Ví dụ về mối quan hệ giữa pháp luật và nhà nước

Ví dụ về mối quan hệ giữa pháp luật và nhà nước. Nhà nước và pháp luật là hai phạm trù được xuất hiện gắn liền với xã hội loài người. Khi con người phát triển, xuất hiện những sự mâu thuẫn thì từ đó nhà nước cũng xuất hiện đặt ra những luật lệ, quy định nhằm kiểm soát xã hội. Vậy cụ thể mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật được thể hiện như thế nào trong thực tiễn? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Ví dụ về mối quan hệ giữa pháp luật và nhà nước
Ví dụ về mối quan hệ giữa pháp luật và nhà nước

1. Mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật

Mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật là mối quan hệ thống nhất và biện chứng với nhau. Nghĩa là có sự thống nhất chặt chẽ nhưng lại bao gồm cả những khác biệt, sự khác biệt ấy sẽ đảm bảo cho sự tồn tại của hai phạm trù này.

Pháp luật và nhà nước thống nhất cùng xây dựng vì một mục đích chung là tạo ra một xã hội văn minh, phát triển hơn. Còn mối quan hệ biện chứng lại thể hiện ở sự phụ thuộc, tác động qua lại lẫn nhau của nhà nước và pháp luật.

Bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết: Mối quan hệ giữa Pháp luật và Nhà nước là gì?

2. Ví dụ về mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật

Để bạn đọc hiểu hơn về mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật thì chúng ta có những ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Nhà nước đặt ra Hiến Pháp quy định những nội dung về thể chế chính trị nước Việt Nam, Quốc Hội, Chủ tịch nước, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân,..... Đặt Hiến pháp và văn bản có giá trị pháp lý cao nhất, mọi văn bản khác đều tuân theo Hiến pháp.

Có thể thấy Nhà nước là cơ sở sinh ra pháp luật, ngược lại pháp luật lại là công cụ để tổ chức bộ máy nhà nước hoạt động và vận hành.

Ví dụ 2: Anh T có hành vi trộm cắp tài sản của người khác, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Vậy để pháp luật được thực thi thì cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ và điều tra hành vi của anh T đưa ra Toà án. Khi Toà án xem xét và tuyên án với anh T thì căn cứ theo quy định pháp luật. Anh T đã phải chịu hình phạt là mức án 2 năm tù cho hành vi của mình.

Vậy có thể thấy để pháp luật được thực thi nghiêm ngặt thì chính cơ quan nhà nước, bộ máy nhà nước thực hiện pháp luật bằng biện pháp cưỡng chế.

3. Sự khác nhau giữa nhà nước và pháp luật

Sự khác biệt của nhà nước và pháp luật là:

  • Nhà nước là tổ chức đặc biệt của quyền lực công, đại diện cho nhân dân; còn Pháp luật là hệ thống những quy phạm điều chỉnh các quan hệ xã hội của con người.
  • Nhà nước đại diện cho sức mạnh; còn pháp luật đại diện cho ý chí của giai cấp cầm quyền.
  • Nhà nước là yếu tố con người cùng bộ máy nhà nước hoạt động; còn pháp luật và những quy tắc và hành vi,….

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về mối quan hệ giữa pháp luật và nhà nước. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo