Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16. Hoà bình là niềm mơ ước của nhân dân ta từ thời xưa vì đất nước đã trải qua bao cuộc chiến tranh giành độc lập mới có được ngày hôm nay. Vậy hiểu được niềm mơ ước đó thì ta nên có những hành động nào thể hiện tình yêu hoà bình? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Lòng yêu hòa bình được thể hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày
- 1. Lòng yêu hoà bình là gì?
- 2. Những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
- 3. Theo em, lòng yêu hòa bình được thể hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
- 4. Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ hòa bình thế giới
- 5. Câu hỏi trắc nghiệm về Bảo vệ hóa bình GDCD lớp 9
1. Lòng yêu hoà bình là gì?
Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
Lòng yêu hoà bình là những tư tưởng, suy nghĩ, hành động của con người mong muốn một đất nước không có chiến tranh, con người luôn được chung sống chan hoà với nhau và một đất nước yên bình phát triển.
Lòng yêu hoà bình phải luôn được thể hiện qua hành động hằng ngày trong các công việc của mọi người, hạn chế những xung đột, ẩu đả, cãi vã trong hoạt động đời thường. Như vậy thì lòng yêu hoà bình của một người luôn được hiện hữu.
Ví dụ một số biểu hiện của lòng yêu hoà bình như: luôn kiềm chế bản thân trước những xích mích trong gia đình để không có cãi vã lớn, luôn tôn trọng những điều khác biệt của người khác, tham gia các hoạt động vì cộng đồng,... Đó là những biểu hiện của lòng yêu hoà bình của mỗi người dân với đất nước thân yêu.
2. Những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
A) Biết lắng nghe người khác;
B) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác;
C) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân;
D) Học hỏi những điều hay của người khác;
Đ) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình;
E) Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác;
G) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc;
H) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế;
I) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
Trong những biểu hiện trên có những biểu hiện thể hiện lòng yêu hoà bình là A, B, D, E, H, I.
Những hành vi này thể hiện một người có sự kiên nhẫn, quan tâm, tôn trọng, hoà đồng với những người xung quanh. Đây cũng là đức tính mà mỗi con người cần có để cuộc sống luôn chan hoà yêu thương và bình yên.
Những hành vi còn lại là những biểu hiện của người bạo lực, ích kỷ, bảo thủ, hẹp hòi luôn có suy nghĩ cho bản thân mà không biết người khác. Họ là những người khiến mọi người xung quanh xa lánh, không muốn lại gần.
Vậy nên mỗi học sinh cần biết học hỏi những đức tính tốt của một người yêu hoà bình.
3. Theo em, lòng yêu hòa bình được thể hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
Theo em, lòng yêu hòa bình được thể hiện từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống thường ngày, bất cứ ai cũng có thể thể hiện tinh thần ấy, chẳng hạn:
- Biết lắng nghe, biết đặt địa vị của mình và người khác để hiểu và thông cảm với họ
- Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn
- Biết học hỏi tinh hoa, điểm mạnh của người khác
- Sống hòa đồng, không phân biệt kì thị
- Tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hóa khác…
- Tránh gây mâu thuẫn xung đột với bạn bè và mọi người
- Tham gia các phong trào từ thiện, tình thương bằng khả năng của mình.
- Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng hữu nghị, hợp tác các quốc gia dân tộc trên thế giới
- Tôn vinh những người có công trong bảo vệ đất nước, chủ quyền dân tộc, những người đang chiến đấu vì nền hòa bình thế giới.
4. Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ hòa bình thế giới
Tham khảo bài viết: Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
Để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, mỗi học sinh cần phải làm gì?
Mỗi một người trong xã hội đều cần thể hiện vai trò của mình trong đấu tranh chống lại chiến tranh, sự bất bình đẳng và bảo vệ hòa bình. Là học sinh, em cho rằng để thể hiện tinh thần bảo vệ hòa bình thế giới, cần có những hành động phù hợp với vai trò, vị trí, lứa tuổi của mình như sau:
- Trước tiên, cần làm tốt nhiệm vụ của mình là học tập, bên cạnh kiến thức tiếp thu từ nhà trường, chúng ta cần chủ động tìm hiểu kiến thức bên ngoài xã hội, cập nhật tình hình trong nước và quốc tế để có sự hiểu biết nhất định về thế giới. Từ đó, có cách nhìn đúng đắn, khách quan hơn về mối quan hệ giữa các nước, những mâu thuẫn nội tại giữa một số nước, vì sao vẫn có những quốc gia còn nội chiến, vì sao có sự chênh lệch giữa các quốc gia...
- Bên cạnh học hỏi tri thức, em cho rằng việc rèn luyện đạo đức là vô cùng cần thiết. Bác Hồ đã căn dặn "Có tài mà không có đức là người vô dụng", nhưng "có tài mà không có đức làm việc gì cũng khó". Do đó, là học sinh, em nhận thấy cần phải phấn đấu cả về tiếp thu kiến thức và trui rèn đạo đức, tác phong. Sống chan hòa, thân thiện với bạn bè, thầy cô, hàng xóm láng giềng, bạn bè quốc tế, xây dựng tinh thần hữu nghị, bình đẳng, hợp tác giữa các dân tộc trong nước và các dân tộc, quốc gia trên thế giới.
- Kiên quyết đấu tranh chống lại những hành vi, lực lượng tiêu cực, gây mất đoàn kết nội bộ. Em nghĩ rằng, học sinh trước tiên phải xây dựng tình đoàn kết ở môi trường mà bản thân tiếp xúc hằng ngày là trường lớp, từ đó mới tiến xa hơn đến kêu gọi, tuyên truyền về mối đoan kết dân tộc, tinh thần quốc tế hữu nghị.
- Có ý thức về bảo vệ chủ quyền đất nước, tự tôn dân tộc; cố gắng học tập, phấn đấu để trở thành công dân tốt, tương lai cống hiến cho đất nước, xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh.
- Thường xuyên giúp đỡ người khác bằng tình cảm chân thành, không vì vụ lợi cá nhân. Xây dựng tình bằng hữu hữu nghị giữa người với người trong xã hội.
- Tự giác thực hiện những chính sách, pháp luật của nhà nước, tôn trọng kỷ cương, kỷ luật tập thể. Sống và làm việc, học tập có nguyên tắc, kiên định với mục tiêu, sở thích đã chọn, có kế hoạch học tập, rèn luyện cụ thể, tự chủ trong mọi tình huống...
5. Câu hỏi trắc nghiệm về Bảo vệ hóa bình GDCD lớp 9
Câu 1: Xu thế chung của thế giới hiện nay là
A. chạy đua vũ trang
B. đối đầu thay đối thoại.
C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân.
D. hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
Câu 2: Biểu hiện không hòa bình trong cuộc sống hằng ngày là ?
A. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn.
B. Cãi nhau với hàng xóm.
C. Phân biệt đối xử với các dân tộc ít người.
D. Cả A,B,C.
Câu 3: Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang.Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ?
A. Hợp tác.
B. Hòa bình.
C. Dân chủ.
D. Hữu nghị.
Câu 4: Việc làm nào dưới đây góp phân bảo vệ hoà bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo
B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới
C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc
D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột
Câu 5: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng
A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn.
B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn.
C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn.
D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
Câu 6: Đối lập với hoà bình là tình trạng
A. hoà hoãn
B. chiến tranh
C. cạnh tranh
D. biểu tình.
Câu 7: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của
A. tất cả các quốc gia trên thế giới.
B. những nước đang phát triển.
C. những nước đang có chiến tranh
D. chỉ những nước lớn.
Câu 8: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ?
A. Bảo vệ hòa bình.
B. Bảo vệ pháp luật.
C. Bảo vệ đất nước.
D. Bảo vệ nền dân chủ.
Câu 9: Gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên, dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia được gọi là
A. bảo vệ đất nước
B. hoạt động chính trị.
C. bảo vệ hoà bình
D. hoạt động ngoại giao.
Câu 10: Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình?
A. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
B. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình.
C. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người.
D. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh.
Câu 11: Phương châm của Việt Nam trong ngoại giao với các nước: “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì….. Trong dấu “…” là?
A. Hòa bình, hợp tác và phát triển.
B. Hòa bình, dân chủ và phát triển.
C. Hòa bình, hữu nghị và phát triển.
D. Hòa bình, độc lập và phát triển.
Câu 12: Sự kiện đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam là?
A. 30/4/1975.
B. 01/5/1975.
C. 02/9/1945.
D. 30/4/1954.
Câu 13: Có 1 bạn nam trong lớp không thích em nên luôn tìm lí do, gây gổ để đánh em thì em sẽ làm gì?
A. Đánh lại.
B. Đề nghị nói chuyện để hiểu rõ vấn đề.
C. Báo với công an.
D. Báo với gia đình.
Câu 14: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là
A. xung đột
B. hoà bình
C. hoà giải
D. hoà hoãn.
Câu 15: Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình
A. là khát vọng của toàn nhân loại.
B. mang đến thảm hoạ cho loài người
C. giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình.
D. giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn.
Câu 16: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình?
A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hoà bình.
B. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.
C. Bảo vệ, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.
D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác.
Câu 17: Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình.
C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
D. Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác.
Câu 18: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?
A. Tham quan, dã ngoại.
B. Tham gia các hoạt động biểu tỉnh.
C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế.
D. Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội.
Câu 19: Để thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hăng ngày, em không chấp nhận việc làm nào dưới đây?
A. Khoan dung với mọi người xung quanh.
B. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè quốc tế.
C. Không chơi với người khác tôn giáo với mình.
D. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng.
Câu 20: Sự sụp đổ của một một quốc gia hoặc một nền văn minh sau một thời gian dài sống trong hòa bình, bởi các yếu tố nội tại bị suy thoái chứ không phải do bị tấn công từ bên ngoài được gọi là?
A. Diễn biến hòa bình.
B. Diễn biến chiến tranh.
C. Diễn biến cục bộ.
D. Diễn biến nội bộ.
Câu 21: Ý kiến nào dưới đây đúng khi giải quyết mâu thuẫn, xung đột?
A. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng giải quyết.
B. Để tránh xung đột không nên chơi với nhiều bạn.
C. Mọi mâu thuẫn đều được hoá giải bằng bạo lực.
D. Khi có mâu thuẫn cần quyết liệt đấu tranh đến cùng.
Câu 22: Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp?
A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải.
C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải.
Câu 23: Trong thôn em co xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì ?
A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ.
B. Coi như không biết.
C. Làm theo các đối tượng lạ.
D. Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Thế nào là tự chủ? Biểu hiện của tính tự chủ?
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Địa lý 9 - trang 7
Phân tích ý nghĩa của sự giảm tỉ lệ gia tăng dân số và thay đổi cơ cấu dân số nước ta? Địa lý 9 - trang 10
Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
Hãy kể tên một số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân tộc ít người mà em biết
Những nét văn hóa riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Cho ví dụ?
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27