Ca dao tục ngữ về đoàn kết tương trợ

Ca dao tục ngữ về đoàn kết tương trợ. Đoàn kết là sức mạnh của nhân dân Việt Nam. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tương trợ đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử và cho đến tận ngày nay. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu những câu ca dao, tục ngữ về đoàn kết, tương trợ nhé.

1. Ca dao tục ngữ về đoàn kết tương trợ

Tinh thần đoàn kết, tương trợ của nhân dân ta đã được thể hiện trong những câu ca dao, tục ngữ. Dưới đây là một số câu ca dao, tục ngữ mà Hoa Tiêu sưu tầm được nói về đoàn kết, tương trợ.

1.1 Tục ngữ về đoàn kết tương trợ

  • Cả bè hơn cây nứa.
  • Góp gió thành bão
  • Hợp quần gây sức mạnh.
  • Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
  • Giỏi một người không được, chăm một người không xong.
  • Chết cả đống còn hơn sống một người.
  • Chung lưng đấu cật.
  • Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.
  • Khi rét ta chung một lòng, khi đói ta chung một dạ.
  • Khi đói cùng chung một dạ, khi chết cùng chung một lòng.
  • Tướng chuộng nhiều quân, dân chuộng nhiều người.
  • Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức.
  • Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
  • Đoàn kết thì sống, chia rẻ thì chết.
  • Lá lành đùm lá rách
  • Thương nhau chia củ sắn lùi, bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng.
  • Môi hở răng lạnh.
  • Con chim khôn cả đàn cùng khôn, con chim dại cả đàn cùng dại.

1.2 Ca dao về đoàn kết tương trợ

Đoàn kết tương trợ là gì?

1. Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

2. Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng

3. Khi đói cùng chung một dạ

Khi rét cùng chung một lòng

4. Bắc Nam là con một nhà.

Là gà một mẹ, là hoa một cành

Nguyện cùng biển thẳm non xanh

Thương nhau nuôi chí đấu tranh cho bền

5. Một hòn chẳng đắp nên non

Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn.

6. Thiếu cơm thiếu áo chẳng màng

Thiếu tình đoàn kết, xóm làng không vui

7. Anh em cốt nhục đồng bào,

Kẻ sau người trước phải hào cho vui.

8. Dây bầu bám chặt lấy giàn

Dân làng giữ chặt lấy làng mới hay

Đồng tâm ai sợ chi ai

Mình đông, Tây ít sức tài ai hơn

9. Anh em như thể tay chân

Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

10. Dân ta nhớ một chữ đồng

Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.

11. Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.

12. Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

13. Đôi ta cùng bạn chăn trâu

Cùng mặc áo vá nhuộm nâu một hàng.

1.3. Câu thơ về tinh thần đoàn kết

Có câu nói, muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Ý chỉ rằng, muốn đạt được thành công, tiến xa hơn trong mọi công việc thì không thể chỉ dựa vào sức của cá nhân, mà còn cần sức mạnh của tập thể. Tập thể đoàn kết, vững mạnh thì mới có thể cùng nhau vượt qua khó khăn.

Lịch sử dựng nước, giữ nước, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta đã chứng minh sức mạnh lớn lao của tinh thần đoàn kết. Nhờ có đoàn kết, chúng ta không bỏ cuộc trước bất kỳ thử thách khắc nghiệt nào, không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược. Đến thời kỳ xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa và cả ngày nay, khi đất nước tiến vào thời kỳ đổi mới, tinh thần đoàn kết vẫn là nguồn sức mạnh to lớn giúp cả nước vươn lên, vượt qua thời kỳ gian khó, vững bước sánh ngang với năm châu bốn biển như lời Bác Hồ dạy. Từ một đất nước trải qua hơn trăm năm đấu tranh giành độc lập, từ một đất nước nông nghiệp nghèo, đến nay chúng ta đã vươn mình trỗi dậy và được các tổ chức quốc tế đánh giá có tiềm năng trở thành "con hổ mới của Châu Á". Đúng như lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Những kết quả, thành tựu đạt được của ngày hôm nay tất cả đều đến từ tinh thần đoàn kết bền bỉ của dân tộc Việt Nam.

Để thấu hiểu những giá trị mà tinh thần đoàn kết đem lại, mời bạn đọc tham khảo một số bài thơ hay về tinh thần đoàn kết và sự hỗ trợ chung tay vượt qua khó khăn mà Hoatieu.vn tổng hợp dưới đây.

Hãy Yêu Thương Nhau Và Cùng Nhau Đoàn Kết – Tác Giả: Hồ Chí Minh

Hãy yêu thương nhau, cùng nhau ta đoàn kết

Hãy lắng nghe câu hát từ đáy lòng tôi.

Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn

Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên

Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm hoạ

Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi.

Chúng ta phải làm sao đoàn kết?

Hãy liên kết như thể thân mình

Ngũ quan cùng với tay chân dính liền

Tách rời nhau thời không thể sống

Chỉ cùng với nhau sức lực mới sinh sôi

Nào ta hãy cùng yêu thương đoàn kết

Chớ ham lợi Pháp mà phản bội sự nghiệp

Hãy đoàn kết tương trợ lẫn nhau

Tựa tứ chi kết lại ta sẽ thành công

Đất nước ta, ta xây một thiên đường

Hãy yêu thương nhau và cùng nhau đoàn kết

Nghĩa vụ một người dân là phải yêu Tổ quốc

Mau cải thiện tâm, tài, lực cho dân

Vì sự nghiệp chung hãy cho học sống và học chết

Hỡi đồng bào yêu quý hãy lắng nghe tôi hát

Rồi học thương yêu nhau đoàn kết cùng nhau.

Bài thơ hay về tinh thần đoàn kết, tương trợ
Bài thơ hay về tinh thần đoàn kết, tương trợ

1.4. Danh ngôn về tinh thần đoàn kết

- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công – Hồ Chí Minh.

- Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. – Hồ Chí Minh.

- Đoàn kết, chúng ta đứng vững; chia rẽ, chúng ta sụp đổ. – Aesop.

- Nơi nào có sự đoàn kết, nơi đó có chiến thắng. – Publilius Syrus.

Danh ngôn về tinh thần đoàn kết
Danh ngôn về tinh thần đoàn kết

2. Đoàn kết tương trợ là gì?

Đoàn kết là kết thành một khối thống nhất, cùng làm việc vì mục đích chung. Tinh thần đoàn kết vốn là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. ... Nhất là những khi gặp hoạn nạn, khó khăn.

Tương trợ là sự thông cảm chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Đoàn kết tương trợ có thể tạo nên nguồn sức mạnh lớn lao hơn nhiều so với những bộ phận cấu thành riêng lẻ. Điều này chúng ta đã được học qua câu chuyện bó đũa. Nếu tách lẻ từng chiếc đũa thì chúng ta có thể dễ dàng bẻ gãy nó, nhưng một khi đã hợp thành bó đũa thì người khác không thể dùng sức mạnh để bẻ gãy những cây đũa đó.

Cuộc sống luôn đặt ra cho con người nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Con người không thể một mình mà có thể vượt qua tất cả. Bởi thế, phải biết đoàn kết lại. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh lớn đưa con người đến thành công. Như Hồ Chí Minh đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Ngoài việc đoàn kết, chúng ta cũng cần sự giúp đỡ của người khác để tiến bộ, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tinh thần tương trợ tiếp thêm cho con người sức mạnh để chiến thắng trong công việc và trong đời sống.

Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giúp chúng ta dễ dàng hoà nhập, hợp tác với mọi người xung quanh. Người có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ người khác thường được mọi người yêu quý. Chỉ khi đứng giữa tập thể, con người mới có cơ hội thể hiện và khằng định bản thân. Sức mạnh của mỗi cá nhân tạo nên sức mạnh tập thể. Và ngược lại, sức mạnh tập thể bảo vệ và phát huy sức mạnh mỗi cá nhân.

Tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau còn là truyền thống quý báu cần phải gìn giữ. Nhờ biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau, dân tộc ta đã vượt qua biết bao gian nan, thử thách, chiến thắng biết bao kẻ thù hùng mạnh để giữ vững đất nước, xây dựng cuộc sống yên bình, trù phú và tươi đẹp như thế này.

3. Tinh thần Đoàn kết tương trợ hiện nay

Tinh thần đoàn kết tương trợ được thể hiện rõ nét trong nhân dân ta ngày nay. Đoàn kết tương trợ là một truyền thống của nhân dân ta từ trong lịch sử và được gìn giữ đến ngày nay. Những con người Việt Nam đã có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau từ khi chiến tranh chống giặc đến khi chống dịch Covid 19 vừa qua.

Những chiến sĩ thời nay là những bác sĩ, tình nguyện viên ngày đêm chiến đấu vì đại dịch đã khiến cho bao người khổ cực và mất đi sức khoẻ và tính mạng của mình. Còn trong nhân dân ta cũng đã đoàn kết cùng nhau giúp đỡ những người khó khăn trong đại dịch bằng những gì mà mình có là những thực phẩm cần thiết.

Nhân dân ta đã cho toàn thế giới thấy được tinh thần đoàn kết tương trợ của dân tộc Việt Nam cao cả như thế nào khi luôn đoàn kết với nhau vì toàn dân, vì sứ mệnh chống lại dịch bệnh. Vì thế trong thời kỳ dịch bệnh đã cho thấy nhiều hình ảnh đẹp giản dị của người dân giúp đỡ nhau. Đó là những điều mà toàn bộ nhân dân được gìn giữ và học hỏi từ cha ông. Đây là niềm tự hào của dân tộc được phát huy đến hôm nay.

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc Những câu ca dao, tục ngữ về tình đoàn kết tương trợ. Đoàn kết, tương trợ là những đức tính gắn bó sâu sắc với người dân Việt Nam, để lại ấn tượng mạnh cho bạn bè quốc tế. Chính nhờ tinh thần đoàn kết đó mà chúng ta - một đất nước bé nhỏ lại gặp khó khăn về kinh tế đã chiến thắng những đế quốc lớn, hiện đại hơn và có lực lượng tham chiến hơn chúng ta nhiều lần. Và ở hiện tại thì sự đoàn kết tương trợ đã giúp nhân dân ta chiến thắng kẻ xâm phạm sức khoẻ của từng người dân là dịch bệnh.

4. Những việc làm thể hiện tình thần đoàn kết, tương trợ ở trường, lớp, xã hội

Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Đây là nguồn sức mạnh to lớn giúp dân tộc ta giành chiến thắng trước các nước thực dân, đế quốc hùng mạnh, từ đó giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngày nay, tinh thần đoàn kết vẫn là yếu tố quan trọng quyết định thành công không chỉ của cá nhân, tập thể mà còn mang tầm chiến lược với một quốc gia. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công". Chìa khóa đưa đến thành công chính là tinh thần đoàn kết.

Bản thân em, với trách nhiệm của một học sinh "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", em cho rằng, tinh thần đoàn kết không chỉ thể hiện ở những điều lớn lao như giải phóng dân tộc, đồng lòng chống lại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phát triển kinh tế, mà còn thể hiện trong những việc nhỏ thường ngày ngoài xã hội, những phong trào ở trường lớp, địa phương.

Bất cứ khi nào tinh thần đoàn kết tồn tại, phát huy, mọi việc làm hợp tác trong các nhóm và tầng lớp xã hội đều sẽ được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Những việc làm thể hiện hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ ở trường lớp và ngoài xã hội mà em và gia đình em từng tham gia gồm:

- Quyên góp từ thiện ủng hộ lũ lụt miền Trung, các bạn học khó khăn

- Quyên góp ủng hộ những người gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19

- Chia sẻ, giúp đỡ nhau trong học tập.

- Cùng các bạn, thầy cô tham gia chương trình thiện nguyện phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong bệnh viện.

- Tham gia phong trào gìn giữ đường phố sạch đẹp, văn minh, cùng các bạn, anh chị đoàn viên thanh niên vẽ tường bao tại con đường thanh niên, dọn sạch giấy dán quảng cáo tại các cột điện, gốc cây.

- Cùng các hộ dân trong xóm cùng nhau xây dựng đường bê tông, hiến đất làm đường.

- Chi hội phụ huynh đóng góp tiền mua sắm máy móc, trang thiết bị học tập cho nhà trường...

Có thể thấy rằng, những hành động thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ xuất hiện ở khắp mọi nơi, ở mọi lĩnh vực của đời sống. Chỉ khi chung tay đoàn kết, mọi việc mới thành công, thuận lợi hoàn thành nhanh chóng và giúp đỡ được nhiều người khác. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn đầy rẫy những người ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân, vị kỷ, hẹp hòi. Những người này chỉ biết nhận mà không biết cho đi, đề cao lợi ích cá nhân hơn lợi ích tập thể.

Ví dụ như trong một lớp, nếu các bạn chơi với nhau kiểu chia bè phái, hay tệ hơn là cô lập, không giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện thì không chỉ ảnh hưởng đến kết quả thi đua chung của lớp, mà bản thân mỗi cá nhân trong lớp cũng không thể tiến bộ. Không chỉ vậy, đôi lúc còn xảy ra hiềm khích, mâu thuẫn không đáng có, ảnh hưởng đến bầu không khí chung của lớp. Do đó, tinh thần đoàn kết trong một tập thể là vô cùng cần thiết để mọi việc trong tập thể được tiến hành thuận lợi và cuộc sống của mỗi người sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu của dân tộc ta và luôn cần được phát huy, bởi nó là một yếu tố quan trọng để quyết định thành công của mỗi người, cũng như của tập thể. Bản thân em sẽ luôn nỗ lực và có những việc làm cụ thể để góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết trong nhà trường và xã hội, thực hiện nghiêm túc điều thứ ba trong năm điều Bác Hồ dạy, đó là "Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt", hướng đến tương lai xây dựng nước nhà hùng cường, vững mạnh vượt qua thử thách, sánh ngang với "năm châu bốn biển".

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
63 40.040
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai Đô Thị
    Hai Đô Thị

    hay hay hay🥰🥰😍😍😊😊😘😘

    Thích Phản hồi 22/04/22