Giấy tờ xe máy gồm những gì? Mức phạt không mang giấy tờ xe 2024

Khi tham gia giao thông, đặc biệt với số lượng người tham gia giao thông đông đúc như ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, việc kiểm soát giấy tờ của người tham gia giao thông là không thể kiểm soát hết được. Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp tham gia giao thông nhưng không mang giấy tờ xe. Pháp luật quy định người tham gia giao thông bắt buộc phải đem theo giấy tờ xe. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết của Hoatieu.vn. 

Giấy tờ xe máy gồm những gì? Mức phạt không mang giấy tờ xe 2021

1. Giấy tờ xe máy gồm những gì?

Giấy tờ xe máy là loại giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Bởi đi xe máy người lái xe máy cần có bằng lái xe máy, bằng lái hay hay giấy phép lái xe máy là điều kiện cơ bản nhất mà pháp luật cho phép người đó điều khiển xe máy. Nếu không mang bằng lái xe máy đồng nghĩa với việc người điều khiển xe không đủ điều kiện đi xe máy và sẽ bị phạt theo quy định.

Người tham gia giao thông bằng xe máy cần lưu ý mang theo đầy đủ các loại giấy tờ sau căn cứ vào Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định những giấy tờ cần bắt buộc mang theo khi điều khiển xe máy gồm:

  • Đăng ký xe;
  • Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

2. Xe máy không giấy tờ phạt bao nhiêu?

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy không mang hoặc không có một trong cac loại giấy tờ tại mục 1 nêu trên sẽ bị phạt căn cứ vào Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định các mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe máy như sau:

Phương tiệnLỗiMức phạt
Xe mô tô, xe gắn máy

Không mang theo Giấy phép lái xe
100.000 đồng đến 200.000 đồng
Không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực
Không mang theo Giấy đăng ký xe
Xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3

Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia
Xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên

Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, mức phạt lỗi không mang giấy tờ xe sẽ phạt theo loại phương tiện xe máy mà bạn tham gia giao thông. Cụ thể, với các xe mô tô, gắn máy sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Những xe có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên có mức phạt cao nhất lên tới 5.000.000 đồng.

3. Không mang giấy tờ xe máy có bị giữ xe không?

Giữ xe (Tạm giữ phương tiện) là một hình thức xử phạt được quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo đó hình thức xử phạt này được áp dụng trong các trường hợp sau:

1. Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

a) Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của khoản 3 Điều 60 của Luật này;

b) Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;

c) Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều này.

Trong đó: Khoản 6 quy định: Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

=> Nếu không mang giấy tờ xe thì các bạn sẽ bị giữ xe, nếu các bạn có mà quên mang theo thì có thể gọi bạn bè, người thân mang giấy tờ xe ra để không bị tạm giữ nhé

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc quy định pháp luật liên quan vấn đề Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Mức phạt quên giấy tờ xe ô tô 2024. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo