Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?

Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội? Tình trạng kết hôn sớm là điều không hề mới từ trước đến nay, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra dù có nhiều cảnh báo. Những cụ thể kết hôn sớm là kết hôn ở độ tuổi bao nhiêu? Tác hại của việc kết hôn sớm đến với chính người kết hôn, gia đình và xã hội như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Kết hôn sớm là gì?

Kết hôn sớm còn được hiểu là tảo hôn. Kết hôn sớm là điều mà nam, nữ chưa đủ tuổi kết hôn hoặc cả hai chưa đủ tuổi để kết hôn nhưng họ đã chung sống với nhau như vợ chồng. Theo pháp luật thì nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi mới được phép kết hôn, vì thế mà nếu kết hôn trước tuổi đó thì việc kết hôn đó chưa được pháp luật chấp thuận.

Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?

Kết hôn sớm với nhiều người còn được hiểu là khi họ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho hôn nhân cả về tâm lý, tinh thần và vật chất, trường hợp này là họ đã đủ tuổi pháp luật quy định.

Vì thế nên khi kết hôn sớm mà không có sự chuẩn bị kỹ càng để làm nền tảng hôn nhân thì chắc chắn người kết hôn sẽ gặp nhiều vấn đề phải đối mặt.

2. Tại sao pháp luật quy định khác nhau về độ tuổi kết hôn của nam và nữ?

Độ tuổi kết hôn của nam và nữ có sự chệnh lệch đáng kể và 2 tuổi vì căn cứ theo sự phát triển tâm sinh lý giới tính của cả hai khác nhau. Với nữ giới có xu hướng suy nghĩ sâu xa, phát triển tâm lý sớm hơn nam. Với những đứa trẻ cùng độ tuổi thì nữ thường có những hành động, suy nghĩ đúng đắn hơn là nam.

Pháp luật quy định về độ tuổi kết hôn rõ ràng cũng căn cứ theo trình độ giáo dục, tâm sinh lý của nam và nữ. Độ tuổi nữ từ đủ 18 tuổi là khi các em đã hoàn thành xong chương trình giáo dục trung học phổ thông, chương trình giáo dục căn bản. Khi đủ tuổi thì nữ và nam giới đã phát triển đầy đủ về thể chất, với nữ thì đủ khả năng làm mẹ, với nam thì đủ trọng trách của người chồng trong hôn nhân.

Cùng với đó là khi đủ tuổi ấy cả hai đã có phần nào suy nghĩ về vấn đề hôn nhân một cách đúng đắn nhất và tự quyết định vấn đề của mình.

3. Việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?

Việc kết hôn sớm sẽ nhiều tác hại đến bản thân người kết hôn, gia đình họ và xã hội xung quanh.

+ Với bản thân:

  • Người kết hôm sớm trước độ tuổi luật cho phép thì chính họ đã đánh mất đi cơ hội học hành, phát triển trí thức, công việc và kinh tế.
  • Bản thân họ chưa đủ phát triển về thể chất để đảm đương chức vụ làm mẹ và sinh con.
  • Bản thân còn quá non nớt về nhận thức hôn nhân nên sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn trong hôn nhân không đáng có.

+ Với gia đình thì tình trạng gia đình không hạnh phúc sẽ lại diễn ra:

  • Với chính gia đình người kết hôn thì sẽ dễ xảy ra tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình, con cái không được chăm lo đầy đủ.
  • Với bố mẹ của họ sẽ là người gánh chịu phần nào hậu quả do con cái ly hôn, phải chăm lo cho cháu, phải giúp đỡ con cái dù đã nhiều tuổi.

+ Với xã hội:

  • Điều rõ ràng ta thấy nhất là người kết hôn trước tuổi thì sẽ vi phạm về luật hôn nhân.
  • Thế hệ trẻ em trong gia đình tảo hôn sẽ bị ảnh hưởng bởi gia đình không hạnh phúc và bị tác động bởi những điều xấu trong gia đình và khiến chúng sẽ trở nên không tốt trong tương lai. Từ đó ảnh hưởng đến xã hội xung quanh.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về câu hỏi Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 9 liên quan.

Đánh giá bài viết
6 9.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo