Ở ngoài tự nhiên trùng kiết lị tồn tại ở dạng nào?

Ở ngoài tự nhiên trùng kiết lị tồn tại ở dạng nào? Trong tự nhiên có rất nhiều loại trùng, trong đó có những loại trùng gây hại cho cơ thể con người như trùng kiết lị. Trùng kiết lị lây nhiễm vào cơ thể người qua con đường? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Ở ngoài tự nhiên trùng kiết lị tồn tại ở dạng nào?

Ở ngoài tự nhiên trùng kiết lị tồn tại ở dạng bào xác. Khi ở ngoài tự nhiên, trùng kiết lị kết thành bào xác.

2. Trùng kiết lị lây nhiễm vào cơ thể người qua con đường?

Trùng kiết lị có thể lây nhiễm cho con người gây nên bệnh kiết lị. Vậy con đường lây nhiễm của trùng kiết lị là gì?

Sau đây là con đường truyền bệnh của trùng kiết lị:

Bào xác trùng kiết lị theo thức ăn, nước uống vào ống tiêu hóa người, bám vào ruột. Sau đó trùng kiết lị chui ra khỏi bào xác, chúng gây ra các vết lở loét ở niêm mạc ruột và nuốt hồng cầu ở đó rồi tiêu hóa chúng. Trùng kiết lị sinh sản rất nhanh.

Trùng kiết lị lây nhiễm vào cơ thể người qua con đường?

Trùng kiết lị có thể lây nhiễm vào cơ thể con người qua các đường sau:

  • Qua thức ăn, nước uống, ...
  • Trùng kiết lị có nhiễm bệnh cho người thông qua các con vật mang mầm bệnh như chó, mèo, ruồi ...
  • Do tay dính vi khuẩn...

3. Tác hại của trùng kiết lị

Trùng kiết lị có những tác hại sau với sức khỏe con người:

Làm giảm lượng hồng cầu trong máu của người nhiễm bệnh, khiến người bệnh mất sức đề kháng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh, làm loét đường ruột.

Trùng kiết lị có thể gây ra bệnh kiết lị cho con người.

  • Thời gian ủ bệnh của bệnh lỵ thường từ 1 - 7 ngày, sau đó sẽ phát bệnh một cách đột ngột, với 2 hội chứng: nhiễm khuẩn và hội chứng lỵ.
  • Hội chứng nhiễm khuẩn gồm các triệu chứng: sốt cao 38 - 39oC, rét run, nhức đầu, mệt mỏi, đau lưng, đau khớp, ở trẻ em có thể có cơn co giật, chán ăn, khát nước, đắng miệng, buồn nôn hoặc nôn.
  • Hội chứng lỵ. gồm các triệu chứng: đau bụng, ban đầu đau âm ỉ quanh rốn,sau đó lan ra khắp bụng, cuối cùng là những cơn đau quặn bụng ở hố chậu trái. Các cơn đau quặn bụng làm bệnh nhân mót rặn muốn đi đại tiện ngay. Mới đầu phân sệt, sau loãng, rất thối, lẫn với nhầy và máu. Hoặc phân nhầy nhiều, thường đục nhờ nhờ, có khi phân vàng đục như mủ, máu sẫm như máu cá, nhầy và máu hòa loãng với nhau không có độ bám dính. Hội chứng lỵ có thể diễn ra từ 5 - 10 ngày hoặc hơn.

4. Trùng kiết lị kí sinh ở đâu?

Trùng kiết lị ký sinh ở thành ruột con người và hủy hoại hồng cầu gây bệnh nguy hiểm cho con người.

5. Hình thức dinh dưỡng của trùng kiết lị là?

Hình thức dinh dưỡng của trùng kiết lị là dị dưỡng. Vì trùng kiết lị kí sinh ở thành ruột con người và nuốt hồng cầu của con người.

Trong đó, dị dưỡng là kiểu dinh dưỡng của những sinh vật không có khả năng cố định cacbon hoặc sử dụng các hợp chất hữu cơ để phát triển.

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc các thông tin về vi khuẩn kiết lị, loại vi khuẩn gây hại cho con người. Các bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ để ngăn ngừa vi khuẩn này nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo