Theo em tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng?

Theo em tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng? Thuế là một quy định nhằm thu một khoản phí vào một số dịch vụ, mặt hàng nhất định. Vậy tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng?

Theo như tìm hiểu thì Thuế với mỗi mặt hàng khác nhau và có sự chênh lệch đáng kể giữa các mặt hàng trong nước và hàng nhập khẩu.

Nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng tại vì:

  • Nhà nước ta khuyến khích sử dụng những sản phẩm trong nước, hạn chế mặt hàng nước ngoài;
  • Điều này cũng nhằm khuyến khích phát triển đối với ngành nghề, sản phẩm được sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu người dân;
  • Còn với mặt hàng nhập khẩu và mặt hàng xa xỉ đánh thuế cao nhằm hạn chế mặt hàng này trong đời sống người dân.
Theo em tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng?

Thuế cũng chính là một biện pháp để nhà nước điều chỉnh xã hội theo ý chí của nhà nước. Vì những mặt hàng bị đánh thuế cao như ô tô nhập khẩu, mặt hàng cao cấp nhập khẩu sẽ có mức thuế rất cao, điều này đồng nghĩa với việc giá thành cũng rất cao nên sẽ hạn chế được việc người dân mua và sử dụng mặt hàng đó. Còn những mặt hàng được các doanh nghiệp sản xuất trong nước thì mức thuế thấp hơn rất nhiều để khuyến khích người dân sử dụng mặt hàng đó.

Như hiện nay nước ta đã có doanh nghiệp sản xuất được ô tô, và giá thành ô tô trong nước thấp hơn rất nhiều so với những dòng ô tô nhập khẩu cùng phân khúc.

Ngoài ra thuế còn nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất trong nước. Khi những nhu cầu của con người tăng lên mà những mặt hàng nhập khẩu quá cao thì khi công nghệ sản xuất trong nước phát triển sẽ dần đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Điều này cũng là cách thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước hạn chế phụ thuộc nước ngoài.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo em tại sao nhà nước ta lại quy định mức thuế suất chênh lệch nhau nhiều như vậy đối với các mặt hàng? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
6 1.746
0 Bình luận
Sắp xếp theo