Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật?

Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật? Pháp luật luôn có những đặc trưng nhất định để phân biệt với những loại văn bản khác. Tuy nhiên có nhận định cho rằng ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác là thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật là đúng hay sai? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác có thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật?

1. Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật?

Nhận định này là sai. Bởi vì tính quy phạm phổ biến chỉ thể hiện ở điểm pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự chung, khuôn mẫu, chuẩn mực với hành vi của cá nhân hay tổ chức.

Còn ngôn ngữ pháp lý rõ ràng lại thể hiện về tính chặt chẽ về mặt hình thức của pháp luật.

Để tìm hiểu chi tiết đặc trưng của pháp luật, mời bạn đọc tham khảo mục kế tiếp.

Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật?
Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật?

2. Những đặc trưng của pháp luật

Hệ thống pháp luật có ba đặc trưng và ba đặc trưng này cũng là ba đặc trưng để phân biệt văn bản pháp luật với các dạng văn bản khác. Cụ thể những đặc trưng của pháp luật như sau:

- Pháp luật mang tính quy phạm phổ biến, quy phạm pháp luật là khuôn thước, khuôn mẫu và là chuẩn mực cho hành vi xã hội của cá nhân tổ chức. Tính quy phạm phổ biến còn được áp dụng rộng rãi cho tất cả mọi người trong xã hội mà không áp dụng riêng cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào, nên tất cả mọi người trong xã hội cũng cần phải tuân theo những quy định pháp luật đã ban hành. Pháp luật là khuôn mẫu vì thế được áp dụng nhiều lần ở mọi lúc mọi nơi. Cùng với đó pháp luật khi được ban hành sẽ được phổ biến rộng rãi trên khắp cả nước để toàn thể nhân dân cùng biết và hiểu.

- Tính quyền lực bắt buộc chung: Tính quyền lực bắt buộc chung là những quy tắc xử sự quy định bắt buộc đối với mọi cá nhân trong toàn xã hội. Tính bắt buộc thể hiện không có một chủ thể nào được quyền trái với quy định pháp luật, không được quyền đặt ý chí chủ quan của mình vào pháp luật, không được quyền lựa chọn tuân thủ pháp luật hay không mà bắt buộc phải tuân thủ. Với tính quyền lực bắt buộc chung này thì pháp luật sẽ dùng những biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế nhằm tạo ra công bằng xã hội.

- Có tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức. Pháp luật sẽ có cấu trúc, cách thể hiện rõ ràng là một văn bản, mạch lạc, không trừu tượng, bảo đảm người dân có thể hiểu được và thống nhất trên cả nước. Nội dung pháp luật được xây dựng thống nhất với nhau dựa trên những tập quán, tiền lệ. Đây là mặt dễ thấy nhất khi mọi quy phạm pháp luật được ban hành thành văn bản rõ ràng, có đóng dấu của cơ quan ban hành.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Ngôn ngữ pháp lý rõ ràng chính xác thể hiện tính quy phạm phổ biến của pháp luật? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo