Lớp 6 có bao nhiêu môn học?

Lớp 6 có bao nhiêu môn học năm 2023-2024? Năm học 2022-2023, các môn học lớp 6 theo chương trình mới đã xuất hiện nhiều môn học mới như: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí. Vì vậy chương trình mới lớp 6 có những môn gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn để biết thêm chi tiết nhé!

Lớp 6 có những môn gì?
Lớp 6 có những môn gì?

1. Lớp 6 có bao nhiêu môn học năm 2024?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ Giáo dục đào tạo quy định thì:

Chương trình lớp 6 mới bao gồm 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cụ thể: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học (trở thành bắt buộc, khác với trước đây là tự chọn); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Ngoài ra còn có 2 môn học tự chọn bao gồm: Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

2. Các môn học lớp 6 theo chương trình mới

Chương trình mới lớp 6 năm học 2023-2024:

- Các môn học bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.

- Các môn học bắt buộc có phân hóa: Tin học, Công nghệ và Hướng nghiệp, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

- Môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2. Thời lượng: Học 1 buổi/ngày, không quá 5 tiết học.

- Mỗi tiết học kéo dài 45 phút

- Thời lượng giáo dục 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học, mỗi tiết học 45 phút (có hướng dẫn các trường đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày) và có thời gian nghỉ giữa các tiết học.

3. Bộ sách lớp 6 chương trình mới

Bộ sách lớp 6 chương trình mới
Bộ sách lớp 6 chương trình mới

Danh mục sách giáo khoa lớp 6 chương trình mới được Bộ GD&ĐT phê duyệt chủ yếu nằm trong 3 bộ sách: Cánh diều (NXB Đại học Sư phạm), Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục).

Từ danh mục trên, các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành thành lập hội đồng lựa chọn SGK để lựa chọn ra các đầu sách lớp 6 chương trình mớiphù hợp với điều kiện dạy và học của tỉnh thành mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh đều đã chọn ra bộ sách giáo khoa phù hợp cho địa phương mình, vì vậy bố mẹ và các con cần chủ động sát sao theo dõi thông tin để chuẩn bị trước cho các con

4. Chương trình lớp 6 mới

Với định hướng dạy học tích hợp, so với chương trình hiện hành, chương trình mới lớp 6 mới sẽ có một số môn học và hoạt động giáo dục lần đầu xuất hiện; đó là môn: Lịch sử và Địa lí (tích hợp từ 2 môn Lịch sử, Địa lí), Khoa học Tự nhiên (tích hợp từ 3 môn môn Vật lí, Hóa học và Sinh học), môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương.

2 phân môn Lịch sử và Địa lí được thiết kế theo mạch nội dung riêng, trong đó nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ; nội dung Lịch sử tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Địa lí và nội dung Địa lí tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Lịch sử. Kế hoạch dạy môn học được xây dựng theo từng phân môn lịch sử và phân môn địa lý, mỗi phân môn được bố trí dạy đồng thời trong từng học kỳ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Môn khoa học tự nhiên là một môn học mới ở bậc THCS, trước đây chưa từng có. Đây là môn học tích hợp với các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, bao gồm các chủ đề: Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và sự biến đổi, Trái Đất và bầu trời. Các chủ đề này được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm, đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung của thế giới tự nhiên.

Đối với nội dung giáo dục của địa phương: Bao gồm những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của địa phương.

Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ…

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Lớp 6 có bao nhiêu môn học? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
22 14.021
0 Bình luận
Sắp xếp theo