Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11. Dân chủ và kỷ luật là hai điều kiện quan trọng trong một tổ chức thực hiện những công việc chung của mọi người. Trong cuộc sống thì ai cũng có những lúc làm việc theo nhóm hoặc tổ chức, nên rất cần tính dân chủ và kỷ luật trong đó. Vậy những hành động nào là thể hiện tính dân chủ và kỷ luật. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Nêu việc làm của em thể hiện tính dân chủ và kỷ luật
1. Ví dụ về những việc làm thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật
Những hành động thể hiện tính dân chủ:
- Đưa ra ý kiến xây dựng lớp;
- Tham gia sôi nổi trong hoạt động chung của lớp;
- Tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt đoàn.
Những hành động tôn trọng kỷ luật:
- Tuân theo những nội quy của trường, lớp về trang phục;
- Nhắc nhở bạn bè tuân thủ nội quy trường;
- Cùng nhau thực hiện yêu cầu của trường trong hoạt động chung.
2. Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỷ luật của nhà trường
"Nhà trường đưa ra nội quy yêu cầu học sinh phải mặc đồng phục của trường khi học tập tại trường và đi giày nghiêm chỉnh đến lớp. Hoa thì luôn tuân thủ quy định của nhà trường khi đến lớp học nhưng có một số bạn trong lớp Hoa đã không tuân thủ khi đến trường nên Hoa nhắc nhở mọi người thực hiện nội quy. Tuy nhiên Hoa thấy rằng việc đi giày thường xuyên với thời tiết nóng là khá khó chịu nên Hoa và một số bạn đã đề xuất lên giáo viên về việc có thể đi giày hoặc sandal khi đến lớp. Ý kiến của Hoa và nhóm bạn đã được nhà trường đồng ý và thay đổi nội quy mới."
Bạn Hoa đã tuân thủ kỷ luật nhà trường trong việc thực hiện đồng phục đúng quy định và nhắc nhở đôn đốc bạn bè thực hiện nội quy. Bên cạnh đó Hoa còn đưa ra được đề xuất tốt trong việc thực hiện đồng phục tại trường và được nhà trường thông qua. Bạn Hoa đã thực hiện đầy đủ kỷ luật và thực hiện tốt dân chủ trong việc làm của mình. Vậy nên trong trường luôn có tính kỷ luật và dân chủ công bằng để mọi người thực hiện nghiêm chỉnh.
3. Giải GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường học sinh cần phải làm gì?
Câu 1: Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ ? Vì sao ?
a) Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường ; học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện nội quy ;
b) Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn ;
c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch ;
d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến ;
đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.
=> Trả lời:
- Những hoạt động thể hiện dân chủ là: (a), (c), (d).
(a) Nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận nội quy và thống nhất thực hiện, đây là một việc làm phát huy quyền dân chủ của học sinh.
(c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của bản thân với các phong trào, hoạt động chung của tập thể.
(d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.
- Những hoạt động thiếu dân chủ, kỉ luật là: (b), (e)
(b) Ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình => Đây là việc làm thiếu dân chủ.
(e) Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài => Đây là việc làm thiếu kỉ luật
Câu 2: Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.
=> Trả lời: Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục Công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có ý kiến góp ý cho bạn Khuê phải thực hiện nghiêm túc kỉ luật giờ học: Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy là không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục Công dân.
Câu 3: Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.
=> Trả lời:
Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động. Dân chủ để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
Vì vậy thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ góp phần tạo ra sự thống nhất cao về ý chí, nhận thức và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. Phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của mọi người, tạo ra sự thống nhất trong hành động nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc, vì vậy dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể.
Câu 4: Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì ?
=> Trả lời: Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:
+ Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật;
+ Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra;
+ Tham gia phát biểu xây dựng bài;
+ Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp;
+ Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp.
4. Biểu hiện của dân chủ và kỷ luật
Dân chủ và kỷ luật là hai đức tính quan trọng, cần thiết đối với mỗi người trong xã hội, một xã hội có dân chủ và kỷ luật là một xã hội đáng sống, con người trong xã hội ấy cũng là những công dân tốt, sống và làm việc có nguyên tắc, định hướng rõ ràng. Dưới đây là một số biểu hiện của dân chủ và kỷ luật:
4.1. Biểu hiện của dân chủ
Biểu hiện của dân chủ trong nhà trường bao gồm:
- Học sinh được thể hiện chính kiến của mình về bài học: Ngày nay, hướng đến tính chủ động của người học, phương pháp giáo dục hiện tại đều lấy người học làm gốc, ở một số môn học, học sinh được lên ý tưởng, thiết kế bài thuyết trình về một nội dung liên quan đến bài học cụ thể, thông qua đó, các em được đưa ý kiến, nhận định, quan điểm của mình vào bài thuyết trình phân tích, không giống như phương thức học đọc - chép như trước đây.
- Trong các hoạt động đoàn, đội, học sinh được giao nhiệm vụ lên ý tưởng, kịch bản cho các chương trình văn nghệ, thể thao của trường, lớp có sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, các em được tự do sáng tạo, xây dựng chương trình với nội dung, hình thức phù hợp với các bạn trẻ, tạo nên sức hấp dẫn của các phong trào, hoạt động đoàn, đội nói chung.
- Cán bộ, nhân viên, giáo viên nhà trường được tham gia đóng góp ý kiến về xây dựng kế hoạch giảng dạy, quyền và lợi ích hợp pháp của mình với ban giám hiệu nhà trường.
Biểu hiện của dân chủ trong cơ quan, công sở, doanh nghiệp và xã hội bao gồm:
- Cán bộ, công nhân viên được tham gia ý kiến, xây dựng kế hoạch làm việc, vấn đề đảm bảo quyền lợi của mình với người đứng đầu đơn vị, ban giám đốc công ty.
- Người dân (cử tri) tham gia chất vấn Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện/tỉnh, Đại biểu Quốc hội về những vấn đề phát sinh tại địa phương, các vấn đề nóng còn tồn tại được mọi người quan tâm.
- Người dân có quyền tham gia bầu cử, được biết, được bàn, được kiểm tra các vấn đề phát sinh tại địa bàn sinh sống...
- Cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tự phê bình, tự kiểm điểm trước nhân dân, trước Đảng vì những sai phạm mắc phải.
4.2. Biểu hiện của kỷ luật
Biểu hiện của kỷ luật trong nhà trường:
- Học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm các quy định của nhà trường:
+ Học sinh đi học đúng giờ, nghỉ học phải có đơn xin phép được sự chấp thuận của giáo viên chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường.
+ Học sinh làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, không nói chuyện riêng, ăn quà vặt trong lớp.
+ Học sinh hăng hái tham gia các hoạt động chung của trường, lớp...
+ Phụ huynh học sinh cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho con em đi học, nộp đầy đủ học phí, phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh tại nhà...
- Giáo viên lên lớp đúng giờ, chuẩn bị tốt giáo án trước khi lên lớp. Có thái độ công tâm khi đánh giá học sinh, không thiên vị....
- Cán bộ nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Biểu hiện của kỷ luật trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
- Cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; đảm bảo chuẩn mực về văn hoá công vụ, đạo đức công vụ.
- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về việc tham mưu, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao nếu để xảy ra tình trạng công việc bị giải quyết chậm trễ, ách tắc do nguyên nhân chủ quan hoặc để cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới nhũng nhiễu, gây phiền hà, hiệu quả công việc thấp, không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Cán bộ, công nhân trong doanh nghiệp, nhà máy đi làm đúng giờ, nghỉ việc phải có lý do và được sự cho phép của cấp trên.
- Đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất...
5. Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật
Tham khảo bài viết: Biểu hiện của dân chủ, kỷ luật
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập sau đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18: