Theo em vi phạm đạo đức có phải là vi phạm pháp luật không?
Theo em vi phạm đạo đức có phải là vi phạm pháp luật không? Đạo đức và pháp luật là hai phạm trù khác nhau nhưng chúng lại có mỗi liên hệ với nhau mật thiết. Đạo đức và pháp luật hoàn toàn khác nhau về các khía cạnh. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu hiểu cụ thể đạo đức và pháp luật trong nội dung bài viết dưới đây nhé.
Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.
So sánh trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lí
1. Theo em vi phạm đạo đức có phải là vi phạm pháp luật không?
Theo em vi phạm đạo đức không phải là vi phạm pháp luật.
Bởi vì hai phạm trù này là hoàn toàn khác nhau. Có những trường hợp bạn vi phạm đạo đức thì cũng sẽ vi phạm pháp luật khi pháp luật quy định cụ thể. Còn không ít trường hợp bạn vi phạm đạo đức mà hoàn toàn không vi phạm pháp luật.
Đạo đức là những cách xử xự trong đời sống của con người từ lời nói, hành động, suy nghĩ được đúc kết từ lâu. Còn pháp luật là quy định cũng được đúc kết từ đời sống nhưng pháp luật là những quy định cao và có tính chất nghiêm trọng đến xã hội hơn.
Ví dụ một người có hành cư xử không đúng mực đối với một người lớn tuổi thì là vi phạm đạo đức nhưng hành vi có chưa đến mức vi phạm pháp luật. Còn ví dụ như một người sử dụng bạo lực, vũ khí để cư xử với người khác khiến họ thương tích thì khi đó người hành động sai đã vi phạm pháp luật và còn vi phạm cả đạo đức.
2. So sánh sự giống nhau khác nhau giữa trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lí
- Trách nhiệm pháp lí là trách nhiệm được phát sinh từ người có hành vi vi phạm pháp luật tạo nên.
- Trách nhiệm đạo đức là trách nhiệm của một người vi phạm những yếu tố đạo đức gây nên.
Giữa trách nhiệm pháp lí và trách nhiệm đạo đức có những điểm giống và khác nhau như sau:
Trách nhiệm pháp lí | Trách nhiệm đạo đức | |
Giống nhau | - Đều là những hành vi vi phạm đến những yếu tố, quan hệ xã hội được pháp luật và đạo đức đã đặt ra. - Những hành vi này đều có ảnh hưởng không tốt đến xã hội, con người | |
Khác nhau | - Trách nhiệm phát sinh từ hành vi vi phạm quy định pháp luật. - Tất cả mọi người đều phải chịu trách nhiệm pháp lí khi có sai phạm - Chế tài là hình phạt hành chính, hình sự, dân sự và cả lương tâm, dư luận xã hội | - Trách nhiệm phát sinh từ hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội. - Không bắt buộc mọi người phải chịu trách nhiệm với hành vi họ gây nên. - Chế tài là hình phạt lương tâm và dư luận xã hội. |
Như vậy có thể thấy trách nhiệm pháp lí có tính chất nguy hiểm và mạnh hơn đối với xã hội nên chế tài cũng áp dụng chặt chẽ hơn. Còn trách nhiệm đạo đức là những hành vi ít nguy hiểm nhưng cũng tác động một phần đến xã hội vi xảy ra lâu dài. Khi một người chịu trách nhiệm pháp lí thì họ cũng sẽ vi phạm một phần hoặc toàn bộ đến đạo đức nên cũng chịu những hình phạt của trách nhiệm đạo đức.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo em vi phạm đạo đức có phải là vi phạm pháp luật không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong đoạn trích Trong lòng mẹ
Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì?
Tại sao nói cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta là chính nghĩa và có tính nhân dân?
Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long
Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng?
Vì sao Đảng cộng sản Việt Nam ra đời chấm dứt thời kì khủng hoảng đường lối cách mạng?
Câu chuyện trong bài thơ Ánh trăng muốn nhắc nhở chúng ta điều gì về thái độ sống?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Bài viết hay Lớp 9
Soạn bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ lớp 9 Cánh Diều
Trắc nghiệm Câu cá mùa thu
(Có đáp án) Đọc hiểu Văn tế thập loại chúng sinh
Phân tích bài thơ Mùa thu và mẹ
Tại sao nói cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta là chính nghĩa và có tính nhân dân?
(9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)