Theo luật phòng chống ma tuý 2021 thì chất gây nghiện là?

Chất gây nghiện là gì? Chúng ta có thể thấy nhiều người bị nghiện bia, nghiện rượu, nghiện thuốc lá dù chúng chẳng bố ích. Vì trong những sản phẩm này chứa những chất gây nghiện khiến cho người sử dụng khó có thể bỏ nó. Vậy chất gây nghiện được pháp luật quy định như thế nào?

Theo luật phòng chống ma tuý thì chất gây nghiện là?

1. Chất gây nghiện là gì?

Theo quy định tại điều 2 Luật phòng chống ma tuý 2021 thì:

"Chất gây nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng."

Chất gây nghiện là gì?

Những chất gây nghiện sẽ khiến con người bị ảo giác và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Con người khi sử dụng chất gây nghiện sẽ luôn có cảm giác thèm thuồng và luôn muốn sử dụng chất đó. Chúng ta thường thấy con người phụ thuộc và chất gây nghiện để nhằm giải toả căng thẳng và quên đi muộn phiền nhưng những chất này sẽ khiến cho con người không thể tỉnh táo sau khi sử dụng.

Chất gây nghiện là chất khá phổ biến và được sử dụng trong y tế, nhưng chúng được pháp luật quy định chặt chẽ để tránh những nguy hiểm do chất này gây nên.

2. Một số chất gây nghiện thường gặp

Một số chất gây nghiện thường thấy như:

  • Rượu, bia: đây là hai thức uống phổ biến của người dân Việt Nam trong mỗi dịp tụ tập, ăn uống. Tuy nhiên rượu sẽ khiến cho người sử dụng bị mất kiểm soát và dễ gặn những vấn đề không đáng có do tinh thần không tỉnh táo gây nên.
  • Nicotine: đây là chất gây nghiện có trong thuốc lá và thuộc dòng chất gây nghiện mạnh, khiến người dùng không thể từ bỏ thuốc lá và kết hợp với một số chất khác có trong thuốc lá sẽ khiến cho người sử dụng bị tổn hại nặng về phổi.
  • Ngoài ra một số chất gây nghiện mạnh hơn như cần sa, heroin, ma tuý tổng hợp.

Hậu quả của chất gây nghiện là vô cùng nặng nề khi mà khiến con người phụ thuộc vào chúng thường xuyên, thần trí không còn tỉnh táo để làm việc và lao động, dần dần con người chết dần chết mòn vì chúng. Ngoài ra chúng còn khiến cho con người dễ gặp những tai nạn không đáng có khiến mất đi cả tính mạng.

Hiện nay pháp luật cũng đã ban hành những quy định cụ thể về việc phòng chống ma tuý, đây là biện pháp nhằm bảo vệ thế hệ tương lai trước những cám dỗ của tệ nạn xã hội. Những vấn nạn xã hội này thường được nhà nước ra sức ngăn chặn vì một xã hội tươi sáng hơn. Trong quy định của luật phòng chống ma tuý thì vấn đề trách nhiệm của việc phòng chống này là của toàn xã hội từ gia đình đến nhà trường và đến xã hội cần ra sức nỗ lực để đẩy lùi tệ nạn ra khỏi đời sống.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Chất gây nghiện là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo