Điểm nghề có được cộng vào điểm thi tốt nghiệp không?

Điểm nghề có được cộng vào điểm thi tốt nghiệp không? Điểm tốt nghiệp THPT là điểm được nhiều học sinh quan tâm nhất bởi điểm này gần như quyết định việc học sinh có được tốt nghiệp cấp 3 hay không? Cùng với đó thì điểm nghề nếu được cộng vào điểm tốt nghiệp sẽ giúp các em kéo điểm số của mình lên phần nào đó. Vậy điểm nghề có được cộng trong điểm xét tốt nghiệp hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Điểm nghề là điểm gì?

Điểm nghề chính là điểm được quy đổi từ giấy chứng nhận nghề của học sinh như sau:

  • Giấy chứng nhận nghề loại giỏi cộng 2 điểm
  • Giấy chứng nhân nghề loại khá cộng 1,5 điểm
  • Giấy chứng nhận nghề loại trung bình cộng 1 điểm

Việc học nghề trong các trường sẽ được trường tổ chức cho các khóa để với những môn học khác nhau như tin học, may,…

Và trong trong quy định về quy chế tốt nghiệp THPT thì có quy định cụ thể Điểm khuyến khích là điểm được cộng đối với học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi thể thao, quốc phòng, điểm nghề, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Vì thế nên điểm nghề cũng chính là một loại điểm khuyến khích.

Căn cứ vào điều 40 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT

2. Điểm nghề có được cộng vào điểm xét tốt nghiệp không?

Cũng theo điều 41 Thông tư 15/2020 thì công thức tính điểm thi xét tốt nghiệp như sau:

  • Đối với học sinh giáo dục THPT được tính theo công thức sau:

  • Đối với học viên giáo dục thường xuyên được tính theo công thức sau:

Như vậy có thể thấy trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp đều có điểm khuyến khích và theo nội dung nêu ở mục 1 thì điểm nghề chính là điểm khuyến khích nên điểm nghề có được cộng trong điểm xét tốt nghiệp THPT.

3. Điểm nghề có được cộng vào điểm thi đại học không?

Tuy nhiên trong Thông tư này chỉ quy định điểm khuyến khích được cộng vào điểm để xét tốt nghiệp cấp 3 chứ không quy định trong điểm dùng để xét tuyển đại học. Đây là hai lĩnh vực điểm hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể thì điểm xét tuyển đại học sẽ tuân thủ theo quy chế xét tuyển đại học của các trường đại học, thông thường điểm xét tuyển sẽ bao gồm 3 môn trong khối học yêu cầu và học sinh sẽ được cộng thêm điểm vùng.

4. Điểm nghề được cộng vào điểm xét tốt nghiệp như thế nào?

Như công thức ở mục 2 thì nếu bạn chỉ có 1 điểm khuyến khích là điểm nghề thì số điểm nghề đó sẽ được chia cho 4 và cộng với điểm trung bình của 4 bài thi, tổng điểm này sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp.

Ví dụ: NVT có điểm nghề là 2 điểm và không có điểm khuyến khích khác, điểm trung bình năm học 12 là 7,5 ; điểm trung bình 4 môn thi tốt nghiệp là 7, không có điểm ưu tiên thì điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính như sau:

[(7+2/4)x7 + (7,5x3)] /10 = (7,5x7 + 7,5x3)/10 = 7,5 (điểm xét tốt nghiệp)

Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
11 2.953
0 Bình luận
Sắp xếp theo