Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhóm?

Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhóm? Biến báo giao thông là một trong những tín hiệu báo giao thông vô cùng quan trọng đối với người tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông người điều khiển phải phân biệt và nhìn nhận được biển báo để tránh vi phạm giao thông. Vậy biển báo giao thông bao gồm mấy nhóm. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhóm?

Căn cứ vào khoảng 4 điều 10 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:

a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;

b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;

c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;

d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;

đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

Như vậy có thể thấy biển báo đường bộ sẽ bao gồm 5 nhím là biến báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo các hiệu lệnh phải thi hành, biển báo hướng dẫn, biển báo phụ.

Cụ thể đặc điểm những loại biển báo được nêu ở mục tiếp theo.

2. Đặc điểm của biển báo đường bộ

2.1 Biển báo cấm

Biển báo cấm là nhóm biển báo cấm người điều khiển phương tiện thực hiện một hành động nào đó khi tham gia giao thông đường bộ như cấm đi ngược chiều, cấm rẽ phải,…

Biển báo cấm sẽ bao gồm 56 biển báo được đánh số từ 101 đến 139. Biển báo cấm thường có đặc điểm với hình tròn, viền màu đỏ, nền trắng và hình biểu thị màu đen. Khi gặp biển báo cấm hành động nào thì người điều khiển không được thực hiện nếu như thực hiện vào khu vực cấm sẽ bị xử phạt hành chính.

Biển báo cấm
Biển báo cấm

2.2 Biển báo nguy hiểm

Biển báo này có mục đích là cảnh báo người điều khiển phương tiện những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra ở đoạn đường cảnh báo. Khi gặp những biển báo nguy hiểm thì đầu tiên người điều khiển phương tiện cần di chuyển chậm lại và quan sát nội dung biển báo để đề phòng. Ví dụ như biển báo đường trơn trượt thì người điều khiển cần di chuyển thật chậm và chắc tay để tránh tình huống xấu xảy ra.

Hiện có 46 loại biển báo nguy hiểm được đánh số từ 201 đến 246 trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Đặc điểm của biển báo nguy hiểm là có hình tam giác, viền màu đỏ và nền vàng, các chi tiết biểu thị màu đen.

Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm

2.3 Biển báo hiệu lệnh

Đây là nhóm biển báo biểu thị những hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải tuân theo. Hiện có 9 loại biển báo hiệu lệnh được đánh số từ 301 đến 309.

Biển báo hiệu lệnh có đặc điểm là hình tròn, nền xanh dương nhạt và các chi tiết có màu trắng.

Biển báo hiệu lệnh
Biển báo hiệu lệnh

2.4 Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn thường là biển chỉ hướng đi, lối đi để người tham gia giao thông nên di chuyển theo. Biển báo chỉ dẫn hiện có 48 loại được đánh số từ 401 đến 448.

Biển báo chỉ dẫn hiện được thiết kế hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền màu xanh dương nhạt còn các chi tiết thì được biểu thị với nhiều màu như vàng, trắng, đen, đỏ.

Biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn

2.5 Biển phụ

Là loại biển báo bổ sung hồ trợ truyền đạt thông tin cho các loại biển trên, biển báo phụ thường nằm bên dưới những biển báo chính để bổ sung, cụ thể đối tượng áp dụng. Hiện biển báo phụ có 10 loại được đánh số từ 501 đến 510.

Biển báo phụ thường có hình vuông hoặc chữ nhật, viền màu đen, nền trắng, chi tiết bên trong có màu đen, đỏ

Biển phụ
Biển phụ

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhóm? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo