Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn?

Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn? Hiện nay có nhiều quy định thay đổi về cách đánh giá và phương thức đánh giá học sinh. Nhiều quy định mới khiến bạn đọc không hiểu rõ và thắc mắc về những danh hiệu mới này. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đọc có thể tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc.

1. Danh hiệu học sinh xuất sắc

Danh hiệu học sinh xuất sắc hay mức đánh giá xuất sắc là một trong những điểm mới trong đánh giá học sinh tiểu học, trung học phổ thông. Tuy mới xuất hiện ở những cấp học này nhưng mức đánh giá xuất sắc đã xuất hiện ở bậc học đại học từ lâu. Những học sinh đạt những thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, thành tích cao sẽ được xếp loại sinh viên xuất sắc. Với học sinh cũng vậy danh hiệu học sinh xuất sắc cũng có ý nghĩa tương tự.

Theo quy định mới hiện nay đã thêm đánh giá mức học sinh xuất sắc nhưng cũng loại bỏ dần danh hiệu học sinh tiên tiến trước kia. Quy định mới này nhằm xem xét đánh giá phân loại học sinh ở mức cao hơn và khích lệ ở mức độ cao hơn trước kia, khi mà trước gần như việc trao danh hiệu tiên tiến khá đại trà thì giờ đã bị loại bỏ thay vào đó là học sinh xuất sắc sẽ được vinh danh với thành tích cao.

Tuy nhiên nhiều bạn đọc thắc mắc rằng không biết học sinh giỏi và xuất sắc thì cái nào hơn, khác như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo mục tiếp theo.

Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn?
Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn?

2. Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn?

Danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc được quy định trong Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐTThông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

  • Tại khoản 1 điều 13 Thông tư 27/2020 về mức đánh giá học sinh tiểu học:

a) Khen thưởng cuối năm học:

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

Có thể thấy với học sinh tiểu học thì mức độ xuất sắc là mức độ có điều kiện đánh giá cao hơn hẳn so với mức tốt. Đối với học sinh tiểu học thì không có mức giỏi hay danh hiệu học sinh giỏi nhưng cũng có thể thấy được danh hiệu học sinh xuất sắc là cao nhất.

  • Tại khoản 1 điều 15 Thông tư 22/2021 quy định về danh hiệu dành cho học sinh THCS và THPT:

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh

a) Khen thưởng cuối năm học

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

Cũng theo quy định về đánh giá học sinh cấp 2 và cấp 3 mới hiện nay thì học sinh xuất sắc có điều kiện cao hơn hẳn so với danh hiệu học sinh giỏi.

Như vậy học sinh giỏi và xuất sắc thì học sinh xuất sắc vẫn là danh hiệu cao hơn.

Để đạt được danh hiệu học sinh xuất sắc thì bạn phải là học sinh giỏi và đạt thêm điều kiện là có tối thiểu 6 môn học có đánh giá nhận xét kết hợp điểm số là 9 điểm trở lên. Điểm 9 cũng là một điểm số được coi là khá cao đối với học sinh, nên những học sinh đạt được điểm 9 cũng cho thấy khả năng học tập vượt trội hơn so với những bạn khác.

Vì thế trong những trường hợp những học sinh giỏi thì hoàn toàn có thể cố gắng để đạt được danh hiệu xuất sắc.

3. Học sinh tiêu biểu và học sinh xuất sắc học sinh nào giỏi hơn?

Cũng căn cứ quy định trên thì học sinh tiêu biểu và học sinh xuất sắc thì học sinh xuất sắc vẫn giỏi hơn. Bởi vì các tiêu chí đánh giá với hai danh hiệu học sinh này khác nhau như sau:

  • Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc. Tiêu chí cụ thể là: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
  • Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt. Những tiêu chí của Hoàn thành tốt là: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

Quy định trích trên được căn cứ theo khoản 2 điều 9 và khoản 1 điều 13 Thông tư 27/2020 dành cho học sinh tiểu học.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Học sinh giỏi và xuất sắc cái nào hơn? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
2 11.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo