Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không?

Xét tuyển học bạ là phương thức xét tuyển đại học quen thuộc với nhiều thí sinh. Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không?

1. Xét tuyển học bạ là gì?

Phương thức xét tuyển học bạ là hình thức xét tuyển sinh dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hay điểm trung bình của lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển.

Trong những năm gần đây thì xét tuyển học bạ được nhiều trường áp dụng nhằm để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh để làm giảm bớt áp lực thi cử và ôn tập. Điều này còn giúp mở ra cơ hội lớn với các bạn học sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt trở thành tân sinh viên của các trường mơ ước.

2. Điều kiện xét tuyển học bạ

Dựa vào hình thức xét tuyển, ngành các bạn học sinh đăng ký xét tuyển mà các trường sẽ đưa ra các điều kiện xét tuyển khác nhau. Điều kiện xét tuyển học bạ phải phù hợp với chất lượng đào tạo đầu vào của trường, phù hợp với quy định xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như bảo đảm chất lượng đầu vào, đầu ra của trường.

=> Điều kiện xét tuyển học bạ không cố định mà tùy thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường Đại học.

Ví dụ: Trường ĐH Tài chính – Kế toán bằng hình thức học bạ thí sinh cần đảm bảo các điều kiện cụ thể sau: với phương thức xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn, thí sinh cần có tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; với phương thức xét tuyển học bạ 05 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm trung bình 05 học kỳ xét tuyển (trừ học kỳ II năm lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên.

3. Hồ sơ xét tuyển học bạ

Phương thức xét tuyển học bạ sẽ do từng trường có phương án riêng, do vậy nếu thí sinh có nguyện vọng vào trường nào thì nên cập nhật thường xuyên các thông báo của trường đó để chuẩn bị thành phần giấy tờ có trong hồ sơ cho đầy đủ và đúng hạn.

Thông thường hồ sơ xét tuyển học bạ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký xét tuyển (Có mẫu của từng trường)
  • Bản photo học bạ công chứng
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (bản photo chứng thực)
  • Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân (bản photo chứng thực)
  • Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)
  • Phong bì dán sẵn tem và ghi đầy đủ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển
  • 04 ảnh 3×4
  • Lệ phí xét tuyển (tùy từng trường)

4. Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không?

Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không?

Các trường xét tuyển bằng học bạ căn cứ vào kết quả học tập bậc phổ thông của các môn thuộc tổ hợp xét tuyển làm căn cứ xét tuyển. Có trường căn cứ vào kết quả học tập 3 năm, có trường chỉ căn cứ vào kết quả năm lớp 12.

Việc sử dụng học bạ để xét tuyển không phân biệt bạn tốt nghiệp năm nào (trừ trường hợp trường bạn xét tuyển có ghi điều kiện phải nộp học bạ tốt nghiệp năm nhất định)

Tuy nhiên hầu hết các trường khi xét tuyển học bạ đều không phân biệt năm tốt nghiệp. Ví dụ: Trường Nguyễn Tất Thành, Công nghệ TP.HCM, Văn Hiến…

=> Thông thường, thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước vẫn được xét học bạ năm nay.

5. Xét học bạ có cần bằng tốt nghiệp không?

Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tất cả các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng đều phải có bằng tốt nghiệp THPT. Đây là điều kiện bắt buộc có tính cố định đối với mọi cơ sở đào tạo áp dụng phương thức tuyển sinh này và tuyệt đối không có ngoại lệ

=> Xét học bạ cần có bằng tốt nghiệp THPT

6. Có nên xét tuyển học bạ không?

Ngày nay, các trường đại học đều kết hợp các phương thức xét tuyển khác nhau và xu hướng giảm chỉ tiêu thi tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia. Do vậy xét tuyển học bạ là một phương án xét tuyển thông minh được nhiều thí sinh lựa chọn. Các bạn được tiết kiệm thời gian, giảm áp lực thi cử với chi phí. Mở ra những cơ hội cho các bạn học sinh học lực khá, giỏi mà không đạt được kết quả như mong muốn. Các thí sinh lưu ý mỗi trường sẽ áp dụng điều kiện xét học bạ khác nhau và cách tính điểm xét tuyển học bạ cũng sẽ khác nhau nên khi có nguyện vọng vào trường nào thì nên tìm hiểu kỹ các thông tin để nâng cao cơ hội trúng tuyển đại học, cao đẳng nhé.

7. Cách tính điểm xét học bạ

Dưới đây, Hoatieu.vn trích dẫn cách tính điểm xét học bạ năm 2023 của các trường để các bạn học sinh tham khảo, nghiên cứu:

Cách tính điểm xét học bạ sẽ phụ thuộc vào quy định của từng đơn vị. Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều sử dụng các đầu điểm sau:

  • Điểm trung bình tất cả các môn của lớp 12, của từng năm hoặc của từng kỳ học.
  • Tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển.
  • Điểm trung bình của từng môn trong tổ hợp xét tuyển.

Điểm xét học bạ đôi khi không phải là một đầu điểm riêng lẻ. Nếu đơn vị đào tạo đưa ra cùng lúc nhiều tiêu chí lồng ghép, thí sinh phải tính toán các đầu điểm khác nhau và lần lượt đối chiếu chúng với điều kiện tương ứng. Điều này cũng tương tự với trường hợp thí sinh sử dụng trên 1 phương thức xét tuyển. Khi đó, điểm xét học bạ của từng phương thức sẽ được đánh giá hoàn toàn độc lập.

8. Vừa xét học bạ vừa xét điểm thi THPT được không?

Như đã phân tích tại mục 3, trong việc xét học bạ của các trường đại học, cao đẳng thì điều kiện tốt nghiệp THPT là bắt buộc.

Xét tuyển học bạ THPT là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, hoàn toàn không bị chi phối bởi việc chọn môn thi tốt nghiệp THPT. Ví dụ, thí sinh chọn đăng ký nguyện vọng bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vào ngành Quản trị kinh doanh của UEF bằng tổ hợp môn thi A00, nhưng khi xét tuyển học bạ, các bạn hoàn toàn có thể đăng ký C00 nếu mức điểm của tổ hợp môn này cao hơn.

Đối với một số trường những năm gần đây, kết quả học bạ còn trở thành một trong những tiêu chí trong việc sơ tuyển vào trường bên cạnh những yêu cầu về mức điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điển hình là một số trường lớn như Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM,...

Các trường đại học lớn thường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau để tuyển sinh đầu vào cho trường. Các phương thức xét tuyển sẽ được áp dụng vào những thời gian khác nhau. Một số trường lớn bạn sẽ được đăng ký xét tuyển bằng học bạ trước và được công bố trước khi thi THPT quốc gia. Tuy nhiên những trường đại học lớn thì tiêu chí chắc chắn sẽ rất cao và số lượng tuyển sinh bằng tiêu chí này khá thấp.

=> Các bạn có thể vừa xét học bạ vừa xét điểm thi THPT

9. Học sinh thi lại có được xét học bạ không?

Cụ thể theo quy định, điểm thi đại học năm nào chỉ được xét tuyển đợt thi của năm đó. Nhưng bạn chưa tốt nghiệp thì cần thi tốt nghiệp đầy đủ sau đó sử dụng học bạ để xét tuyển bình thường.

Vì thông thường thí sinh vẫn được xét học bạ năm cũ nên chỉ cần bạn thi tốt nghiệp đầy đủ thì vẫn được xét học bạ bình thường.

Hiện nay phương thức xét tuyển học bạ được áp dụng cho nhiều trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước. Việc bạn cần làm là lựa chọn một ngôi trường phù hợp với mình để theo học.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Thí sinh tốt nghiệp THPT các năm trước có xét học bạ năm nay được không? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
25 40.120
0 Bình luận
Sắp xếp theo