Tú ngủ dậy muộn nên mượn xe máy của bố

Tú ngủ dậy muộn nên mượn xe máy của bố để đi học. Đây là một câu hỏi tình huống trong phần luyện tập môn Giáo dục công dân lớp 9 Bài 15. Bạn đọc tham khảo đáp án chi tiết trong phần dưới đây.

Tình huống: Tú (14 tuổi - Học sinh lớp 9) ngủ dậy muộn nên mượn xe máy của bố để đi học. Qua ngã tư gặp đèn đỏ, Tú không dừng lại, phóng vụt qua và chẳng may va vào ông Ba - người đang đi đúng phần đường của mình, làm cả hai cùng ngã và ông Ba bị thương nặng.

1. Hãy nhận xét hành vi của Tú

Hành vi của Tú trong tình huống trên là sai và vi phạm pháp luật, trường hợp Tú dậy muộn thì có thể nhờ bố chở đi học thì sự việc đã không diễn ra như vậy. Hậu quả Tú chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đã gây ra thương tích cho người khác.

2. Nêu các vi phạm pháp luật mà Tú đã mắc và trách nhiệm của Tú trong sự việc này

- Các vi phạm pháp luật mà Tú đã mắc phải:

  • Điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, vì pháp luật quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe máy từ 50cm3, mà Tú mới 14 tuổi;
  • Vượt đèn đỏ và gây ra hậu quả cho ông Ba bị thương, hành vi vượt đèn đỏ đã vi phạm pháp luật mà hành vi này còn gây hậu quả cho người khác;

- Trách nhiệm của Tú trong sự việc này:

+ Tú phải chịu phạt hành chính với hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và hành vi vượt đèn đỏ.

Cụ thể mức xử phạt căn cứ theo quy định pháp luật là:

  • Căn cứ khoản 11 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP: "Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô."
  • Căn cứ vào khoản 4 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vượt đèn đỏ.

+ Tú và gia đình phải thực hiện việc bồi thường cho ông Ba các chi phí điều trị cũng như xin lỗi ông Ba.

Như vậy có thể thấy hành vi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi là hành vi nguy hiểm, do học sinh chưa đủ khả năng để lái xe an toàn cũng như nắm bắt các quy định về an toàn giao thông trên đường. Khi cần thiết thì nên nhờ người lớn chở để di chuyển an toàn nhất. Học sinh cũng cần học cách bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông bằng cách đội mũ bảo hiểm và quan sát kỹ càng khi di chuyển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về tình huống Tú ngủ dậy muộn nên mượn xe máy của bố - GDCD 9. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 9 liên quan.

Đánh giá bài viết
3 2.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo