Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Làm việc thì bất kể ai cũng cần phải làm, từ khi còn nhỏ mọi người đã phải làm những công việc nhỏ nhặt trong gia đình, học tập và làm những công việc lớn hơn như công việc. Vì thế làm việc có hiệu quả tốt nhất là một yếu tố quan trọng. Vậy những biểu hiện nào là của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là gì?

Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là làm việc có kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn mà vẫn đáp ứng được về hình thức và nội dung.

Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Nếu bạn làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả thì chắc chắn công việc hay học tập của bạn đều suôn sẻ và có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên để làm việc năng suất và chất lượng, hiệu quả cần có sự rèn luyện, học hỏi, tư duy.

Ý nghĩa của làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả

Trong thời đại hiện nay, đất nước đang tiến lên dây dựng xã hội chủ nghĩa và hội nhập mạnh mẽ. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho thế hệ trẻ. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là yêu cầu cơ bản với mỗi người, qua đó góp phần đáng kể nâng cao năng suất lao động, tạo ra càng nhiều giá trị sản xuất. Bên cạnh đó, việc tập trung cho công việc để đạt năng suất, chất lượng cao còn rèn luyện tinh thần ý chí bền bỉ, sự nhẫn nại của mỗi người. Làm việc gì cũng hiệu quả chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

2. Hãy nêu một ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết

Ví dụ 1: Giảng viên/giáo viên giao nhiệm vụ làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 5 học sinh, về nhà hoàn thành bài thuyết trình trong thời gian 1 tuần. Mai, Linh, Thành, Minh và An chung nhóm, Linh làm trưởng nhóm. Ngay sau khi được phân công nhiệm vụ, Linh đã lên kế hoạch cụ thể về thời gian và phần công việc cho mỗi bạn. Mai, Thành, Minh có nhiệm vụ tìm tài liệu, tổng hợp lại và viết thành bài thuyết trình; An có nhiệm vụ thiết kế powerpoint cho bài thuyết trình sinh động hơn. Công việc tiến hành không quá 5 ngày. Sau khi hoàn thành bản slide thuyết trình, Linh là trưởng nhóm có nhiệm vụ tập thuyết trình, diễn giải sao cho lưu loát và chuẩn bị một câu trả lời cho câu hỏi mà giáo viên hoặc nhóm khác sẽ đưa ra sau khi nghe bài thuyết trình của nhóm. Nhờ phân chia công việc cho cả nhóm rõ ràng, cụ thể và kế hoạch hợp tác trôi chảy, nhóm 5 bạn đã có kết quả thuyết trình tốt và đạt điểm cao.

Ví dụ 2: Sắp đến thời điểm kiểm tra cuối kì của tất cả các môn học nhưng Mai Anh không quá lo lắng, vì trước đó bạn đã có kế hoạch học, ôn bài rất cụ thể. Quan điểm của Mai Anh là không để "nước đến chân mới nhảy", vì vậy, trước đó, Hoa đã sắp xếp thời gian học bài rất hợp lý. Ở mỗi bài học của các môn, M.Anh luôn làm bài tập để ôn lại kiến thức vừa học khi đi học về. Do đó, khi sắp đến đợt kiểm tra cuối kì, bạn chỉ cần liệt kê những nội dung đã học của từng môn và đọc lại thêm lần nữa, kiến thức được hiểu sâu nên nhớ bài rất lâu. Nhờ vậy, kết quả kì thi cuối kì của Mai Anh luôn có điểm số cao và đều nhau.

3. Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Những biểu hiện của việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là:

- Trong học tập:

  • Biết sắp xếp tài liệu học tập khoa học,
  • Biết sắp xếp thời gian học tập hợp lí để có thể học đều các môn,
  • Biết kiến thức trọng tâm để chắt lọc và luyện tập,
  • Biết lựa chọn phương pháp học hiệu quả,...
  • Biết học hỏi những cách học của người khác
  • Có kết quả học tập tốt

Trong cuộc sống:

  • Biết sắp xếp đồ đạc trong phòng một cách khoa học;
  • Biết sắp xếp công việc cần làm trước và công việc nào cần làm sau;
  • Biết sắp xếp thời gian làm những công việc nhà;
  • Biết lựa chọn cách làm nhanh và hiệu quả;...

Trong công việc: Công việc cũng cần như những việc làm hằng ngày hay học tập.

  • Người đó biết sắp xếp công việc của bản thân;
  • Họ biết được cách làm những công việc đó nhanh nhất và kết quả tốt;
  • Họ biết học hỏi và sáng tạo những cách làm việc hiệu quả;
  • Họ biết sắp xếp thời gian trong khi làm việc để có kết quả tốt nhất.

Ví dụ như trong công việc gia đình bạn Ân khi đi học về cần phải phụ giúp bố mẹ công việc nhà như nấu cơm, chuẩn bị nguyên liệu, quét dọn nhà. Bạn Ân phải hoàn thành công việc này trước khi bố mẹ về nhà để bố mẹ có đồ để nấu ăn cho gia đình. Vì thế khi về nhà Ân đã làm luôn công việc cắm cơm, sau đó là chuẩn bị những nguyên liệu cho nấu ăn và cuối cùng là dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ. Khi bố mẹ về thì có thể nấu ăn ngay và cũng đã có cơm chín để chuẩn bị cho bữa ăn.

Qua ví dụ trên có thể thấy Ân đã biết sắp xếp công việc nhà cần làm và hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất.

4. Biểu hiện của làm việc không năng suất, chất lượng, hiệu quả

Những Biểu hiện của làm việc không năng suất, chất lượng, hiệu quả là:

  • Không biết việc nào nên làm trước việc nào nên làm sau;
  • Không biết học hỏi cách làm việc hiệu quả của người khác;
  • Kết quả làm việc, học tập luôn thấp và lâu;
  • Làm việc ẩu, qua loa;
  • Không biết sắp xếp thời gian của bản thân;

5. Làm thế nào để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?

Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đối với học sinh chúng em, em cho rằng, bản thân cần có lịch hoặc kế hoạch học tập, làm việc, nghỉ ngơi hiệu quả để vừa cân bằng thời gian học, thời gian làm việc nhà mà vẫn có thể giải trí, tập thể thao, rèn luyện sức khỏe. Nhưng để làm việc theo lịch tình thì cần sự tự giác và tinh thần kỉ luật lớn. Đức tính này phải được bồi đắp, trau dồi hằng ngày. Bên cạnh việc làm việc kỉ luật, chúng ta cũng cần sự năng động, sáng tạo, bởi đây chính là "chìa khóa để làm việc chất lượng, hiệu quả hơn.

Đây không phải là việc đơn giản, có những bạn sẽ rất dễ nản lòng. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, em đang áp dụng các cách như sau:

- Chuẩn bị danh sách việc cần làm: Một danh sách việc cần làm được sắp xếp khoa học sẽ giúp chúng ta dễ dàng theo dõi tất cả công việc của mình. Vào ngày cuối tuần, em sẽ liệt kê các nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành vào tuần sau đó. Sắp xếp các mục tiêu này theo thứ tự ưu tiên với những việc quan trọng trước tiên.

- Trang trí nơi học tập, làm việc: ở không gian yêu thích, em cho rằng bản thân sẽ có động lực học tập hoặc bắt đầu làm việc gì đó dễ dàng, hiệu quả hơn.

- Hạn chế làm nhiều việc cùng một lúc: làm nhiều việc cùng một lúc khiến chúng ta không thể tập trung và dễ mắc lỗi hơn. Thay vào đó, em sẽ tập trung làm từng việc một, hoàn thành công việc cụ thể sau đó mới làm việc khác.

- Dành ra khoảng nghỉ ngắn: học nhiều giờ sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, ảnh hưởng đến tư duy. Do đó, em sẽ dành ra khoảng thời gian ngắn trong ngày để nghỉ ngơi, thư giãn, nạp lại năng lượng cho bản thân. Trong khoảng thời gian này, em sẽ nghe nhạc, vận động thể thao đơn giản hoặc tìm không gian thoải mái để đọc cuốn sách yêu thích.

Đây là những cách em đã áp dụng và thấy hiệu quả, giúp việc học tập của bản thân chất lượng và hiệu quả hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
12 22.828
0 Bình luận
Sắp xếp theo