Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11

Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11. Dân chủ và kỷ luật là hai điều kiện quan trọng trong một tổ chức thực hiện những công việc chung của mọi người. Trong cuộc sống thì ai cũng có những lúc làm việc theo nhóm hoặc tổ chức, nên rất cần tính dân chủ và kỷ luật trong đó. Vậy những hành động nào là thể hiện tính dân chủ và kỷ luật. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ví dụ về những việc làm thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật

Những hành động thể hiện tính dân chủ:

  • Đưa ra ý kiến xây dựng lớp;
  • Tham gia sôi nổi trong hoạt động chung của lớp;
  • Tham gia ý kiến trong buổi sinh hoạt đoàn.

Những hành động tôn trọng kỷ luật:

  • Tuân theo những nội quy của trường, lớp về trang phục;
  • Nhắc nhở bạn bè tuân thủ nội quy trường;
  • Cùng nhau thực hiện yêu cầu của trường trong hoạt động chung.

2. Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỷ luật của nhà trường

"Nhà trường đưa ra nội quy yêu cầu học sinh phải mặc đồng phục của trường khi học tập tại trường và đi giày nghiêm chỉnh đến lớp. Hoa thì luôn tuân thủ quy định của nhà trường khi đến lớp học nhưng có một số bạn trong lớp Hoa đã không tuân thủ khi đến trường nên Hoa nhắc nhở mọi người thực hiện nội quy. Tuy nhiên Hoa thấy rằng việc đi giày thường xuyên với thời tiết nóng là khá khó chịu nên Hoa và một số bạn đã đề xuất lên giáo viên về việc có thể đi giày hoặc sandal khi đến lớp. Ý kiến của Hoa và nhóm bạn đã được nhà trường đồng ý và thay đổi nội quy mới."

Bạn Hoa đã tuân thủ kỷ luật nhà trường trong việc thực hiện đồng phục đúng quy định và nhắc nhở đôn đốc bạn bè thực hiện nội quy. Bên cạnh đó Hoa còn đưa ra được đề xuất tốt trong việc thực hiện đồng phục tại trường và được nhà trường thông qua. Bạn Hoa đã thực hiện đầy đủ kỷ luật và thực hiện tốt dân chủ trong việc làm của mình. Vậy nên trong trường luôn có tính kỷ luật và dân chủ công bằng để mọi người thực hiện nghiêm chỉnh.

3. Giải GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật

Câu 1: Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ ? Vì sao ?

a) Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường ; học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện nội quy ;

b) Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn ;

c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch ;

d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến ;

đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

=> Trả lời:

- Những hoạt động thể hiện dân chủ là: (a), (c), (d).

(a) Nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận nội quy và thống nhất thực hiện, đây là một việc làm phát huy quyền dân chủ của học sinh.

(c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của bản thân với các phong trào, hoạt động chung của tập thể.

(d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

- Những hoạt động thiếu dân chủ, kỉ luật là: (b), (e)

(b) Ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình => Đây là việc làm thiếu dân chủ.

(e) Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài => Đây là việc làm thiếu kỉ luật

Câu 2: Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

=> Trả lời: Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục Công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có ý kiến góp ý cho bạn Khuê phải thực hiện nghiêm túc kỉ luật giờ học: Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy là không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục Công dân.

Câu 3: Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

=> Trả lời:

Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động. Dân chủ để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.

Vì vậy thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ góp phần tạo ra sự thống nhất cao về ý chí, nhận thức và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. Phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của mọi người, tạo ra sự thống nhất trong hành động nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc, vì vậy dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể.

Câu 4: Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì ?

=> Trả lời: Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

+ Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật;

+ Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra;

+ Tham gia phát biểu xây dựng bài;

+ Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp;

+ Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp.

4. Biểu hiện của dân chủ và kỷ luật

Dân chủ và kỷ luật là hai đức tính quan trọng, cần thiết đối với mỗi người trong xã hội, một xã hội có dân chủ và kỷ luật là một xã hội đáng sống, con người trong xã hội ấy cũng là những công dân tốt, sống và làm việc có nguyên tắc, định hướng rõ ràng. Dưới đây là một số biểu hiện của dân chủ và kỷ luật:

4.1. Biểu hiện của dân chủ

Biểu hiện của dân chủ trong nhà trường bao gồm:

- Học sinh được thể hiện chính kiến của mình về bài học: Ngày nay, hướng đến tính chủ động của người học, phương pháp giáo dục hiện tại đều lấy người học làm gốc, ở một số môn học, học sinh được lên ý tưởng, thiết kế bài thuyết trình về một nội dung liên quan đến bài học cụ thể, thông qua đó, các em được đưa ý kiến, nhận định, quan điểm của mình vào bài thuyết trình phân tích, không giống như phương thức học đọc - chép như trước đây.

- Trong các hoạt động đoàn, đội, học sinh được giao nhiệm vụ lên ý tưởng, kịch bản cho các chương trình văn nghệ, thể thao của trường, lớp có sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, các em được tự do sáng tạo, xây dựng chương trình với nội dung, hình thức phù hợp với các bạn trẻ, tạo nên sức hấp dẫn của các phong trào, hoạt động đoàn, đội nói chung.

- Cán bộ, nhân viên, giáo viên nhà trường được tham gia đóng góp ý kiến về xây dựng kế hoạch giảng dạy, quyền và lợi ích hợp pháp của mình với ban giám hiệu nhà trường.

Biểu hiện của dân chủ trong cơ quan, công sở, doanh nghiệp và xã hội bao gồm:

- Cán bộ, công nhân viên được tham gia ý kiến, xây dựng kế hoạch làm việc, vấn đề đảm bảo quyền lợi của mình với người đứng đầu đơn vị, ban giám đốc công ty.

- Người dân (cử tri) tham gia chất vấn Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện/tỉnh, Đại biểu Quốc hội về những vấn đề phát sinh tại địa phương, các vấn đề nóng còn tồn tại được mọi người quan tâm.

- Người dân có quyền tham gia bầu cử, được biết, được bàn, được kiểm tra các vấn đề phát sinh tại địa bàn sinh sống...

- Cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải tự phê bình, tự kiểm điểm trước nhân dân, trước Đảng vì những sai phạm mắc phải.

4.2. Biểu hiện của kỷ luật

Biểu hiện của kỷ luật trong nhà trường:

- Học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm các quy định của nhà trường:

+ Học sinh đi học đúng giờ, nghỉ học phải có đơn xin phép được sự chấp thuận của giáo viên chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường.

+ Học sinh làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, không nói chuyện riêng, ăn quà vặt trong lớp.

+ Học sinh hăng hái tham gia các hoạt động chung của trường, lớp...

+ Phụ huynh học sinh cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho con em đi học, nộp đầy đủ học phí, phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh tại nhà...

- Giáo viên lên lớp đúng giờ, chuẩn bị tốt giáo án trước khi lên lớp. Có thái độ công tâm khi đánh giá học sinh, không thiên vị....

- Cán bộ nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Biểu hiện của kỷ luật trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

- Cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; đảm bảo chuẩn mực về văn hoá công vụ, đạo đức công vụ.

- Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về việc tham mưu, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao nếu để xảy ra tình trạng công việc bị giải quyết chậm trễ, ách tắc do nguyên nhân chủ quan hoặc để cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới nhũng nhiễu, gây phiền hà, hiệu quả công việc thấp, không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Cán bộ, công nhân trong doanh nghiệp, nhà máy đi làm đúng giờ, nghỉ việc phải có lý do và được sự cho phép của cấp trên.

- Đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất...

5. Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật

Tham khảo bài viết: Biểu hiện của dân chủ, kỷ luật

Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật

Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật
Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập sau đây:

Đánh giá bài viết
9 22.812
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi