ đầu tiên, tức là chữ Ủy. Như vậy là đã đúng quy tắc chính tả theo quy định rồi.

Tuy nhiên, trên thực tế trong nhiều văn bản, thông thường chữ "Ủy ban nhân dân" sẽ có các biến thể như sau:

- ủy ban nhân dân: Là hình thức không viết hoa trong trường hợp chỉ đề cập tới cụm từ với nghĩa thông thường bên cạnh các cụm từ khác (Ví dụ: Cán bộ ủy ban nhân dân xuống địa bàn xã để tiến hành kiểm tra....), nếu không vì mục đích này thì cần chú ý chỉnh lại viết hoa theo đúng chính tả được quy định.

- Ủy Ban Nhân Dân: Nhiều bạn không để ý nên sẽ viết hoa hết tất cả các chữ cái đầu trong cụm từ, cách viết này chưa thật sự chính xác vì theo như phân tích thì các bạn chỉ cần viết chữ cái đầu của cụm từ.

- Ủy ban Nhân dân: Đây là cách viết hoa chia theo từng cặp từ. Tuy nhiên cách viết này là sai vì cụm từ này là tên gọi chung của loại hình tổ chức chính quyền, chứ không phải tên riêng.

- ỦY BAN NHÂN DÂN: Là cách viết hoa toàn bộ mọi chữ cái trong cụm từ, lưu ý bạn chỉ được viết như thế này trong phần "Quốc hiệu, tiêu ngữ" hoặc sử dụng phù hợp tùy theo ngữ cảnh với mục đích nhấn mạnh cho cụm từ trong văn bản.

3. Cách viết hoa Ủy ban nhân dân

Quy định về cách viết hoa Ủy ban nhân dân đã được phân tích rõ tại Mục 1. Khi viết cần viết hoa âm tiết đầu tiên của cụm từ Ủy ban nhân dân và viết hoa các âm tiết đầu của tên riêng kèm theo sau đó. Ví dụ như:

  • Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố Hà Nội/Đà Nẵng/....
  • Ủy ban nhân dân xã/phường Mê Linh/Ba Vì/....
  • Ủy ban nhân dân huyện/quận Đống Đa/Bình Thạnh/....

Lưu ý: Không viết hoa danh từ chung "Ủy ban""Nhân dân". Trong trường hợp viết tắt cụm từ "Ủy ban nhân dân" thành UBND, thì cần viết hoa tất cả các chữ cái trong đó. Ví dụ như:

  • UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành nhiều chính sách về....
  • Người dân hãy đến UBND phường để....

Hi vọng với những nội dung liên quan tới cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức do Hoatieu.vn cung cấp, các bạn sẽ dễ dàng soạn thảo được một văn bản hoàn chỉnh mà không mắc các lỗi sai về chính tả, soạn thảo được một văn bản chuyên nghiệp nhất.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ủy ban nhân dân có viết hoa không? Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
1 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo