Những câu ca dao tục ngữ về yêu thương con người 2023

Những câu ca dao tục ngữ về yêu thương con người. Yêu thương con người là đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam từ xưa đến nay, truyền thống này đã được ghi nhận trong những câu ca dao, tục ngữ. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về những câu ca dao, tục ngữ này nhé.

Ca dao, tục ngữ là một trong những nét văn hóa độc đáo trong văn học của dân tộc Việt Nam từ xa xưa đến nay. Trong đó ca dao, tục ngữ về yêu thương con người luôn được nhiều người tìm đọc. Để hiểu rõ hơn về nét đẹp của văn hóa thơ ca Việt Nam ngày xưa, chúng ta hãy cùng đọc qua những câu ca dao, tục ngữ về tình yêu quê hương, đất nước, con người bên dưới đây.

1. Yêu thương con người là gì?

Tình yêu thương là một khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Còn được hiểu là sự yêu thương, chia sẻ, cảm thông, gắn bó lẫn nhau để cùng sống và tồn tại. Là thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng, xuất phát từ thành tâm, thành ý.

=> Yêu thương con người là đức tính tốt, cần được nhân rộng và chia sẻ. Cuộc sống đầy tình yêu thương sẽ khiến con người phát triển dễ dàng và thuận lợi hơn, ai cũng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Các câu ca dao tục ngữ về yêu thương con người

2. Những câu ca dao tục ngữ về yêu thương con người

Dưới đây là một số câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người:

2.1 Tục ngữ về yêu thương con người

1. Thương người như thể thương thân.

Chỉ gói gọn trong 6 từ đơn giản, thế nhưng câu ca dao tục ngữ về lòng yêu thương con người này lại có ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Tình yêu thương xuất phát từ đáy lòng, sự yêu thương mọi người trong gia đình, yêu thương đồng bào, đồng chí cũng giống với yêu thương chính bản thân mỗi người vậy.

2. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

Đây là một trong những câu tục ngữ, ca dao nói về tình yêu thương của con người đối với con người ý nghĩa và hay nhất. Tình yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người sẽ càng đáng quý hơn nếu gặp lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong khó khăn, tình yêu thương ấy lại càng cần được phát huy để giúp nhau vượt lên hoàn cảnh. Dù chỉ là những sự giúp đỡ nhỏ bé nhưng nó cũng chứa chan tình cảm thương yêu giữa người với người.

3. Một giọt máu đào hơn ao nước lã

Một trong những câu tục ngữ nói về tình yêu thương con người hay đó chính là Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Từ phép so sánh có phần "khập khiễng" giữa 1 giọt nước với 1 ao nước rộng lớn, chúng ta lại càng thấy được hàm ý sâu sắc của cha ông ta. Câu tục ngữ giúp chúng ta càng thêm thấm thía và càng thêm quý trọng, thương yêu những người thân, ruột thịt của mình.

4. Lá lành đùm lá rách

Câu tục ngữ đã cho chúng ta thấy rằng tình yêu thương con người, lòng nhân ái trong cuộc sống này rất quan trọng. Khi chúng ta có cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn những người khác thì chúng ta nên giúp đỡ, thể hiện sự yêu thương với những người khó khăn, khổ cực hơn.

5. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.

Chắc chắn rằng câu tục ngữ về lòng yêu thương con người này rất đỗi quen thuộc đúng không nào? Câu tục ngữ thể hiện lòng yêu thương và sự đoàn kết, khi một cá thể gặp khó khăn thì cả tập thể sẽ cùng nhau giúp đỡ để không ai bị bỏ lại phía sau.

6. Chị ngã, em nâng.

Câu tục ngữ nói về yêu thương con người, thấy người khác gặp hoạn nạn thì nâng đỡ, cứu giúp.

7. Nhường cơm, sẻ áo.

Câu tục ngữ này nói về sự nhường nhịn, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, từ miếng ăn đến cái mặc. Giúp đỡ những người cơ hàn, khó khăn hơn mình.

8. Yêu nhau chín bỏ làm mười.

Tình thương yêu giữa con người còn thể hiện ở chỗ biết tha thứ cho nhau, biết khoan dung, độ lượng, thương yêu lẫn nhau dù có chuyện gì xảy ra.

9. Máu chảy ruột mềm.

Câu tục ngữ thể hiện sự thương yêu đùm bọc nhau, chia sẻ nhau lúc khốn khó.

10. Kính già, già để tuổi cho.

Kính trọng, thương yêu người già sẽ mang lại phước đức cho mình, phước càng nhiều, sống càng thọ.

2.2 Ca dao về yêu thương con người

1. Bầu ơi thương lấy bí cùng.

Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn

Trước hết, bài ca dao đã mượn hình ảnh “bầu và bí”. Đây vốn là hai loại cây khác nhau nhưng có nhưng đặc điểm, môi trường sống giống nhau. Chúng cùng thuộc giống cây thân leo, thường được trồng chung một giàn. Hình ảnh cây bầu, cây bí chung một giàn vô cùng quen thuộc của mọi làng quê Việt Nam từ bao đời nay. Khi mượn hình ảnh bầu và bí người xưa muốn khuyên ta rằng dù chúng có là loài khác nhau đi chăng nữa nhưng vẫn biết chia sẻ không gian, cùng nhau chung sống hòa thuận. Qua hình ảnh đó, ông cha ta muốn nói đến con người dù có khác nhau về hoàn cảnh, nguồn gốc, địa vị xã hội thì vẫn cần phải chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Những câu ca dao tục ngữ về yêu thương con người

2. Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Khi nhắc đến những câu ca dao nói về tình yêu thương của con người đối với con người chắc hẳn chúng ta sẽ không thể nào quên được câu nói: "Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng".

Câu ca dao này đã đi cùng chúng ta từ những năm tháng còn là những cô cậu học sinh Tiểu học. Từ nhỏ chúng ta đã được răn dạy về tình yêu thương, sự đùm bọc lẫn nhau giữa người với người. Tình thương ấy không chỉ gói gọn trong gia đình, dòng tộc mà rộng lớn hơn là trong cùng một nước. Dù không phải ruột thịt, máu mủ ruột già nhưng chúng ta cùng chảy chung dòng máu Việt, cùng là con rồng cháu tiên... vì thế chúng ta cũng phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

2. Cha đời cái áo rách này. Mất chúng mất bạ vì mày áo ơi.

Tình yêu thương đối với con người đôi khi chỉ là sự quan tâm, san sẻ những khó khăn trong cuộc sống chứ không nhất thiết lúc nào cũng bằng của cải, vật chất.

3. Đôi ta cùng bạn chăn trâu

Cùng mặc áo vá nhuộm nâu một hàng.

Câu này ý nói đến tình yêu thương giữa bạn bè với nhau, cùng nhau chăn trâu, cùng nhau mặc áo vá nhuộm nâu, thể hiện sự đồng cảm yêu thương và không kỳ thị nhau.

4. Anh em cốt nhục đồng bào

Kẻ sau người trước phải hào cho vui

Câu này cũng nói ý nghĩa về tình yêu thương giữa đồng bảo dân tộc với nhau, cùng nhau đồng lòng và giúp đỡ nhau. Câu này có ý nghĩa rộng lớn về cả một dân tộc yêu thương nhau từ xưa đến nay của nhân dân ta.

5. Tuy rằng xứ bắc, xứ đông

Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em

Câu này cũng có ý nghĩa rộng lớn về đất nước Việt Nam. Người ở Bắc, Nam hay Đông Tây trên đất nước Việt Nam đều là con cháu lạc hồng, đều cùng chung tình yêu đất nước và đều là anh em nên phải bảo vệ lẫn nhau.

6. Anh em như thể tay chân

Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần

Câu này ý nghĩa anh em với nhau cần phải bảo vệ giúp đỡ nhau.

7. Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn

Câu này có ý nghĩa cùng chung sống trên một đất nước thì thương lấy nhau, bảo vệ nhau, không nên có xích mích với nhau.

8. Rủ nhau xuống bể mò cua

Đem về nấu quả mơ chua trên rừng

Em ơi chua ngọt đã từng

Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau

Câu ca dao này ý nói đến tình yêu thương của đôi lứa, cùng nhau làm mọi việc từ lên rừng xuống bể, cùng nhau trải qua đắng, cay ngọt, bùi thì cũng gìn giữ tình yêu son sắc này. Dù đất nước có đổi thay thì cũng gìn giữ tình cảm thuỷ chung.

9. Dẫu xây chín bật phù đồ

Chẳng bằng làm phúc cứu cho một người.

Câu này ý nói việc chúng ta nên làm là giúp đỡ một người khó khăn hơn là việc làm việc theo tính hình thức và tôn giáo. Đây cũng ý nói sự yêu thương con người với nhau.

10. Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

11. Thấy ai đói rách thì thương

Rét thường cho mặc đói thường cho ăn.

12. Gương không có thủy gương mờ

Thuyền không có lái lửng lơ giữa dòng

Mong sao nghĩa thủy tình chung

Cho thuyền cập bến gương trong ngàn đời.

13. Đó nghèo thì đây cũng nghèo

Hai ta như bọt với bèo dưỡng nhau.

3. Biểu hiện của yêu thương con người

Đức tính yêu thương con người được biểu hiện bằng nhiều hành vi khác nhau xung quanh cuộc sống của chúng ta, trong đó có những hành vi dưới đây:

  • Giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống
  • Tham gia quyên góp cho những người thuộc diện hộ nghèo trong địa bàn
  • Đưa người bị tai nạn đi cấp cứu
  • Quý mến, yêu thương các bạn trong lớp
  • Nhớ ơn thầy cô giáo
  • Không chế giễu các bạn có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

Lòng yêu thương con người được cha ông ta răn dạy con cháu từ xa xưa, bằng những tình yêu thương và sự tình nghĩa giữa con người với nhau. Tình yêu thương con người không chỉ là một bài học mà là một đức tính của con người cần gìn giữ vì khi cho đi bạn sẽ được nhận lại những điều tốt đẹp. Những giá trị mà tình yêu thương con người đem lại là những giá trị tinh thần vô cùng quý giá khó người khác có được. Những giá trị ấy là sự tôn trọng và yêu thương của người khác đối với bạn.

Lòng yêu thương con người còn được thể hiện dưới nhiều hành động khác, các bạn hãy bổ sung cho Hoa Tiêu nhé.

Hoatieu vừa gửi đến bạn đọc những câu ca dao, tục ngữ về tình yêu thương con người nhất nhất năm 2023.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
81 45.669
0 Bình luận
Sắp xếp theo