Vùng trời quốc gia là gì?

Lãnh thổ quốc gia được cấu thành từ 4 bộ phận bao gồm vùng trời, vùng đất, vùng nước, vùng lòng đất. Vậy vùng trời quốc gia là gì? Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những thắc mắc này.

1. Vùng trời quốc gia là gì?

Vùng trời quốc gia là khoảng không gian bao trùm lên toàn bộ vùng lãnh thổ bao gồm cả vùng đất và vùng nước, được xác định vuông góc với biên giới quốc gia. Quốc gia có chủ quyền tuyệt đối đối với vùng trời, mọi hoạt động diễn ra trên bầu trời đều chịu sự kiểm soát và tuân theo quy định của quốc gia đó.

Vùng trời quốc gia là gì?

2. Câu hỏi trắc nghiệm Vùng trời quốc gia là gì?

Rất nhiều bạn đọc đang còn mơ hồ về khái niệm vùng trời quốc gia là gì? bởi khi đưa ra khái niệm về lãnh thổ, người đọc thường không liên tưởng tới vùng trời. Dưới đây là câu hỏi trắc nghiệm giúp bạn đọc định hình được khái niệm vùng trời là gì, câu hỏi này cũng là một câu hỏi khá quen thuộc trong các môn học như Địa lý, Giáo dục quốc phòng an ninh.

Câu hỏi: Vùng trời quốc gia là:

a. Không gian bao trùm trên vùng đất quốc gia

b. Không gian bao trùm trên vùng đất, vùng đảo quốc gia

c. Không gian bao trùm trên vùng đất, vùng nước quốc gia

d. Không gian bao trùm trên vùng đảo và vùng biển quốc gia

Đáp án: Với câu hỏi trên, đáp án đúng là C

Lý do chọn đáp án này: vùng trời nằm trong địa phận lãnh thổ quốc gia, mà biên giới của lãnh thổ sẽ là ranh giới được xác định bởi vùng đất và vùng nước. Toàn bộ vùng trời nằm trong ranh giới này đều thuộc vùng trời quốc gia.

Không chọn đáp án còn lại bởi vì không gian bao trùm lên vùng đất hoặc vùng đất, vùng đảo hoặc vùng đảo, vùng biển là chưa đầy đủ.

3. Vùng trời quốc gia được quy định như thế nào?

Điều 1 Hiến pháp 2013 quy định:

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời.

Theo quy định trên, quốc gia thực hiện chủ quyền hoàn toàn trên vùng trời, quản lý tất cả các hoạt động diễn ra trên vùng trời của mình.

Ngoài ra tại Khoản 5. Điều 5 Luật Biên giới quốc gia 2003 còn quy định:

Biên giới quốc gia trên không là mặt thẳng đứng từ biên giới quốc gia trên đất liền và biên giới quốc gia trên biển lên vùng trời.

Với quy định trên, chúng ta có thể hiểu rằng biên giới quốc gia trên đất liền và trên biển theo phương thẳng đứng sẽ là biên giới quốc gia trên vùng trời. Toàn bộ vùng trời bao trùm lên đất liền, các đảo, quần đảo và biển Việt Nam đều thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mọi hành vi có tính chất xâm phạm vùng trời của quốc gia mình đều được cho là hành vi xâm phạm biên giới quốc gia, chủ quyền quốc gia.

Khoản 1, Khoản 4 Điều 12 Luật Biển Việt Nam quy định cụ thể hơn đối với chủ quyền trên biển và vùng trời bao trùm lên biển như sau:

1. Nhà nước thực hiện chủ quyền đầy đủ và toàn vẹn đối với lãnh hải và vùng trời, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển của lãnh hải phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

...4. Các phương tiện bay nước ngoài không được vào vùng trời ở trên lãnh hải Việt Nam, trừ trường hợp được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam hoặc thực hiện theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, từ những quy định trên, vùng trời quốc gia thuộc chủ quyền hoàn toàn của quốc gia đó, là một bộ phận quan trọng trong lãnh thổ quốc gia, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm quản lý và bảo vệ vùng trời Việt Nam. Các hoạt động về tàu bay, các chuyến bay diễn ra trên vùng trời Việt Nam sẽ được Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm quản lý và điều hành việc sử dụng vùng trời phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.

Trên đây là ý kiến chung nhất của Hoatieu.vn về Vùng trời quốc gia là gì? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời các bạn cùng tìm hiểu một số vấn đề liên quan mục Là gì? thuộc chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn như:

Đánh giá bài viết
2 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo