Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS?

Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS? Thời gian cuối kỳ cũng là thời gian nhiều học sinh lo lắng nhất, lo lắng bản thân không thể lên lớp như bao bạn bè, lo lắng mình sẽ phải thi lại vào học kỳ hè. Vậy nếu như thi điểm dưới 3,5 có bị ở lại lớp hay thi lại hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS?

Căn cứ vào điều 16 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 16. Kiểm tra lại các môn học

Học sinh xếp loại hạnh kiểm cả năm học từ trung bình trở lên nhưng học lực cả năm học xếp loại yếu, được chọn một số môn học trong các môn học có điểm trung bình cả năm học dưới 5,0 hoặc có kết quả xếp loại CĐ để kiểm tra lại. Kết quả kiểm tra lại được lấy thay thế cho kết quả xếp loại cả năm học của môn học đó để tính lại điểm trung bình các môn cả năm học và xếp loại lại về học lực; nếu đạt loại trung bình thì được lên lớp.

Như vậy căn cứ vào những quy định này có thể thấy rằng không quy định cụ thể số điểm thi bao nhiêu được lên lớp mà sẽ căn cứ vào quy định học lực cả năm dưới trung bình sẽ phải thi lại một số môn để nhằm kéo học lực lên trên trung bình.

Cách tính điểm trung bình môn học cả năm học 2022-2023 như sau:

ĐTB mcn = (ĐTB mhkI + 2 x ĐTB mhkII) / 3

Như vậy căn cứ vào công thức trên bạn có thể thấy rằng để biết được có cần phải thi lại hay không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm trung bình môn học cả năm mà điểm này được tính phụ thuộc vào điểm trung bình môn học của học kì 1 và học kì 2.

Vì thế khi thi một môn bị 3,5 điểm chưa xác định được việc bạn có phải thi lại hay không do còn nhiều điểm khác bù trừ.

Lưu ý quy định xếp loại học lực từng khối sẽ có sự khác nhau, đối với khối đã thay đổi theo chương trình mới thì xét học lực theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (khối 6,7,10 năm 2022 - 2023). Còn những khối vẫn học theo chương trình cũ thì các em vẫn xét theo chương trình cũ là thông tư 58/2011/TT-BGDDT.

2. Thi lại bao nhiêu điểm lên lớp THCS?

Cũng căn cứ vào quy định trên, việc xác định thi lại bao nhiêu điểm lên lớp là khá khó xác định. Mà chỉ cần bạn thi lại số điểm kéo học lực của mình lên mức trung bình thì bạn sẽ được lên lớp. Cơ bản tiêu chuẩn mức trung bình là điểm trung bình các môn cả năm trên 5,0.

Vì thế sẽ tùy vào tình hình các môn học mà xác định điểm thi cụ thể, nhưng điểm đạt ở mức an toàn nhất là 5 điểm.

Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS?
Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS?

3. Dưới bao nhiêu thi lại THCS?

Cụ thể những học sinh bị học lực cả năm ở mức dưới trung bình sẽ phải thi lại, với mỗi khối sẽ có tiêu chí khác nhau:

- Đối với khối lớp 6, 7 sẽ xét theo thông tư mới Thông tư 22/2021, khi vi phạm một trong những tiêu chí dưới đây sẽ phải thi lại:

  • Có từ 2 (hai) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
  • Có dưới 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; Có môn học ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

- Đối với khối 8, 9 sẽ xét thông tư 58/2011 cũ, khi vi phạm một trong những tiêu chí dưới đây sẽ phải thi lại:

  • Điểm trung bình các môn học cả năm dưới 5,0;
  • Có môn điểm trung bình dưới 3,5;
  • Các môn học đánh giá bằng nhận xét đều chưa đạt;

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Điểm thi dưới 3,5 có thi lại không THCS? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Dân sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 3.330
0 Bình luận
Sắp xếp theo