Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?

Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình? Với lứa tuổi học sinh khi còn nhỏ cần hiểu được ý nghĩa của hoà bình và biết cách bảo vệ sự hoà bình đó. Vậy hoà bình mang lại cho ta những gì và cần làm gì để bảo vệ nó? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bảo vệ hòa bình là gì?

Chiến tranh là sự xung đột vũ trang hoặc sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều bên đối lập. Như vậy, trái ngược với chiến tranh, hòa bình là trạng thái không có xung đột, tranh chấp.

Bảo vệ hòa bình là hành động của cá nhân, tập thể trong việc gìn giữ, xây dựng cuộc sống bình yên, đem lại cho con người sự ấm no, hạnh phúc, hạn chế tối đa hành động xung đột, đặc biệt là xung đột vũ trang, tìm cách giải quyết mọi tranh chấp, mâu thuẫn bằng biện pháp hòa giải, thương lượng.

Việc giải quyết mâu thuẫn bằng hòa giải, thương lượng cũng là giải pháp căn bản được áp dụng trong mọi tình huống, từ mâu thuẫn cá nhân đến xung đột giữa các cuộc gia, lãnh thổ, sắc tộc. Theo Điều 33 Hiến chương Liên hợp quốc cũng quy định: "Các bên tham gia tranh chấp quốc tế trước tiên phải cố gắng giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp như: đàm phán, điều tra, trung gian, hòa giải, trọng tài, tòa án, thông qua các cơ quan hay tổ chức quốc tế khu vực hoặc bằng những biện pháp hòa bình khác do các bên lựa chọn." 

=> Như vậy, nguyên tắc bảo vệ hòa bình chung của thế giới cũng khuyến khích các quốc gia dùng thương lượng để hòa giải, tránh dùng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực.

2. Những lợi ích mà hoà bình đem lại?

Việt Nam ta trải qua hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước, suốt chiều dài lịch sử là các cuộc đấu tranh bảo vệ bờ cõi, đặc biệt ở đầu thế kỷ XX, chúng ta đã mất cả trăm năm để đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hai kẻ thù vô cùng hùng mạnh, do đó, hơn ai hết, người dân Việt Nam hiểu được sự quý giá của hòa bình, của nền độc lập dân tộc.

Ngày 30/4/1975, sự kiện Quân đội nhân dân Việt Nam mở đợt tiến công cuối cùng, tiến thẳng vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm Dinh Độc Lập đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống lại ách đô hộ của đế quốc Mỹ. Từ đó mở ra trang sử mới cho đất nước ta, thời kỳ độc lập, tự do và tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Từ khi có được hòa bình, Việt Nam đã có sự tiến bộ vượt bậc không ngừng. Trước hết phải kể đến, hòa bình đem lại cho đất nước sự bình yên để phát triển, không còn chiến tranh, chúng ta tập trung xoa dịu những mất mát, đau thương thời chiến và tiến lên xây dựng nền kinh tế mới. Mang lại cho Tổ quốc diện mạo tươi đẹp, vị thế ngày một nâng cao như ngày hôm nay.

Hòa bình nghĩa là trẻ em được đến trường, sinh viên được theo học ngành nghề mơ ước, trở thành công dân ưu tú xây dựng đất nước. Hòa bình còn giúp chúng ta xây dựng lại đất nước từ đống gạch đổ nát, mở ra những nông trường, công trường mới, gây dựng cơ sở vật chất. Hòa bình còn đem lại sự ổn định về tình hình chính trị - xã hội, giúp nước nhà thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn...

Có thể nói, hòa bình đã đem lại cho Việt Nam rất nhiều sự đổi thay. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu, sau gần 50 năm thống nhất đất nước, Việt Nam đã vươn mình trở thành một "con hổ của châu Á". Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Quả đúng như vậy, hòa bình đã cho chúng ta cơ hội lớn để xây dựng đất nước, người dân được hưởng cuộc sống bình yên, bình đẳng, hạnh phúc. Và khi con người đã trải qua bao năm chiến tranh, có được nền độc lập như hiện nay, mỗi người dân Việt Nam đều có sự trân quý đối với hòa bình và ra sức bảo vệ nền hòa bình mà cha ông đã đổ bao xương máu mới có được.

Đó là phạm vi quốc gia, còn trong cuộc sống hằng ngày, hòa bình cũng đem lại rất nhiều lợi ích. Các dân tộc anh em chung sống hòa thuận với nhau, không có sự phân biệt, kỳ thị, cùng giúp đỡ nhau xây dựng đất nước thì sẽ không có những cuộc xung đột sắc tộc. Hàng xóm láng giềng biết sống bao dung, chan hòa với nhau sẽ không có mâu thuẫn, gây mất đoàn kết trong khu dân cư. Anh em trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển. Cá nhân trong tập thể giúp đỡ nhau trong công việc, giải quyết mâu thuẫn bằng hòa giải, thương lượng sẽ giúp tập thể vững mạnh, công việc được xử lý hanh thông...

Có rất nhiều lợi ích mà hòa bình đem lại cho cuộc sống của con người. Do đó, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ nền hòa bình, đó không chỉ là bảo vệ sự bình yên của chính bản thân mình, mà cao hơn là bình yên của đất nước, dân tộc và thế giới.

3. Học sinh cần làm gì để bảo vệ hoà bình

Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?

Bác Hồ lúc sinh thời từng dặn dò các em học sinh rằng: "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Là một học sinh, em tự nhận thấy rằng, mình cần có những việc làm cụ thể dù nhỏ nhất để đóng góp sức lực giữ gìn hòa bình, bảo vệ sự bình yên của cuộc sống, và cao hơn là nền hòa bình dân tộc, như:

  • Biết học hỏi điều hay, lẽ phải từ người khác.
  • Chung sống hoà đồng, khoan dung với mọi người xung quanh.
  • Khi xảy ra xích mích cần biết bình tĩnh trao đổi giải quyết không gây gổ.
  • Không được phân biệt đối xử với bạn bè.
  • Giúp đỡ bạn bè trong học tập và những khi khó khăn.
  • Chủ động can ngăn những hành động đánh nhau, bất đồng,...
  • Tôn trọng những điều, thứ của người khác, không buông lời miệt thị.
  • Hưởng ứng những phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức.

Chỉ những hành động nhỏ như vậy cũng đã giúp phần nào bảo vệ hoà bình trong môi trường học tập và cuộc sống của mình. Tránh những xích mích, hậu quả không đáng có trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta vì cuộc sống tươi đẹp hơn. Còn để bảo vệ hoà bình của đất nước thì thế hệ học sinh luôn có Đoàn thanh niên dẫn dắt, học sinh thực hiện nhiệt huyết theo những phong trào mà Đoàn phát động thì các em cũng đang thực hiện tốt trọng trách của mình.

4. Ví dụ về một hành động bảo vệ hoà bình

"Trong lớp học 7C, bạn T và H có xảy ra xích mích nhỏ do hiểu lầm. Nhưng hai bạn đã không nói chuyện để giải thích với nhau mà lại lao vào đánh nhau. Bạn K thấy vậy liền vào can ngăn để hai bạn không đánh nhau nữa. Bạn K đã giúp hai bạn bình tĩnh lại và kể sự việc. Sau khi nghe câu chuyện từ hai phía thì bạn K đã hiểu sự việc này là do cả hai bên đã hiểu nhầm nhau và giải thích cho hai bạn hiểu. T và H sau khi nghe K giải thích cũng hiểu ra cái sai của mình và hai bạn xin lỗi nhau."

Bạn K trong câu chuyện đã giúp hai bạn hiểu được vấn đề của sự việc và giúp hai bạn hoà giải. Hơn nữa K còn ngăn không cho hai bạn đánh nhau là những hành động nhỏ mà K đã bảo vệ được hoà bình trong lớp học của mình. Bạn K đã được giáo viên chủ nhiệm tuyên dương ra trước lớp và bạn cũng được cô giáo thưởng cho một phần quà nhỏ. Như vậy với hành động và suy nghĩ biết lẽ phải của bạn K đã bảo vệ được một lớp học hoà bình không có xích mích cũng là hành động đáng được khen ngợi mà nhiều bạn cần học hỏi.

Tìm hiểu thêm: Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp

5. Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ hòa bình thế giới?

Bảo vệ hoà bình thế giới cũng là vấn đề quan trọng cần lưu tâm. Bởi vì như các bạn đã biết thế giới trải qua hai cuộc chiến tranh lớn, hai cuộc chiến tranh này đã khiến bao người phải hi sinh, và những thành quả con người tạo nên đều bị phá huỷ. Điều này cho thấy chiến tranh là thảm hoạ huỷ diệt loài người. Thấy được những nguy hại đó thì thế hệ tương lai là những thanh niên, học sinh cần ra sức bảo vệ hoà bình thế giới để mọi người đều được bình yên. Đây là trách nhiệm của thanh niên, học sinh ở mọi thế hệ hoặc thời kỳ khác nhau. Vì bảo vệ hoà bình thế giới chính bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ hoà bình thế giới là:

  • Học sinh có trách nhiệm hưởng ứng những hoạt động về hoà bình, chống lại những hoạt động chiến tranh.
  • Học sinh có trách nhiệm học hỏi và trau dồi kiến thức để trở thành những con người có ích cho đất nước từ đó bảo vệ hoà bình đất nước và bảo vệ hoà bình thế giới.
  • Ngoài ra những học sinh của nước nhà cần phấn đấu học hỏi để vươn ra thế giới, giao lưu kết bạn và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè quốc tế cũng là cách để bảo vệ hoà bình.

Như vậy hoà bình thế giới hay hoà bình trong đất nước mình đều là những vấn đề quan trọng. Bởi vì khi thế giới và trong nước hoà bình thì con người mới chuyên tâm phát triển mọi mặt đời sống. Khi hoà bình thế giới hay ngay cả sự yên bình của đất nước bị ảnh hưởng thì đời sống của chúng ta cũng bị ảnh hưởng theo.

Trong bối cảnh hiện nay là thời đại của sự hoà bình, hội nhập và phát triển kinh tế thì bản thân em cũng nhận thấy trách nhiệm của mình càng quan trọng hơn. Bởi những trách nhiệm nêu trên thì học sinh, thế hệ trẻ của đất nước phải thực hiện hai trọng trách là vừa gìn giữ hoà bình mà vừa phát triển đất nước. Trong thời đại mới này nếu đất nước trì trệ thì cũng là một sự thất bại lớn vì con người đang được sống trong hoà bình thì cần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển đất nước đi lên. Thế hệ trẻ không nên sống trong hoà bình, chỉ hưởng thụ mà mất đi sự cố gắng và sức lực tuổi trẻ.

Tìm đọc: Tìm hiểu về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh

Như vậy trên đây là bài viết của Hoa Tiêu về câu hỏi Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục học tập sau đây:

Đánh giá bài viết
55 76.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo