Cách dùng "i" và "y" trong văn bản, hợp đồng

Cách dùng "i" và "y" trong văn bản, hợp đồng. Trong các văn bản hợp đồng là loại văn bản vô cùng cần thiết tuân thủ quy tắc đúng chính tả. Tuân thủ những quy tắc chính tả thì văn bản của bạn sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp và khiến người đọc không khó chịu. Vậy i và y được sử dụng như thế nào?

Thực tế có nhiều trường hợp dùng i hay y thì cũng không chắc chắn và không thể phân biệt rằng cách dùng nào đúng, cách dùng nào sai. Vì thế cần thiết ghi nhớ quy tắc dùng i và y để phân biệt chính xác, cùng với đó là nhớ các lưu ý khi dùng i và y để hiểu hơn về chính tả tiếng Việt hiện nay.

1. Quy tắc viết i trong văn bản

Căn cứ vào điều 9 Quyết định 1989 - BGDĐT/2018 quy định như sau:

Điều 9. Cách viết âm i sau phụ âm đầu trong các âm tiết không có âm đệm và âm cuối

1. Trường hợp âm i đứng ngay sau phụ âm đầu thì được viết bằng chữ i, ví dụ: hi vọng, kỉ niệm, lí luận, mĩ thuật, bác sĩ, tỉ lệ,...

2. Trường hợp âm tiết chứa âm i là tên riêng thì viết theo đúng tên riêng đó, ví dụ: bản Vy, Vi Văn Định, Nguyễn Vỹ, Thy Ngọc,...

Như vậy có thể thấy quy tắc viết i trong văn bản có quy tắc cơ bản nhất là đứng ngay sau âm đầu trong các âm tiết không có âm đệm và âm cuối, nghĩa là từ đó chủ có hai âm tiết.

Còn trường hợp đặc biệt là i trong trên riêng thì phải viết đúng theo tên riêng đó mà không được thay đổi.

Cách dùng "i" và "y" trong văn bản, hợp đồng
Cách dùng "i" và "y" trong văn bản, hợp đồng

2. Quy tắc viết y trong văn bản, hợp đồng

Còn quy tắc viết y trong các văn bản hợp đồng là những trường hợp còn lại là trường hợp y nằm trong từ có hai âm tiết trở lên như Quy, Quyền, Quyết,.... Hoặc y đứng một mình.

Có lưu ý là y trong văn bản cũng phải tuân thủ quy tắc là tên riêng đã cố định cách viết thì không được thay đổi. Ví dụ như tên riêng Văn Qui dù sai quy tắc nhưng đây là tên riêng nên phải giữ nguyên, không được chuyển đổi thành Văn Quy.

3. Một số trường hợp dùng y hay i đều được chấp nhận

Trên thực tế có một số trường hợp dùng i hay y thì đều được chấp nhận, không cố định quy tắc cụ thể như Hoa Kỳ - Hoa Kì, Mĩ - Mỹ, Quốc Kỳ - Quốc Kì, Địa lí - Địa lý,....

Bên cạnh đó còn một số địa danh riêng cũng không cố định quy tắc i và y như: Qui Nhơn hay Quy Nhơn, hoặc một số nơi có địa danh Đồng Quý và cũng có Quí Nhân,… Nhiều địa danh dù cùng một kiểu viết nhưng lại viết khác nhau về âm tiết i. Vì thế trong trường hợp này vẫn phải tuân thủ tên riêng và không được thay đổi.

Như vậy, quy tắc chính tả i và y trong văn bản thực sự không quá khó, nhưng việc tuân thủ những quy tắc là điều thiết yếu trong các văn bản để người đọc không thấy khó chịu. Bên cạnh đó thì cũng cần lưu ý viết đúng những địa danh, tên riêng mà không được phép thay đổi có thể khiến sai lệch về địa danh hoặc tên người.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Cách dùng "i" và "y" trong văn bản, hợp đồng. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo