Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo

Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo. Cuộc sống làm việc và học tập thì rất cần năng động, sáng tạo. Năng động, sáng tạo là đức tính giúp mỗi người sẽ đạt được thành tích mà mình mong muốn trong công việc cũng như học tập. Thể hiện con người đó chủ động học tập, rèn luyện, nghiên cứu và đưa ra những cách thức, giải pháp, hướng đi tốt nhất. Vậy xưa đến nay cha ông ta có những câu ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo? Mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Năng động, sáng tạo là gì?

Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.

Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có.

Người năng động sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác để đạt kết quả tốt nhất. Năng động sáng tạo là một phẩm chất của mỗi con người cần có trong cuộc sống, bởi nó giúp con người luôn tìm ra được hướng đi tốt nhất cho bản thân mà không phụ thuộc vào ai khác.

2. Biểu hiện của năng động sáng tạo

Năng động sáng tạo sẽ biểu hiện cụ thể trong các hoạt động đời sống của con người như:

  • Trong học tập: Thể hiện ở việc say mê học tập và tìm tòi ra những điều mới lạ. Người năng động sáng tạo trong học tập thì luôn muốn tìm ra một điều mới lạ, khác biệt với cái cũ thể hiện sự hiểu biết của bản thân.
  • Trong làm việc: Thể hiện ở việc luôn chủ động tìm ra những vấn đề trong công việc, đưa ra những giải pháp mới cụ thể tốt nhất để giải quyết công việc đó hiệu quả.
  • Trong cuộc sống: Thể hiện ở những hoạt động như luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn tìm cách giúp đỡ giải quyết các vấn đề trong gia đình, chủ động làm những công việc nhà cần thiết,...

Như vậy một người năng động sáng tạo thì luôn chủ động tìm hiểu vấn đề và tìm cách giải quyết chúng chứ không im lặng và ngồi yên một chỗ.

3. Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo

1/ Học một biết mười

Câu này ý chỉ người thông minh, nhanh nhẹn, luôn biết vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống.

2/ Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Câu này ngụ ý là con người muốn biết thêm nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm thì phải chủ động khám phá thế giới xung quanh, tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ giúp con người nhận ra nhiều điều bổ ích.

3/ Non cao cũng có đường trèo. Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi

Câu này ngụ ý bất cứ việc gì cũng có cách giải quyết nên con người cần bình tĩnh, sáng tạo, chủ động tìm hiểu sẽ có cách giải quyết tốt nhất.

4/ Đi cho biết đó biết đây. Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn

Câu này ý nghĩa giống câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn".

5/ Muốn may thì phải có kim. Muốn hay thì ắt phải tìm người xưa

Câu này ngụ ý phải năng động, sáng tạo tìm tòi những điều mới và hơn hết là cần tìm sự dẫn dắt của người có năng lực, kinh nghiệm.

6/ Có công mài sắt có ngày nên kim.

Câu này ý chỉ người chăm chỉ và chủ động thì có ngày đạt được thành công của bản thân.

7/ Thua keo này ta bày keo khác.

Câu này ý chỉ người năng động, sáng tạo họ luôn tìm hướng đi mới dù có thất bại, hướng đi mới sẽ tốt hơn cái đã thất bại.

8/ Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật.

Ý nghĩa là nên làm việc bằng đầu óc, bằng suy nghĩa, học hỏi hơn là làm việc bằng chân tay. Cũng thể hiện rằng sự năng động, sáng tạo của con người là phải suy nghĩa, tìm tòi, học hỏi mới có được.

9/ Học đâu biết đó.

Câu tục ngữ này nhằm phê phán những con người không năng động, sáng tạo vận dụng những điều đã biết vào cái mới mà chỉ học đâu biết cái đó, không chịu suy nghĩ.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
9 13.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo