Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm?

Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm? Tội phạm là một khái niệm xuất hiện trong bộ luật hình sự. Vậy tội phạm có những đặc điểm nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Tội phạm là gì?

Tội phạm là một hiện tượng xã hội được nhiều ngành khoa học nghiên cứu dưới các góc độ khác nhau. Với ngành khoa học luật hình sự thì nghiên cứu tội phạm dưới góc độ đặc điểm và cấu trúc của tội phạm và nghiên cứu sự phản ảnh hiện tượng trong luật.

Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm?
Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm?

Trong luật hình sự thì tội phạm là hành vi có lỗi nguy hiểm cho xã hội, có lỗi, được quy định trong luật hình sự, do người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự thực hiện và phải chịu xử phạt.

2. Các đặc điểm của tội phạm

Tội phạm có những đặc điểm là:

  • Đặc điểm nguy hiểm cho xã hội;
  • Đặc điểm có lỗi bao gồm cả lỗi cố ý và vô ý;
  • Trái quy định pháp luật hình sự;
  • Có năng lực chịu trách nhiệm hình sự;
  • Phải chịu hình phạt

3. Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm?

  • Đặc điểm nguy hiểm cho xã hội:

Những hành vi thực hiện có tính nguy hiểm cho xã hội với tính chất nguy hiểm cho xã hội ở mức độ cao hơn so với những hành vi khác. Thông thường mức độ nguy hiểm của hành vi được quy định trong bộ luật hình sự cụ thể với từng hành vi và mức độ xử phạt.

  • Đặc điểm có lỗi:

Đặc điểm có lỗi ở đây cũng được quy định cụ thể với lỗi cố ý và vô ý. Lỗi cố ý là khi người phạm tội thấy trước được hậu quả hành vi mà vẫn thực hiện với mục đích cụ thể. Còn lỗi vô ý là người phạm tội thực hiện hành vi không ý thức được hành vi đó là hành vi phạm tội nhưng đủ điều kiện để ý thức được. Trong một số tội phạm thì với lỗi vô ý thì không thể cấu thành hành vi phạm tội.

  • Trái quy định pháp luật hình sự:

Nghĩa là người phạm tội thực hiện những hành vi mà pháp luật cấm. Ví dụ như pháp luật cấm hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người khác nhưng người phạm tội lại vi phạm điều này.

  • Có năng lực chịu trách nhiệm hình sự:

Với luật hình sự thì đặc điểm này được quy định theo độ tuổi cụ thể. Những người từ đủ 16 tuổi trở lên là phải chịu trách nhiệm hình sự về những hành vi vi phạm của mình.

  • Phải chịu phạt:

Đây là điều quan trọng để trừng trị người phạm tội. Những người phạm tội với hành vi và mức độ khác nhau sẽ bị xử phạt với mức độ phù hợp với hành vi vi phạm đó.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân tích những đặc điểm cơ bản của tội phạm? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
2 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo