Tội thao túng thị trường chứng khoán là gì 2024?

Tội thao túng thị trường chứng khoán là gì 2024? Thị trường chứng khoán từ 2 năm trở lại đây trở nên vô cùng sôi động, nhộn nhịp, thu hút  nhiều nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, việc thao túng chứng khoán là gì? Tội thao túng thị trường chứng khoán phạt thế nào thì không hẳn ai cũng hiểu rõ. Mời các bạn tham khảo bài viết sau đây cùng HoaTieu.vn để giải đáp cho những câu hỏi trên.

Tội thao túng được quy định chi tiết trong pháp luật Việt Nam
Tội thao túng được quy định chi tiết trong pháp luật Việt Nam

1. Thao túng thị trường chứng khoán là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 156/2020/NĐ-CP, thao túng thị trường chứng khoán là việc thực hiện hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán, gồm một, một số hoặc tất cả các hành vi dưới đây:

Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo;

Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo;

Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường;

Giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán;

Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó;

Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác hoặc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch ra công chúng để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.

Như vậy việc thao túng chứng khoán là “Sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán" và thực hiện các hành vi tung tin đồn sai sự thật hay mua vào với khối lượng lớn tạo khối lượng cung cầu giả...nhằm đẩy giá lên cao.

2. Tội thao túng thị trường chứng khoán phạt thế nào?

Thao túng chứng khoán gây ra nhiều rủi ro và làm thị trường chứng khoán thiếu minh bạch.
Thao túng chứng khoán gây ra nhiều rủi ro và làm thị trường chứng khoán thiếu minh bạch.

Thao túng chứng khoán là hành vi vi phạm Luật chứng khoán 2019, tùy từng trường hợp mà bị truy cứu trách nhiệm Hình sự hoặc truy cứu trách nhiệm Hành chính.

Các loại hình phạt bao gồm phạt tiền, phạt tù, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định liên quan đến chứng khoán.

2.1. Mức xử phạt hình sự tội thao túng thị trường chứng khoán

Cá nhân, pháp nhân thương mại nào có hành vi thao túng thị trường chứng khoán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thao túng thị trường chứng khoán được quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự 2015 (SĐBS 2017) cụ thể như sau:

Đối với các nhân:

  • Đối với các cá nhân có hành vi thao túng chứng khoán quy định tại khoản 1 điều 211 BLHS thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
  • Đối với hành vi có tổ chức, thu lợi bất chính 1.5 tỷ đồng trở lên, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 3 tỷ đồng trở lên, hoặc tái phạm nguy hiểm thì phạt tiền từ 2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
  • Ngoài ra, Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 250 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Đối với pháp nhân thương mại:

  • Pháp nhân thương mại phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 211 Bộ luật Hình sự, thì bị phạt tiền từ 2 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng;
  • Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 211 Bộ luật Hình sự, thì bị phạt tiền từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng;
  • Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật Hình sự, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn;
  • Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 01 năm đến 03 năm hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

2.2. Mức xử phạt hành chính tội thao túng thị trường chứng khoán

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm thao túng thị trường chứng khoán được quy định tại Điều 36 Nghị định 156/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 30 Điều 1 Nghị định 128/2021/NĐ-CP), cụ thể:

Phạt tiền:

  • Phạt tiền 10 lần khoản thu trái pháp luật nhưng không thấp hơn 3 tỷ đồng đối với tổ chức, 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân;
  • Trường hợp không có khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt tính theo khoản thu trái pháp luật thấp hơn 3 tỷ đồng đối với tổ chức, thấp hơn 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân thì áp dụng mức phạt tiền là 3 tỷ đồng đối với tổ chức, 1.5 tỷ đồng đối với cá nhân.

Hình thức xử phạt bổ sung:

  • Đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán hoặc công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam có hành vi vi phạm;
  • Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong thời hạn từ 18 tháng đến 24 tháng đối với người hành nghề chứng khoán có hành vi vi phạm.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc nộp lại khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm.
  • Mức xử phạt đối với hành vi mua bán chứng khoán giả tạo?

3. Mức xử phạt đối với hành vi mua bán chứng khoán giả tạo?

Thời gian vừa rồi có nhiều nhà đầu cơ lớn mà người ta thường hay gọi là cá mập trong thị trường chứng khoán đã bán chui số lượng cổ phiếu lớn mà không báo cáo hay công bố thông tin theo quy định pháp luật, gây ra thiệt hại cho nhà đầu tư và bức xúc dư luận, làm cho thị trường chứng khoán thiếu minh bạch.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 128/2021/NĐ-CP thì hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, bị xử phạt theo giá trị chứng khoán giao dịch thực tế hoặc giá trị chuyển nhượng có thể bị xử phạt tối đa 3 tỷ đồng với tổ chức và 1,5 tỷ đồng với cá nhân.

Ngoài ra những hành vi mua bán giả tạo, bán chui cổ phiếu, chứng khoán bị xử phạt theo các mức vi phạm đã đề cập chi tiết tại mục 2.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết các thắc mắc về Tội thao túng thị trường chứng khoán phạt thế nào? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Là gì?, Hành chính, Hình sự mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo