Xét lí lịch 3 đời vào công an

Công an là niềm đam mê của nhiều bạn trẻ hiện tại. Thế nhưng để thực hiện ước mơ này bên cạnh kiến thức thì các bạn còn phải thực hiện thủ tục xét lí lịch để đảm bảo lí lịch "trong sạch" đủ điều kiện dự thi.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc các quy định về "Xét lí lịch 3 đời vào công an" dựa trên Thông tư số 20/2009/TT-BCA, Thông tư số 35/2011/TT-BCA, Thông tư 15/2016/TT-BCA

Xét lí lịch 3 đời vào công an

1. Xét lí lịch 3 đời vào công an

Xét lí lịch 3 đời vào công an là một bước không thể thiếu và quan trọng không kém việc đi thi đối với những sĩ tử đang có ý định thi vào ngành công an. Đây được xem như là "tấm vé vào cửa" cho các bạn muốn đi các bước tiếp theo

Xét lí lịch 3 đời để đảm bảo các điều kiện về nhân thân, tư tưởng chính trị... để công dân có thể thực hiện tốt nhiệm vụ khi được vào ngành công an

2. Hồ sơ lý lịch ba đời

Xét lý lịch 3 đời vào công an gồm những ai? hẳn là câu hỏi mà nhiều sĩ tử thắc mắc

Theo quy định tuyển chọn Bộ Công an ban hành trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an:

  • Đối với bản thân người dự tuyển

Là công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, có lý lịch bản thân rõ ràng, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đối với cán bộ, học sinh dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có thể tuyển thanh niên ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Công dân có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ, tốt nghiệp đại học hệ chính quy hạng giỏi, xuất sắc có thể tuyển những người chưa là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc chưa là đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

  • Đối với gia đình của đối tượng dự tuyển vào ngành công an

Phải có lý lịch rõ ràng, tức công dân thi tuyển và các thành viên trong gia đình của công dân không có án tích, hoặc nếu có án tích thì phải được xóa án tích. Về nội dung trong bản xác minh về gia đình của đối tượng dự tuyển:

- Về tình hình kinh tế và chính trị của gia đình thí sinh đó thì cũng có nêu rõ quy định về nội dung kê khai đó là ghi cụ thể thông tin về họ, tên đệm, tên của mình và gia đình.

- Về nghề nghiệp, mức sống, tài sản có kèm cả về thái độ chính trị qua từng thời kỳ, thời kì đầu là từ trước cách mạng tháng 8 năm 1945, tiếp theo đó là trong kháng chiến chống Pháp, rồi đến chống Mỹ, thời hòa bình lập lại cho đến thời điểm hiện nay (đó là thời kỳ từ 1954 đối với miền Bắc và tiếp từ tháng 4 năm 1975 đối với miền Nam) được kê khai theo thứ tự là ông bà nội, tiếp đến anh chị em ruột của bố; tiếp đó là ông bà ngoại, và anh chị em ruột của mẹ; sau đó là cha, mẹ (hoặc nếu không còn cha mẹ thì khai người trực tiếp nuôi dưỡng từ nhỏ cho đến tuổi trưởng thành của bản thân thí sinh); vợ hoặc chồng, cũng như cuối cùng đó là anh, chị, em ruột của bản thân thí sinh đó.

3. Thẩm tra lý lịch trong ngành công an

Quy định về thẩm tra lý lịch trong ngành công an được Bộ Công an ban hành nội bộ.

Tuy nhiên các sĩ tử trước hết phải đảm bảo các điều kiện cơ bản như được nêu ở mục 2.

4. Mẫu tờ khai lý lịch vào công an

Mẫu tờ khai này là Mẫu A-BCA(X13)-2018

Các bạn có thể tham khảo mẫu này tại website: http://www.conganbacgiang.gov.vn/

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan "Xét lý lịch 3 đời vào công an". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Cán bộ công chức, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
4 10.331
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thái Dương
    Nguyễn Thái Dương

    Cho tôi hỏi, nếu trong gđ ( anh chị em ruột của bố mẹ) có người thân định cư nước ngoài thì bản thân thí sinh có được ứng tuyến vào ngành công an không ạ? 

    Thích Phản hồi 06/12/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Nếu trong trường hợp mà gia đình thí sinh có người đang cư trú ở nước ngoài thì cũng cần ghi chính xác các thông tin về mối quan hệ, họ tên, công việc hiện tại đang làm tại bên nước ngoài, nơi cư trú hiện tại, thời gian đi nước ngoài, lý do đi là để đi định cư hay xuất khẩu lao động, hay đi công tác, du học…, về thái độ chính trị tại nước ngoài, số lần về nước trong suốt thời gian qua đã đi, ghi rõ tổ chức đã quyết định cho đi, quan hệ hiện nay. Trường hợp trong gia đình mà có người quan hệ với người nước ngoài thì cần nắm rõ lý do, cũng như về tính chất, mức độ quan hệ với người nước ngoài đó ra sao.

      Thích Phản hồi 06/12/22