Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em. Việc gìn giữ và phát huy những truyền thống dân tộc là một điều không thể không nhắc đến. Vì dân tộc ta đã có những nét văn hoá đặc sắc và độc đáo được bạn bè quốc tế ghi nhận. Đó là bản sắc riêng của mỗi dân tộc cần gìn giữ không để chúng bị mai một. Việc tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa về truyền thống quê em cũng là một hành động ý nghĩa.

Em hãy tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em và giới thiệu cho bạn bè cùng biết?

Các truyền thống ở quê hương em có thể là các lễ hội, truyền thống, văn hoá, trang phục, tục lệ, trò chơi dân gian, món ăn,... mà được truyền lại từ xa xưa mang ý nghĩa của dân tộc.

1. Truyền thống Tết Trung Thu

Ngày Tết Trung Thu - rằm tháng Tám là ngày mà cả nước ta đều ghi nhớ bởi ngày này bắt nguồn từ nền văn minh nông nghiệp của dân tộc Việt, vào ngày rằm tháng Tám là thời điểm khí hậu mát mẻ, chuẩn bị thu hoạch mùa màng nên người dân mở hội cầu mùa ca hát, vui chơi. Người dân thực hiện các nghi thức cúng lễ tổ tiên và buổi tối sẽ thưởng nguyệt, trẻ con thì vui chơi, nhảy múa với những vật dụng bằng giấy.

Chính vì có sự vui chơi của trẻ con nên ngày nay Tết Trung Thu được coi là ngày Tết thiếu nhi là ngày những trẻ em trên khắp cả nước được nhận quà bánh, vui chơi những trò chơi, cắm trại, múa lân, múa hát,... Ngày Tết Trung Thu của nước ta còn mang đặc trưng với các loại bánh Trung thu như Bánh Nướng, Bánh Dẻo truyền thống. Ngày Tết Trung Thu mang nhiều ý nghĩa với con người Việt, khi những đứa trẻ được vui đùa thì cũng là lúc mọi người sum họp đoàn viên với nhau.

Không những thế Tết này còn mang một sự tích về cung trăng độc đáo về vị Vua thấy mặt trăng sáng đẹp và mong muốn được lên đó. Thấy vậy pháp sư đã biến ra cây cầu bạc và cùng Vua lên đó. Lên đến nơi nhà vua được Hằng Nga tiếp đón và mời thưởng thức món bánh Tiên. Sau khi về lại thì nhà vua ra lệnh làm bánh Tiên, loại bánh hình tròn để ăn vào mỗi dịp rằm tháng Tám.

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em

2. Lễ hội cầu an ở bản Mường

Lễ hội cầu an bản Mường là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của đồng bào dân tộc Thái và Mường tại các tỉnh vùng cao Tây Bắc. Lễ hội thường được tổ chức vào cùng dịp Tết Nguyên Đán lúc cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai âm lịch hằng năm.

Lễ hội này mang ý nghĩa là khát vọng của cuộc sống an lành, mùa màng bội thu của người dân và người dân cũng muốn cảm tạ thần linh đã cho mùa màng bội thu, mang lại sự no ấm cho người dân. Lễ hội sẽ được tổ chức ở nơi gần nguồn nước và diễn ra trong 3 ngày.

Trong những ngày diễn ra lễ hội thường có những hoạt động như giết trâu và tạ ơn thần linh, hoạt động nhảy múa, ca hát, hoạt động hội hè, thể thao,…

Lễ hội này đã thể hiện truyền thống tín ngưỡng của người dân tin tưởng thần linh với mong muốn mùa màng ngày càng bội thu để nhân dân no ấm.

3. Truyền thống Áo Dài

Áo Dài đã trở thành biểu tượng của văn hoá nhân dân Việt Nam. Áo Dài được người dân ta từ xưa mặc và sử dụng. Trải qua bao nhiêu năm thay đổi thì ngày nay tà áo Dài được thiết kế đơn giản với phần áo liền vừa vặn, hai tà áo sẽ được xẻ từ hông xuống đến mắt cá chân kết hợp với quần dài ống rộng đồng điệu.

Áo Dài mang ý nghĩa về người con gái Việt với những nét dịu dàng, thướt tha của người phụ nữ. Áo Dài được phát triển và biến hoá từ những chiếc áo ngũ thân, tà áo dài ngày nay vẫn thể hiện được ý nghĩa tượng trưng cho tứ thân, phụ mẫu. Ngoài ra ngũ thân còn thể hiện cho quan điểm ngũ thường: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Áo lót bên trong áo ngũ thân có màu trắng thể hiện quan niệm tinh thần và thân thể luôn thuần khiết sạch sẽ. Còn áo tứ thân là ý nghĩa tứ đức của người phụ nữ với công, dung ngôn, hạnh.

Áo dài còn tôn được lên những nét đẹp của phụ nữ Việt cũng như bản đồ của đất nước Việt Nam hình chữ S.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 7.748
0 Bình luận
Sắp xếp theo