Phạm trù dân chủ xuất hiện khi nào?

Phạm trù dân chủ xuất hiện khi nào? Từ khi dân chủ xuất hiện thì con người đều mong muốn dân chủ luôn được thực hiện. Dân chủ sẽ đảm bảo các quyền công bằng của con người mà không phân biệt đối xử. Vậy khi nào thì dân chủ xuất hiện? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Dân chủ là gì?

Dân chủ là hình thức tổ chức thiết chế xã hội dựa trên sự thừa nhận nhân dân là gốc của quyền lực, thừa nhận các quyền bình đẳng, tự do và quyền con người.

Dân chủ là một phạm trù mang tính lịch sử, biến đổi không ngừng về nhận thức và thực hành trong các giai đoạn phát triển của loài người. Dân chủ là một phương tiện tất yếu để con người đạt tới tự do và giải phóng toàn diện năng lực vốn có của cá nhân là quyền con người để hình thành một xã hội vì con người.

Sự hình thành nhà nước Xã hội chủ nghĩa đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng của xã hội vì dân chủ.

2. Phạm trù dân chủ xuất hiện khi nào?

Dân chủ được hình thành từ lâu và gắn liền với chiều dài lịch sử của con người. Phạm trù dân chủ chỉ xuất hiện khi nhà nước vô sản của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thành lập. Từ đó thì phạm trù dân chủ được hình thành. Bởi vì khi nhà nước vô sản thành lập là nhà nước được xây dựa trên nguyên tắc dân chủ, toàn bộ nhân dân làm chủ. Những quy định của nhà nước đều phải đặt quyền con người, quyền tự do, bình đẳng lên hàng đầu.

3. Nguyên nhân xuất hiện phạm trù dân chủ

Phạm trù dân chủ sẽ đảm bảo cho con người cái quyền vốn có tự nhiên mà mọi người phải có. Những quyền tự nhiên vốn có này đã xuất hiện từ khi con người chung sống ở thời nguyên thuỷ, lúc đó con người hoàn toàn bình đẳng, chung sống tự do. Nhưng trải qua thời gian lịch sử và qua bao nhiêu giai đoạn của xã hội thì giai cấp khác nhau đã hình thành khiến cho sự bình đẳng đó dần mất đi. Con người khi mất quyền tự nhiên vốn có đó lại phải tìm cách đòi lại. Vì thế nhà nước vô sản ra đời với phạm trù dân chủ để đảm bảo những quyền tự nhiên vốn có đó.

Trên đây là những tìm hiểu và phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Phạm trù dân chủ xuất hiện khi nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo