Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì?

Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì? Để một xã hội hay đất nước phát triển thì mỗi công dân trong đất nước phải nỗ lực, cố gắng để phát triển bản thân để cống hiến cho đất nước và xã hội. Vậy để trở thành một người công dân tốt, có ích cho xã hội thì thế hệ học sinh cần làm gì?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội là như thế nào?

Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, Việt Nam đang bước vào thời kỳ hội nhập với sự đổi mới mạnh mẽ, đòi hỏi người lao động cũng phải có sự thay đổi nhanh chóng để bắt kịp thời đại. Người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội không chỉ là những người lao động chăm chỉ, người công dân sống và làm việc theo pháp luật, mà đó còn phải là một người lao động luôn chủ động học hỏi, tiếp thu kiến thức mới, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, kỷ luật tốt.

Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì?

Sự học hỏi, cống hiến, làm việc có kỷ luật không chỉ ở lớp lao động chất lượng cao, mà lao động phổ thông cũng rất cần những đức tính trên để tự trau dồi bản thân. Chúng ta đã từng nghe câu chuyện về người lao động Việt Nam khi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... bị đánh giá là thiếu tính kỷ luật, năng suất lao động thấp dù khả năng tiếp thu kiến thức, tiếp nhận công việc khá tốt. Hay câu chuyện cán bộ, công chức làm chưa hết giờ, hết việc. Đây là những biểu hiện không tốt khi lao động. Em nghĩ rằng, một công dân tốt, một người lao động tốt tức là:

  • Những người có trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ được giao, làm hết việc không hết giờ.
  • Luôn chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ cho công việc và giúp hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả.
  • Có ý thức cầu tiến, tiếp thu góp ý của đồng nghiệp, bạn bè về những việc bản thân còn làm chưa tốt.
  • Có tính kỷ luật khi làm việc, không bỏ bê công việc khi còn dang dở, đi làm đúng giờ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chúng ta cũng biết mỗi công dân trong xã hội đều có một công việc khác nhau vì thế một công dân, người lao động tốt thì hoàn thành trách nhiệm bản thân mình trong xã hội. Bên cạnh đó những công dân có ích là người nỗ lực, sống hiến cho đất nước. Như những người đã hi sinh vì đất nước trong chiến tranh hoặc ngày nay là những người đã và đang nỗ lực phát triển đất nước ta.

2. Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì?

Vậy để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội thì ngay từ giờ học sinh cần phải làm những điều sau:

  • Học sinh cần phải cố gắng nỗ lực học tập, tiếp thu kiến thức để tương lai trở thành người có ích cho xã hội. Vì chỉ có học tập và tiếp thu kiến thức thì thế hệ trẻ mới phát triển bản thân và cống hiến chất xám của mình cho xã hội và đất nước.
  • Cần tu dưỡng đạo đức của bản thân, sống lành mạnh và rèn luyện để trở thành một công dân tốt. Khi tu dưỡng đạo đức của bản thân tốt, sống lành mạnh thì các em mới học được những đức tính quý báu của một con người và trở thành người lương thiện, có lòng nhân ái.
  • Cần chăm chỉ lao động, làm việc tuỳ theo sức của bản thân. Dù ở độ tuổi nào cũng cần lao động, người nhỏ làm việc nhỏ đề rèn luyện bản thân, không để bản thân lười biếng. Lao động chính là vinh quang.

Như vậy để trở thành người công dân có ích, người lao động tốt thì các em cần chăm chỉ, rèn luyện những điều nêu trên để tương lai đem lại lợi ích cho đất nước và giúp đỡ người thân gia đình mình.

3. Là sinh viên, em cần làm gì để trở thành người lao động tốt

Nền kinh tế Việt Nam đang có sự hội nhập mạnh mẽ với các nền kinh tế lớn trên thế giới, đem lại cả thời cơ và thách thức đối với sự phát triển của đất nước, cũng như đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho nguồn nhân lực thời đại "Công nghiệp 4.0", đòi hỏi mỗi công dân phải có sự thay đổi về tư duy, nhận thức đến hành động. Đặc biệt, với lớp sinh viên thế hệ mới, cần sớm thích nghi và có sự thay đổi nhanh chóng để bắt nhịp với sự thay đổi chung của đất nước và thế giới.

Là sinh viên trong thời đại đất nước đang có sự vươn mình mạnh mẽ, em cho rằng, bản thân cần có những hành động cụ thể để trở thành một công dân ưu tú, một người lao động giỏi, góp sức dựng xây đất nước. Cụ thể như sau:

- Phát huy truyền thống yêu nước, trung thành với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam: Em cho rằng, dù thời đại đã có nhiều sự đổi thay, nhưng là sinh viên thì phải có lý tưởng cách mạng, xác định mục đích phấn đấu của bản thân là vì sự phát triển chung của dân tộc. Do đó, sinh viên cần:

+ Tu dưỡng ý chí, đạo đức, tiếp nối truyền thống yêu nước của cha anh đi trước, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng; xác định được quyền và nghĩa vụ của công dân trong cống hiến, xây dựng đất nước.

+ Có tinh thần đoàn kết, gìn giữ, tiếp nối các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

+ Tiếp thu có chọn lọc nền văn hóa của các nước, bảo vệ, giữ gìn nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc để chúng không bị phai mờ trước những biến động của thời đại.

+ Biết phê bình và tự phê bình, tự kiểm điểm bản thân để tự sửa, đồng thời chống lại những hành vi ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân của đồng nghiệp, bạn bè xung quanh, tránh xa tệ nạn xã hội.

- Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân

+ Có kế hoạch, động cơ học tập đúng, có niềm đam mê để có thể làm việc tốt nhất, có đạo đức nghề nghiệp và thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ.

+ Tu dưỡng và rèn luyện về phẩm chất chính trị, kiên định với tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng xây dựng CNXH của đất nước.

+ Có ý thức điều chỉnh hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức công dân; rèn luyện lối sống lành mạnh “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo Hồ Chí Minh: “Cần là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm. Phải thấy rõ lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của mỗi con người".

+ Chủ động vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức mình đã học vào giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn xã hội và thực tiễn nghề nghiệp.

+ Có ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình, cộng đồng, xã hội. Tức là trách nhiệm với vị trí, vai trò, công việc của bản thân trong các mối quan hệ xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Sinh viên là lực lượng tri thức tiên tiến, nắm giữ vai trò xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập. Như vậy, bản thân mỗi người cần xác định rõ mục tiêu phát triển bản thân, góp phần gây dựng vị thế đất nước ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

4. Để trở thành người lao động tốt mỗi học sinh chúng ta cần phải làm gì?

- Để trở thành người lao động tốt, mỗi học sinh chúng ta cần phải làm như sau:

+ Chăm chỉ học tập, tiếp thu kiến thức và rèn luyện đạo đức.

+ Có tử tưởng về đạo đức và văn hóa chuẩn mực.

+ Biết chú trọng rèn luyện sức khỏe, thể lực tốt, đáp ứng yêu cầu học tập và công việc.

+ Chăm chỉ lao động trong gia đình, nhà trường và xã hội

+ Tích cực lao động những việc vừa sức mình.

+ Thực hiện tốt các nghĩa vụ của công dân.

5. Người lao động cần có đức tính gì?

Lao động là hoạt động có mục đích của con người, nhằm tạo ra sản phẩm, của cải vật chất và nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển xã hội. Lao động là yếu tố đầu tiên và cần thiết cho sự phát triển của một xã hội, quyết định trong quá trình sản xuất, là yếu tố quyết định sự giàu có của xã hội và giúp con người trở nên hoàn thiện hơn. Vì vậy, để trở thành người lao động tốt, người công dân tốt, chúng ta cần có những đức tính như sau:

+ Người lao động cũng là một công dân, do đó điều cần có là phẩm chất đạo đức, có lòng yêu nước, tinh thần tự cường dân tộc.

+ Có đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề, hăng say, nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo cái mới, nhiệt tình cống hiến vì công việc với tinh thần trách nhiệm cao.

+ Có tính kỷ luật tốt, tuân thủ nghiêm những quy định về thời gian, quy trình công nghệ quy định; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường lao động; chấp hành tự giác kỷ luật lao động, nội quy an toàn lao động.

+ Có tinh thần tập thể, có khả năng làm việc nhóm hoặc độc lập tốt, biết chia sẻ lợi ích chung vì tập thể.

+ Tôn trọng mọi người trong công việc, có ứng xử đúng mực, có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp trong lao động.

Như vậy, để trở thành một người lao động tốt thì mỗi chúng ta cần tự ý thức rèn luyện, phấn đấu cả về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức và đạo đức, đáp ứng yêu cầu của công việc trong thời đại khoa học kỹ thuật, từ đó đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

6. Ví dụ về người công dân tốt, người lao động tốt

Người công dân tốt là người thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.Người lao động tốt là người công dân tốt có khả năng lao động, học tập, cống hiến hết mình. Có thể liệt kê ra một số đặc điểm chính của một công dân tốt như sau:

+ Tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác: Tức là tôn trọng về thân thể, nhân phẩm, danh dự, quyền công dân của người khác.

+ Sống có ý thức vì cộng đồng, biết bảo vệ môi trường sống chung.

+ Biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. Đây cũng là đức tính cần thiết ở một người lao động tốt, biết lắng nghe học hỏi để trau dồi, tu dưỡng, nâng cao hiểu biết của bản thân.

+ Biết giúp đỡ, đứng về phía những người kém may mắn hơn.

+ Tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, hướng tới xây dựng xã hội pháp trị, lấy pháp luật là thước đo, khuôn mẫu để mọi công dân tuân thủ...

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Để trở thành người lao động tốt công dân có ích cho xã hội ngay từ giờ em cần phải làm gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
19 34.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo