Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16. Trong công tác giảng dạy tại trường và tại địa phương luôn đi kèm với những hoạt động giúp học sinh vừa học vừa chơi. Những kỹ năng hoặc thông điệp của một cuộc thi đã giúp các em hiểu ra được ý nghĩa của hoà bình. Vậy những hoạt động thực tế nào là bảo vệ hoà bình? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh - Bài 4 GDCD lớp 9
1. Em hãy tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh ở trường, lớp
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”, đó là lời căn dặn Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Thực hiện lời dạy của Bác, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng ở trường em thời gian qua đã có rất nhiều hoạt động thiết thực do nhà trường, địa phương tổ chức, hướng tới mục tiêu bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, bao gồm:
- Tổ chức thi vẽ tranh về chủ đề hòa bình: Chúng em đã có cơ hội tự do thể hiện ý tưởng của mình qua từng nét vẽ về hòa bình, phản đối chiến tranh. Mỗi một bức tranh đều thể hiện một câu chuyện riêng, như: tinh thần đoàn kết các dân tộc trên toàn thế giới; phong trào phản đối chiến tranh (các cuộc mít tinh, biểu tình chống chiên tranh); cánh chim bồ câu biểu tượng của hòa bình quốc tế; Dấu ấn Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc...
- Tổ chức cuộc thi viết thư cho cán bộ, chiến sỹ, các bạn học sinh biên giới, hải đảo, thể hiện tình cảm của công dân đất liền với sự khó khăn, vất vả và tinh thần quả cảm của lực lượng canh giữ biên giới, các thầy cô, bạn bè cùng viên, hải đảo.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam: Thông qua cuộc thi, giúp chúng em hiểu hơn về lịch sử dân tộc là lịch sử dựng nước và giữ nước, từ đó biết trân quý nền độc lập của hiện tại, xác định trách nhiệm của bản thân trong xây dựng đất nước và giữ vững chủ quyền đất nước.
- Tổ chức quyên góp tới các bạn học sinh khó khăn, vùng thiên tai lũ lụt, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tiết kiệm, sẻ chia giúp đỡ bạn bè, giúp các bạn học sinh vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.
- Hoạt động giao lưu văn hóa và ngôn ngữ với các thanh thiếu niên quốc tế: Thông qua hoạt động, không chỉ giúp chúng em hiểu biết thêm về văn hóa các nước bạn, rèn luyện vốn ngoại ngữ, mà còn cùng các bạn thể hiện tinh thần phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình trong tình hình thế giới có nhiều biến động như hiện nay.
- Tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ do trường và địa phương tổ chức nhằm tuyên truyền về khối đại đoàn kết trong nhân dân, hướng đến bảo vệ nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc...
=> Những hoạt động này thể hiện được những điều nhỏ nhặt mà hoà bình đem lại và tuyên truyền cho mỗi người dân hiểu được đoàn kết bảo vệ hoà bình là rất quan trọng. Bởi vì có hoà bình thì nhân dân mới có cuộc sống tươi đẹp như hôm nay. Cuộc sống mà bao thế hệ đi trước đã mơ ước và giành lại được. Nên mỗi học sinh cùng nhân dân phải biết cách bảo vệ hoà bình.
2. Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch và thực hiện một hoạt động bảo vệ hoà bình
Trong hoạt động này, học sinh trong lớp được giáo viên chia thành các nhóm, mỗi nhóm có từ 5-7 em cùng lên kế hoạch thực hiện một hoạt động bảo vệ hòa bình, như: kịch bản biểu diễn văn nghệ, vẽ tranh chủ đề hòa bình; kịch bản hoạt động thiện nguyện giúp đỡ học sinh khó khăn vùng biên giới, hải đảo; kịch bản giao lưu với học sinh các nước bạn...
Ví dụ: Lập kế hoạch về hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các học sinh khó khăn vùng biên giới, hải đảo
- Mục đích:
+ Thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ của dân tộc Việt Nam.
+ Xây dựng nhân cách cao đẹp, biết giúp đỡ mọi người ở lứa tuổi học trò. Giáo dục học sinh biết chủ động tìm tòi phương thức tự lên kế hoạch cho hoạt động nhóm.
+ Tìm hiểu về chủ đề hòa bình, tình đoàn kết giữa các dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam.
- Dụng cụ cần chuẩn bị: Giấy, bút, thước để lên sơ đồ kế hoạch
- Thực hiện:
+ Học sinh tự bầu trưởng nhóm, trưởng nhóm phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm để lên ý tưởng cho chương trình thiện nguyện.
+ Mỗi thành viên viết riêng ra giấy ý tưởng của mình về chương trình, ví dụ: cách thức quyên góp, lên kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi đóng góp từ học sinh trong lớp, trong trường, địa phương; quyên góp tiền hoặc sách vở, quần áo, dụng cụ học tập; thời gian kêu gọi quyên góp; đối tượng cụ thể nhận quyên góp; phương thức chuyển đồ quyên góp đến người nhận...
+ Các thành viên trong nhóm họp bàn, chọn ra phương thức thực hiện khả thi nhất. Trưởng nhóm tổng hợp ý kiến và lên kế hoạch chung.
3. Trả lời Bài 4 Trang 16 SGK môn GDCD lớp 9
Câu hỏi: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình
b) Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh
c) Bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.
=> Giải: Em tán thành với ý kiến (a), (c).
Vì, mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình để có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện học hành, phát triển; cho nên bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của một nước nào.
Câu hỏi: Chiến tranh đã gây ra những hậu quả như thế nào? Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình? Để thể hiện lòng yêu hoà bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì?
=> Giải:
- Chiến tranh đã gây ra hậu quả:
- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đã làm 10 triệu người chết.
- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945) đã làm cho 60 triệu người chết.
- Để ngăn chặn chiến tranh:
- Chúng ta phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiến tranh vì hoà bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc; chiến tranh là đau thương, chết chóc, bệnh tật, thiếu ăn, không được học hành...
- Nếu hoà bình là khát vọng của loài người thì chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
- Ngày nay các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới, vì thế chúng ta phải bảo vệ hoà bình.
- Tham gia các phong trào bảo vệ hoà bình như:
- Đi bộ vì hoà bình;
- Viết thư cho bạn bè quốc tế những vùng có chiến tranh, tham gia các cuộc thi viết bài với chủ đề vì hoà bình...
- Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh do trường, địa phương tổ chức;
- Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, hoà bình;
- Có ý thức tìm hiểu, tôn trọng văn hoá các dân tộc và các quốc gia khác.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Em hãy nêu một số ý kiến cá nhân về phương pháp học tập nghề điện dân dụng
Phân tích ý nghĩa của sự giảm tỉ lệ gia tăng dân số và thay đổi cơ cấu dân số nước ta? Địa lý 9 - trang 10
Hãy kể tên một số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân tộc ít người mà em biết
Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Địa lý 9 - trang 7
Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27