Ví dụ về chí công vô tư

Thế nào là chí công vô tư? Ví dụ về chí công vô tư. Chí công vô tư là một phẩm chất mà bất kể ai cũng nên có nhất là những cán bộ đang làm những công việc có chức vụ cao. Phẩm chất này được Bác Hồ căn dặn với những người lãnh đạo. Vì chỉ có chí công vô tư thì họ mới trở thành những người lãnh đạo tài giỏi và sáng suốt được nhân dân yêu quý.

1. Thế nào là chí công vô tư?

Chí công vô tư là sự công bằng không thiên vị, làm bất cứ công việc hay điều gì đều tuân theo lẽ phải, đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi ích cá nhân.

Người có phẩm chất chí công vô tư là người luôn coi trọng đạo đức của bản thân, coi trọng lẽ phải, coi trọng sự thật, họ không vì tiền mà bán rẻ đạo đức, nhân cách và phẩm chất của một con người.

Những người có phẩm chất chí công vô tư sẽ luôn được mọi người yêu quý, tin cậy và kính trọng.

2. Ví dụ về chí công vô tư

Dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra những ví dụ cụ thể về chí công vô tư gửi đến bạn đọc.

Ví dụ 1: Hoa và Nga là đôi bạn thân nhưng Nga là người ham chơi và luôn làm những điều nguy hiểm. Thấy vậy Hoa khuyên Nga đừng làm những việc như vậy, nhưng Nga không nghe. Bởi vậy Hoa phải nói chuyện đó với gia đình Nga biết để có biện pháp ngăn cản Nga. Hoa làm vậy là hiểu được việc đúng sai và mong muốn Nga tốt lên.

Ví dụ này cho thấy Hoa là người không vì tình cảm bạn bè mà khi thấy bạn làm điều sai mà bỏ qua.

Ví dụ 2: Cô Quỳnh là giáo viên dạy môn văn của lớp A, trong lớp A có bạn Nhung là cháu của cô Quỳnh. Nhưng không cô Quỳnh rất phân minh trong học tập cũng như trong mối quan hệ gia đình. Cô không bao giờ thiên vị bạn Nhung về điểm mà luôn cho điểm công bằng. Hơn nữa khi bạn Nhung sai cô Quỳnh sẽ nghiêm khắc hơn.

Ví dụ 3: Trưởng thôn Q có người con trai K, anh K là người ngổ ngáo và luôn trộm những đồ vặt của người dân. Dù người dân biết nhưng cũng không có bằng chứng và không thể tố cáo lên cơ quan được. Ông Q biết chuyện như vậy đã dạy bảo con trai mình nhưng anh K lại nói rằng ông Q không cần quan tâm. Ông Q đã lên cơ quan xã để trình báo sự việc để cơ quan giải quyết và có biện pháp mạnh với K. Ông Q đã chí công vô tư trong trách nhiệm của mình với mối quan hệ gia đình.

Ví dụ 4: Ông Dương là trưởng phòng kinh doanh công ty D, có người con trai là anh Tú. Vào thời gian công ty có tuyển nhân sự thì anh Tú có đăng ký ứng tuyển và phỏng vấn như mọi người. Ông Dương biết chuyện nhưng cũng không muốn con trai mình được thiên vị và phải vào công ty bằng thực lực của mình. Sau khi có kết quả và nhận việc thì mọi người mới biết anh Tú là con trai ông Dương và ông Dương cũng không thiên vị anh Tú trong công việc.

Ví dụ 5: Khánh là lớp trưởng lớp A, ai trong lớp cũng biết Khoa không thích bạn Đông vì hai người có xích mích từ trước. Trong một lần tổ chức họp lớp đưa ra ý kiến về việc tổ chức một buổi chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam cho cô giáo và các bạn nữ. Mọi người trong lớp bàn bạc sôi nổi và Đông đã đưa ra ý kiến được nhiều người đồng tình. Khoa dù rất ghét Đông nhưng thấy ý kiến được nhiều bạn hưởng ý nên Khánh đã quyết định làm theo ý kiến Đông đưa ra. Khoa đã công tư phân minh trong công việc của lớp.

Đây là những ví dụ chí công vô tư mà chúng ta dễ dàng thấy hay được nghe kể. Nếu bạn có câu chuyện nào ý nghĩa hơn hãy bình luận cho Hoatieu và bạn đọc biết thêm nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
9 14.484
0 Bình luận
Sắp xếp theo