Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì?

Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì? Ma tuý được coi là một chất độc đối với cơ thể con người khi dùng chúng. Vậy pháp luật đã quy định cụ thể về người sử dụng trái phép chất ma tuý là như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì?

Trong khoản 10 điều 2 Luật phòng chống ma tuý 2021 quy định như sau:

10. Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính.

Như vậy người sử dụng trái phép chất ma tuý là người sử dụng chất này khi không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, một yếu tố quan trọng là khi xét nghiệm thì trong cơ thể có dương tính với ma tuý.

Ma tuý là một chất cấm được pháp luật quy định cụ thể, chất này ở nhiều dạng khác nhau nhưng đều có chung một tác hại là khiến người dùng bị ảo giác và khiến họ bị nghiện chất đó. Chất này được coi là tệ nạn xã hội nghiêm trọng và lan nhanh nếu không ngăn chặn.

Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì?
Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì?

2. Trách nhiệm của người sử dụng trái phép chất ma tuý

Căn cứ quy định tại điều 24 Luật phòng chống ma tuý 2021 như sau:

Điều 24. Trách nhiệm của người sử dụng trái phép chất ma túy

1. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của mình cho công an cấp xã nơi cư trú.

2. Chấp hành việc quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Được biết thì người sử dụng trái phép chất ma tuý không bị pháp luật trừng trị quá nghiêm ngặt như hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý mà sẽ được nhà nước hỗ trợ điều trị, cai ma tuý để được trở về cuộc sống bình thường. Người nghiện ma tuý sẽ được cộng đồng, xã hội hỗ trợ để cai nghiện.

3. Trách nhiệm của gia đình, cơ quan, cộng đồng trong quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý

Điều 25. Trách nhiệm của gia đình, cơ quan, tổ chức, cộng đồng trong quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy

1. Gia đình người sử dụng trái phép chất ma túy có trách nhiệm sau đây:

a) Quản lý, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy; ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;

b) Cung cấp thông tin về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của người sử dụng trái phép chất ma túy cho công an cấp xã nơi người đó cư trú;

c) Ngăn chặn người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội;

d) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền đưa người sử dụng trái phép chất ma túy đi xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể.

2. Cơ quan, tổ chức nơi người sử dụng trái phép chất ma túy làm việc, cộng đồng nơi người sử dụng trái phép chất ma túy sinh sống có trách nhiệm sau đây:

a) Động viên, giúp đỡ, giáo dục người sử dụng trái phép chất ma túy; ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;

b) Phối hợp với gia đình, cơ quan có thẩm quyền đưa người sử dụng trái phép chất ma túy đi xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể.

Bởi vậy để quản lý người sử dụng ma tuý thì người liên quan cần hiểu rõ trách nhiệm của mình để thực hiện việc quản lý người sử dụng trái phép ma tuý đúng đắn. Những người sử dụng ma tuý đó đã bị nghiện nên không còn lý trí để tự ngăn cản hành vi của mình, nên những người xung quanh cần ngăn cản những hành vi đó.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Người sử dụng trái phép chất ma túy là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo