Định kiến giới là gì?

Định kiến giới là gì? Từ khoá về định kiến giới đang được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Vậy định kiến giới là gì? Định kiến giới có ảnh hưởng gì? Những biểu hiện của định kiến giới? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Định kiến giới là gì?

Theo quy định tại khoản 4 điều 5 Luật bình đẳng giới 2006 là:

4. Định kiến giới là nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai trò và năng lực của nam hoặc nữ.

Như vậy định kiến giới có thể hiểu là những suy nghĩ của mọi người về những việc liên quan đến nam và nữ là khác và chệnh lệch với nhau. Định kiến giới thường mang xu hướng ít tích cực và nhiều sự tiêu cực về giới tính nên thường dẫn đến sự sai lệch về những quan điểm cá nhân về nam hoặc nữ cần làm hoặc nen làm khác nhau. Định kiến giới chính là nguyên nhân của sự bất bình đẳng về giới tính.

2. Định kiến giới LGBT

Từ khái niệm về định kiến giới ở trên thì có thể thấy định kiến giới LGBT là nhận thức, thái độ của mọi người xung quanh có sự tiêu cực trong đánh giá về giới tính thứ ba.

Cộng đồng LGBT là một cộng đồng giới tính về những người mong muốn chuyển đổi giới tính thực tế của mình về mặt tâm lý và hình thể. Những người này thường xuất phát từ việc tâm lý thay đổi dẫn đến sự mong muốn thay đổi hình thể. Đây là một giới tính không mới nhưng với y học hiện đại đã giúp cho những người có giới tính thứ ba thay đổi hình thể của mình.

Chính vì sự khác biệt này nên cộng đồng LGBT luôn xuất hiện những định kiến giới nặng nề chưa thể xoá bỏ.

3. Biểu hiện của định kiến giới

Định kiến giới sẽ được thể hiện chủ yếu qua những suy nghĩ, lời nói, hành động của người xung quanh. Những định kiến giới ngày nay thường xuất phát từ lịch sử lâu đời những cần phải loại bỏ vì mang tính cổ hủ, lạc hậu.

Những định kiến giới mà chúng ta dễ dàng thấy ở cuộc sống xung quanh như phụ nữ là làm công việc nội trợ, chăm sóc gia đình, đó không phải việc của đàn ông. Định kiến này xuất phát từ những suy nghĩ giới tính nữ là phù hợp hơn với công việc chăm sóc gia đình, còn nam giới mạnh mẽ thì làm công việc ngoài xã hội.

Định kiến giới là gì?
Định kiến giới là gì?

4. Ví dụ về định kiến giới

Ví dụ cụ thể hơn về những định kiến giới như:

  • Chồng là người có quyền cao nhất trong gia đình, vợ phải nghe chồng;
  • Chồng là người trụ cột gia đình nên làm những công việc nặng nhọc và kiếm tiền, còn phụ nữ thì ở nhà chăm sóc con cái;
  • Người chồng đi làm kiếm tiền nên về nhà được nghỉ ngơi, vợ không được cãi chồng;
  • Người phụ nữ không phù hợp với công việc ngoài xã hội;
  • Người giới tính thứ ba là lập dị;

Đây đều là những định kiến cổ hủ, lạc hậu, đề cao vai trò của người đàn ông trong gia đình và xã hội, coi thường phụ nữ từ đó khiến cho phụ nữ bị coi nhẹ, phân biệt đối xử.

5. Ảnh hưởng định kiến giới

Định kiến giới đã ăn sâu vào gốc rễ của nhân dân nước ta, tồn tại từ lâu trong lịch sử nên đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống xung quanh:

  • Trong công việc nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên tuyển nam hoặc nữ giới phải cam kết thời gian làm việc và không sinh con;
  • Gây ra những suy nghĩ sai lệch về cuộc sống của con người, dẫn đến những hành động phân biệt đối xử;
  • Những suy nghĩ định kiến còn khiến cho sự mất cân bằng giới tính càng trầm trọng khi nam nhiều hơn nữ;

Như vậy định kiến giới đã gây ra nhiều vấn đề trong dân số và cuộc sống xung quanh của con người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Định kiến giới là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
3 669
0 Bình luận
Sắp xếp theo