Có được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển?

Thi đại học là sự kiện trọng đại mà sĩ tử nào cũng quan tâm. Tuy nhiên quy định thi đại học những năm gần đây có nhiều sự thay đổi khiến nhiều người chưa nắm được, nảy sinh nhiều thắc mắc, trong đó có câu hỏi Có được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển?

1. Có được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển?

Điểm c khoản 1 điều 2 Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định đề án tuyển sinh của các trường giáo dục mầm non phải đảm bảo:

Quy định rõ về việc trường có sử dụng hay không và các điều kiện để sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn ngoại ngữ, điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi trung học phổ thông (THPT), THPT quốc gia các năm trước

=> Có thể dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển.

Tuy nhiên, đại diện nhiều trường ĐH cho biết có quy định khác nhau về điểm mới này. Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trường này sẽ chấp nhận kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 để xét tuyển vào trường năm 2020

Trong khi đó, thạc sĩ Võ Văn Tuấn, quyền Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết trong 3 phương thức tuyển sinh năm nay, phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 50% chỉ tiêu các ngành. Tuy nhiên, trường này chỉ sử dụng kết quả kỳ thi năm 2020 để tuyển sinh các ngành đại trà chính quy năm 2020. Kết quả thi THPT quốc gia các năm 2020 trở về trước chỉ dùng để xét hệ vừa học vừa làm năm 2020.

Có được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển?

2. Bảo lưu kết quả thi THPT quốc gia

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh được bảo lưu điểm thi thành phần các môn:

  • Toán
  • Văn
  • Khoa học tự nhiên
  • Khoa học xã hội
  • Môn thành phần trong trong bài thi tổ hợp

3. Điều kiện bảo lưu điểm thi THPT quốc gia

Điều kiện để được bảo lưu điểm thi THPT quốc gia gồm:

  • Điểm toàn bài đạt từ 5 trở lên (thang điểm 10)
  • Điểm thi các môn thành phần không thấp hơn 1

Khi đăng ký bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nào, thí sinh cần phải ghi đầy đủ điểm các bài thi thành phần của bài thi tổ hợp đó vào phiếu đăng ký dự thi

Điểm bảo lưu của thí sinh dự thi do Sở GDĐT địa phương nơi thí sinh đã đăng ký dự thi THPT quốc gia xác nhận

Đối với thí sinh bị trượt tốt nghiệp năm trước mà dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đạt từ 5 điểm trở lên để xét tốt nghiệp trong kỳ thi tổ chức tiếp theo ngay sau đó

4. Thủ tục bảo lưu điểm thi THPT

Thí sinh xin giấy xác nhận bảo lưu điểm của hiệu trưởng trường THPT nơi thí sinh học năm ngoái.

Trường hợp dự thi để xét tốt nghiệp ở địa phương khác, giấy xác nhận bảo lưu điểm phải do sở GDĐT nơi thí sinh đã học năm trước. Khi đăng ký dự thi, thí sinh phải nộp giấy xác nhận này kèm trong hồ sơ trong thời gian quy định của kỳ thi THPT quốc gia năm tới.

5. Mục đích của bảo lưu điểm thi THPT

Điểm bảo lưu chỉ được sử dụng xét tốt nghiệp trong năm tiếp theo ngay sau đó trong trường hợp thí sinh bị trượt tốt nghiệp. Không sử dụng để xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

=> Vì vậy, thí sinh muốn bảo lưu để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển Đại Học, Cao đẳng cần phải cân nhắc kỹ có bảo lưu hay không.

Trên đây Hoatieu đã trả lời câu hỏi Có được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 5.471
0 Bình luận
Sắp xếp theo