Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo. Cuộc sống làm việc và học tập thì rất cần năng động, sáng tạo. Năng động, sáng tạo là đức tính giúp mỗi người sẽ đạt được thành tích mà mình mong muốn trong công việc cũng như học tập. Thể hiện con người đó chủ động học tập, rèn luyện, nghiên cứu và đưa ra những cách thức, giải pháp, hướng đi tốt nhất. Vậy xưa đến nay cha ông ta có những câu ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo? Mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.
Năng động sáng tạo
1. Năng động, sáng tạo là gì?
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.
Người năng động sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác để đạt kết quả tốt nhất. Năng động sáng tạo là một phẩm chất của mỗi con người cần có trong cuộc sống, bởi nó giúp con người luôn tìm ra được hướng đi tốt nhất cho bản thân mà không phụ thuộc vào ai khác.
2. Biểu hiện của năng động sáng tạo
Năng động sáng tạo sẽ biểu hiện cụ thể trong các hoạt động đời sống của con người như:
- Trong học tập: Thể hiện ở việc say mê học tập và tìm tòi ra những điều mới lạ. Người năng động sáng tạo trong học tập thì luôn muốn tìm ra một điều mới lạ, khác biệt với cái cũ thể hiện sự hiểu biết của bản thân.
- Trong làm việc: Thể hiện ở việc luôn chủ động tìm ra những vấn đề trong công việc, đưa ra những giải pháp mới cụ thể tốt nhất để giải quyết công việc đó hiệu quả.
- Trong cuộc sống: Thể hiện ở những hoạt động như luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn tìm cách giúp đỡ giải quyết các vấn đề trong gia đình, chủ động làm những công việc nhà cần thiết,...
Như vậy một người năng động sáng tạo thì luôn chủ động tìm hiểu vấn đề và tìm cách giải quyết chúng chứ không im lặng và ngồi yên một chỗ.
3. Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
1/ Học một biết mười
Câu này ý chỉ người thông minh, nhanh nhẹn, luôn biết vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống.
2/ Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Câu này ngụ ý là con người muốn biết thêm nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm thì phải chủ động khám phá thế giới xung quanh, tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ giúp con người nhận ra nhiều điều bổ ích.
3/ Non cao cũng có đường trèo. Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi
Câu này ngụ ý bất cứ việc gì cũng có cách giải quyết nên con người cần bình tĩnh, sáng tạo, chủ động tìm hiểu sẽ có cách giải quyết tốt nhất.
4/ Đi cho biết đó biết đây. Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn
Câu này ý nghĩa giống câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn".
5/ Muốn may thì phải có kim. Muốn hay thì ắt phải tìm người xưa
Câu này ngụ ý phải năng động, sáng tạo tìm tòi những điều mới và hơn hết là cần tìm sự dẫn dắt của người có năng lực, kinh nghiệm.
6/ Có công mài sắt có ngày nên kim.
Câu này ý chỉ người chăm chỉ và chủ động thì có ngày đạt được thành công của bản thân.
7/ Thua keo này ta bày keo khác.
Câu này ý chỉ người năng động, sáng tạo họ luôn tìm hướng đi mới dù có thất bại, hướng đi mới sẽ tốt hơn cái đã thất bại.
8/ Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật.
Ý nghĩa là nên làm việc bằng đầu óc, bằng suy nghĩa, học hỏi hơn là làm việc bằng chân tay. Cũng thể hiện rằng sự năng động, sáng tạo của con người là phải suy nghĩa, tìm tòi, học hỏi mới có được.
9/ Học đâu biết đó.
Câu tục ngữ này nhằm phê phán những con người không năng động, sáng tạo vận dụng những điều đã biết vào cái mới mà chỉ học đâu biết cái đó, không chịu suy nghĩ.
Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
(8 mẫu) Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về thân phận người phụ nữ xưa
Ví dụ về sự hợp tác quốc tế (Bài tập GDCD 9)
Ví dụ cụ thể để thấy rõ vai trò của thị trường đối với tình hình sản xuất một số nông sản
Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? địa lí 9
Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là?
Top 8 đoạn văn ngắn kể về tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi đối với bạn siêu hay
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Bài viết hay Lớp 9
Nhập vai người kể chuyện kể lại chuyện Kiều ở lầu Ngưng Bích
Vì sao cây cao su được trồng nhiều ở Đông Nam Bộ?
Dựa vào bài thơ Ánh trăng kể lại câu chuyện (7 mẫu)
Top 7 bài hoá thân Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương siêu hay
Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? địa lí 9
Câu thành ngữ giấy rách phải giữ lấy lề nói về đức tính nào?