Học sinh tiêu biểu có được giấy khen không?

Học sinh tiêu biểu có được giấy khen không? Học sinh tiêu biểu hiện là một trong những danh hiệu mới trong chương trình giáo dục đang được thay đổi hiện nay. Vậy với học sinh tiêu biểu có được cấp giấy khen hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Video Học sinh tiêu biểu có được phát giấy khen?

1. Học sinh tiêu biểu là gì?

Học sinh tiêu biểu là một danh hiệu được quy định trong Thông tư 27/2020 về quy định đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó những học sinh hoàn thành tốt chương trình học tập và có một phẩm chất hoặc môn học nào đó đạt mức xuất sắc thì sẽ được khen thưởng học sinh tiêu biểu về phẩm chất, môn học xuất sắc đó.

2. Học sinh tiêu biểu có được giấy khen không?

Căn cứ vào điều 13 Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:

Điều 13. Khen thưởng

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:

a) Khen thưởng cuối năm học:

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Như vậy có thể thấy nêu bạn đạt tiêu chuẩn học sinh tiêu biểu thì sẽ được tặng giấy khen học sinh tiêu biểu về một chuyên mục cụ thể.

Điều kiện để được danh hiệu học sinh tiêu biểu là hoàn thành tốt học tập, rèn luyện, có thành tích xuất sắc về một môn hoặc có tiến bộ rõ rệt về một phẩm chất năng lực được công nhận.

Tuy nhiên theo thông tư mới này được áp dụng chuyển đổi theo năm học, hiện đến năm học 2022-2023 đã được áp dụng với khối lớp 3, còn khối 4 và 5 không có danh hiệu này do vẫn thực hiện theo quy định cũ.

3. Có danh hiệu học sinh tiêu biểu cho cấp THCS và THPT không?

Căn cứ vào điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:

Điều 15. Khen thưởng

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh

a) Khen thưởng cuối năm học

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Với quy định chi tiết này có thể thấy danh hiệu học sinh tiêu biểu không có trong danh mục những danh hiệu được khen thưởng với học sinh cấp 2 và cấp 3. Mà học sinh cấp THCS và THPT chỉ có danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi mà thôi.

4. Mẫu giấy khen học sinh tiêu biểu

Mẫu giấy khen học sinh tiêu biểu cũng sẽ bao gồm những thông tin cơ bản về quốc hiệu, tiêu ngữ, trường, học sinh, lớp, năm học và danh hiệu là học sinh tiêu biểu.

Với một số trường thì mẫu giấy khen học sinh tiêu biểu còn ghi rõ nội dung tiêu biểu về học tập hoặc phẩm chất đạo đức cụ thể. Ví dụ như học sinh tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, học sinh tiêu biểu về năng lực học tập,...

Mẫu giấy khen học sinh tiêu biểu
Mẫu giấy khen học sinh tiêu biểu

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Học sinh tiêu biểu có được giấy khen không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
6 4.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo