Thí sinh tự do thi lại đại học 2024 như thế nào?

Thí sinh thi lại Đại học 2024 nộp hồ sơ ở đâu? Thí sinh thi lại Đại học năm 2024 cần làm những thủ tục gì? Đây là các vấn đề đang được rất nhiều thí sinh thi lại đại học năm 2024 quan tâm. Sau đây là hướng dẫn thí sinh thi lại Đại học cho thí sinh tự do năm 2024 Hoatieu xin chia sẻ để các thí sinh nắm được thủ tục đăng ký thi lại đại học trong năm 2024.

Thí sinh thi lại đại học được gọi là các thí sinh tự do. Các thí sinh này là những đối tượng đã học xong THPT đã đỗ tốt nghiệp hoặc chưa thi đỗ tốt nghiệp. Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định và tạo thuận lợi nhiều hơn cho thí sinh. Để đăng ký thi lại đại học năm 2024 các thí sinh có thể tham khảo thêm các thông tin dưới đây.

1. Cách đăng ký thi lại THPT quốc gia năm 2024

Thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT

Đối với thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT hoặc không đủ điều điều kiện dự thi kỳ thi THPT quốc gia các năm trước phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo điểm b khoản 2 Điều 13 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, hồ sơ đăng ký dự thi đối với người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa đỗ tốt nghiệp ở những năm trước gồm:

- 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau.

- Bản chính hoặc bản sao học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với giáo dục thường xuyên do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp.

- Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có), bản sao sổ hộ khẩu để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

- 02 ảnh cỡ 4 x 6 cm.

- Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực.

- Bản sao Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

* Nơi nộp hồ sơ

Theo điểm b khoản 1 Điều 13 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Thí sinh tự do cần theo dõi thông tin trên trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố nơi mình thường trú để biết nơi nộp hồ sơ.

Thí sinh tự do đã đỗ tốt nghiệp THPT

Với các thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT từ những năm trước thì chủ động đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh do trường đại học tự tổ chức hoặc sử dụng kết quả thi, học bạ để tham gia xét tuyển. Các hình thức tuyển sinh đại học phổ biến, gồm:

- Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT.

- Xét kết quả học bạ THPT.

- Tham gia kiểm tra đánh giá năng lực.

- Sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

- Các phương thức xét khác như phỏng vấn.

- Phối hợp một số phương thức trên.

2. Đăng ký thi lại THPT quốc gia năm 2024 như thế nào?

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các thí sinh tự do và học sinh lớp 12 có tham gia kỳ thi THPT quốc gia phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục đào tạo và Cổng dịch vụ công Quốc Gia.

=> Như vậy, thí sinh tự do phải đăng ký thi lại THPT quốc gia năm 2024 trực tuyến như các thí sinh lớp 12 đúng tuổi tốt nghiệp năm 2024.

Hiện tại, hệ thống đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa mở và chưa có thông báo chính thức ngày mở. Hoatieu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông báo.

3. Hướng dẫn đăng ký thi lại đại học năm 2024 trực tuyến

>> Tham khảo: Hướng dẫn đăng ký tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

4. Thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên?

Căn cứ điểm d khoản 1 điều 7 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

d) Từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

=> Như vậy, với chính sách hiện hành, không quy định rõ sẽ loại trừ đối tượng dự thi là thí sinh tự do ra khỏi đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Do đó, thí sinh tự do vẫn được cộng điểm ưu tiên vùng trong trường hợp thi lại nếu thuộc đối tượng được cộng.

Tuy nhiên, chỉ có thí sinh thi lại THPT quốc gia lần thứ 2 mới được cộng điểm ưu tiên vùng. Những thí sinh thi lại đại học từ lần thứ 3 trở lên sẽ không được cộng điểm ưu tiên vùng.

5. Thí sinh tự do thi lại mấy môn?

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung trong quy chế thi tốt nghiệp THPT, áp dụng cho kỳ thi năm 2024 được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) công bố, quy định kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 5 bài thi gồm:

+ 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn).

+ 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học.

+ 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT) hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Các thí sinh thuộc các đối tượng khác nhau sẽ đăng ký thi các môn xét tốt nghiệp THPT khác nhau. Cụ thể:

+ Thí sinh học chương trình THPT bắt buộc thi 4/5 bài để xét tốt nghiệp THPT, trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

+ Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi ngoại ngữ nhưng có thể đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

+ Thí sinh tự do: Với bài thi tổ hợp, thí sinh tự do chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến lấy ý kiến của các nhà trường đến ngày 15/2/2024. Hoatieu sẽ tiếp tục cập nhật thông tin các môn thi chính thức sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có công bố chính thức.

6. Thí sinh tự do mua và nộp hồ sơ ở đâu?

Thí sinh thi lại THPT quốc gia 2024 sẽ mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên cả nước hoặc phòng GD&ĐT của quận/ huyện, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường THPT cũ.

Các em khi dự thi cũng nộp hồ sơ tại các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc phòng giáo dục đào tạo quận/ huyện nơi thuận tiện cho thí sinh.

Tuy nhiên các thí sinh thi lại THPT Quốc gia 2024 không nhất thiết phải về tận địa phương thường trú để thi mà có thể thi tại nơi tạm trú nếu có đăng ký tạm trú.

Cùng với đó năm 2024 thì Bộ yêu cầu các thí sinh tự do và học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi THPT quốc gia phải đăng ký thi THPT Quốc gia trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh hoặc Bộ GD&ĐT. Tuy không còn phải đăng ký trên giấy nhưng vẫn phải cung cấp những thông tin chính xác để trường đăng ký tài khoản và sau đó tự điền những thông tin cá nhân của mình.

7. Thí sinh tự do có được đăng ký dự thi đánh giá năng lực năm 2024?

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên trong thời gian 3 năm tính đến năm dự thi có thể đăng ký tham gia kì thi đánh giá năng lực năm 2024. Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi đánh giá năng lực năm 2024 tối đa 2 lần.

Trên đây là quy định về thí sinh tự do thi lại đại học 2024. Phương thức tuyển sinh đại học năm 2024 do các trường đại học tự quyết định nên thí sinh phải chủ động theo dõi trên trang web của các trường mà mình muốn dự tuyển. Để biết các quy định về kỳ thi 2024 quý phụ huynh và các sĩ tử tham khảo thêm Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo dục đào tạo của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 13.351
0 Bình luận
Sắp xếp theo