Học sinh vượt trội có được giấy khen không?

Học sinh vượt trội có được giấy khen không? Học sinh vượt trội là gì? Học sinh vượt trội có phải là học sinh tiêu biểu? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Học sinh vượt trội là gì?

Hiện trong những quy định về khen thưởng học sinh các cấp không nêu khái niệm học sinh vượt trội. Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu được học sinh vượt trội là những học sinh có học lực tốt và có những thành tích vượt trội hơn những bạn khác hoặc được hiểu là những học sinh có học lực tốt và có một môn, phẩm chất vượt trội hơn so với các bạn khác.

Những học sinh được đánh giá là vượt trội thường có sự tiếp thu nhanh nhạy một vấn đề so với các bạn cùng trang lứa, các em cũng sẽ có sự tư duy nhanh hơn để giải quyết vấn đề liên quan đến môn học nào đó.

Với cách hiểu đơn giản như vậy thì cũng có thể thấy học sinh vượt trội có khả năng học tập tốt và có những thành tích hoặc môn học, phẩm chất vượt trội đáng được khen ngợi.

Học sinh vượt trội có được giấy khen không?
Học sinh vượt trội có được giấy khen không?

2. Học sinh vượt trội có phải là học sinh tiêu biểu?

Như đã nói ở trên thì học sinh vượt trội là khái niệm không được quy định trong các văn bản pháp luật về đánh giá học sinh. Nhưng có điểm tương đồng với học sinh tiêu biểu không?

Căn cứ vào điều 13 Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định khen thưởng học sinh tiểu học như sau:

Điều 13. Khen thưởng

1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:

a) Khen thưởng cuối năm học:

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;

- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.

b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.

2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Có thể thấy học sinh vượt trội cũng có những điểu tương đồng với các tiêu chí đánh giá học sinh tiêu biểu là có kết quả học tập mức tốt và có thêm thành tích xuất sắc hoặc tiến bộ rõ rệt về một môn học được tập thể lớp công nhận.

Hơn nữa có thể một số địa phương sử dụng khái niệm học sinh vượt trội thay cho học sinh tiêu biểu để trao tặng bằng khen cho học sinh.

3. Học sinh vượt trội có được giấy khen không?

Như vậy căn cứ vào những quy định trên thì có thể hiểu được học sinh vượt trội không được quy định cụ thể về việc trao bằng khen hay không?

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhà trường đã sử dụng danh hiệu học sinh vượt trội thay cho danh hiệu học sinh tiêu biểu, mọi tiêu chí đánh giá như một học sinh tiêu biểu thì học sinh có thành tích vượt trội đó hoàn toàn có thể được nhận giấy khen của trường.

Đây có thể là cách gọi đơn giản của nhà trường hoặc địa phương, nhưng tiêu chí đánh giá vẫn dựa theo quy định pháp luật. Để chắc chắn hơn việc có được nhận giấy khen không thì phụ huynh có thể liên hệ với giáo viên để giải đáp cụ thể hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Học sinh vượt trội có được giấy khen không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
2 2.760
0 Bình luận
Sắp xếp theo