Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội? Tình trạng kết hôn sớm là điều không hề mới từ trước đến nay, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra dù có nhiều cảnh báo. Những cụ thể kết hôn sớm là kết hôn ở độ tuổi bao nhiêu? Tác hại của việc kết hôn sớm đến với chính người kết hôn, gia đình và xã hội như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.
Việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
1. Kết hôn sớm là gì?
Kết hôn sớm còn được hiểu là tảo hôn. Kết hôn sớm là điều mà nam, nữ chưa đủ tuổi kết hôn hoặc cả hai chưa đủ tuổi để kết hôn nhưng họ đã chung sống với nhau như vợ chồng. Theo pháp luật thì nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi mới được phép kết hôn, vì thế mà nếu kết hôn trước tuổi đó thì việc kết hôn đó chưa được pháp luật chấp thuận.
Kết hôn sớm với nhiều người còn được hiểu là khi họ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho hôn nhân cả về tâm lý, tinh thần và vật chất, trường hợp này là họ đã đủ tuổi pháp luật quy định.
Vì thế nên khi kết hôn sớm mà không có sự chuẩn bị kỹ càng để làm nền tảng hôn nhân thì chắc chắn người kết hôn sẽ gặp nhiều vấn đề phải đối mặt.
2. Tại sao pháp luật quy định khác nhau về độ tuổi kết hôn của nam và nữ?
Độ tuổi kết hôn của nam và nữ có sự chệnh lệch đáng kể và 2 tuổi vì căn cứ theo sự phát triển tâm sinh lý giới tính của cả hai khác nhau. Với nữ giới có xu hướng suy nghĩ sâu xa, phát triển tâm lý sớm hơn nam. Với những đứa trẻ cùng độ tuổi thì nữ thường có những hành động, suy nghĩ đúng đắn hơn là nam.
Pháp luật quy định về độ tuổi kết hôn rõ ràng cũng căn cứ theo trình độ giáo dục, tâm sinh lý của nam và nữ. Độ tuổi nữ từ đủ 18 tuổi là khi các em đã hoàn thành xong chương trình giáo dục trung học phổ thông, chương trình giáo dục căn bản. Khi đủ tuổi thì nữ và nam giới đã phát triển đầy đủ về thể chất, với nữ thì đủ khả năng làm mẹ, với nam thì đủ trọng trách của người chồng trong hôn nhân.
Cùng với đó là khi đủ tuổi ấy cả hai đã có phần nào suy nghĩ về vấn đề hôn nhân một cách đúng đắn nhất và tự quyết định vấn đề của mình.
3. Việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
Việc kết hôn sớm sẽ nhiều tác hại đến bản thân người kết hôn, gia đình họ và xã hội xung quanh.
+ Với bản thân:
- Người kết hôm sớm trước độ tuổi luật cho phép thì chính họ đã đánh mất đi cơ hội học hành, phát triển trí thức, công việc và kinh tế.
- Bản thân họ chưa đủ phát triển về thể chất để đảm đương chức vụ làm mẹ và sinh con.
- Bản thân còn quá non nớt về nhận thức hôn nhân nên sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn trong hôn nhân không đáng có.
+ Với gia đình thì tình trạng gia đình không hạnh phúc sẽ lại diễn ra:
- Với chính gia đình người kết hôn thì sẽ dễ xảy ra tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình, con cái không được chăm lo đầy đủ.
- Với bố mẹ của họ sẽ là người gánh chịu phần nào hậu quả do con cái ly hôn, phải chăm lo cho cháu, phải giúp đỡ con cái dù đã nhiều tuổi.
+ Với xã hội:
- Điều rõ ràng ta thấy nhất là người kết hôn trước tuổi thì sẽ vi phạm về luật hôn nhân.
- Thế hệ trẻ em trong gia đình tảo hôn sẽ bị ảnh hưởng bởi gia đình không hạnh phúc và bị tác động bởi những điều xấu trong gia đình và khiến chúng sẽ trở nên không tốt trong tương lai. Từ đó ảnh hưởng đến xã hội xung quanh.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về câu hỏi Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 9 liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Vì sao Hiến pháp quy định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội?
Bộ 9 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 9 có đáp án năm học 2023 - 2024
Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng?
Câu chuyện trong bài thơ Ánh trăng muốn nhắc nhở chúng ta điều gì về thái độ sống?
Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì?
Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long
Theo em vi phạm đạo đức có phải là vi phạm pháp luật không?
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí 9 có đáp án năm học 2023-2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Bài viết hay Lớp 9
Nhập vai người kể chuyện kể lại chuyện Kiều ở lầu Ngưng Bích
Vì sao cây cao su được trồng nhiều ở Đông Nam Bộ?
Dựa vào bài thơ Ánh trăng kể lại câu chuyện (7 mẫu)
Top 7 bài hoá thân Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương siêu hay
Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? địa lí 9
Câu thành ngữ giấy rách phải giữ lấy lề nói về đức tính nào?