Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?

Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay? Trong nội dung bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu và gửi đến bạn đọc những tấm gương tiêu biểu từ xưa đến nay.

Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay? Em học được gì ở họ?

1. Tấm gương Lý Tự Trọng

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, sinh ngày 20/10/1914, quê quán ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Anh sinh ra tại Bản Mạy, tỉnh Nakhonphanom – Thái Lan, trong một gia đình Việt Kiều yêu nước có đông anh chị em.

Anh là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của nước ta. Vào năm 1923 khi anh mới 10 tuổi, anh đã sang Trung Quốc học tập và nói được thành thạo tiếng Thái Lan, tiếng Hán và tiếng Anh. Khi đó anh hoạt động trong Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.

Đến năm 1929, Lý Tự Trọng về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên Cộng san Đông Dương và làm liên lạc cho Xứ uỷ Nam Kì với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 9/2/1931, vào buổi mitting kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức Sài Gòn, khi mật thám đến đán áp, Lý Tự Trọng đã bắn chế thanh tra mật thám Le Grand, anh bị bắt và kết án tử hình vào ngày 20/11/1931 khi anh mới 17 tuổi.

Sau này đến tận ngày 30/4/2011, hài cốt liệt sĩ Lý Tự Trọng được chuyển từ TP.HCM về đến sân bay Vinh. Tại sân bay, thì các cấp, các ngành và nhân thân liệt sĩ Lý Tự Trọng cùng người dân Hà Tĩnh đã làm lễ truy điệu tiễn đưa hài cốt và di ảnh liệt sĩ từ sân bay Vinh về tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh để an táng.

Như vậy có thể thấy cuộc đời Lý Tự Trọng là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường bảo vệ tổ quốc của tuổi trẻ Việt Nam. Anh đã hi sinh nhưng câu nói của anh đã được ghi mãi trong lịch sử cách mạng Việt Nam: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng chứ không thể là con đường nào khác”.

Bản thân em cũng đã học được ở tấm gương Lý Tự Trọng là tình yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường vì tổ quốc. Bên cạnh đó là tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ của tuổi trẻ để phấn đấu vì tổ quốc thân yêu.

2. Tấm gương Nguyễn Văn Thạc

Nguyễn Văn Thạc sinh năm 1952 tại làng Bưởi, Hà Nội trong gia đình một thợ thủ công. Thạc là con thứ 10 trong gia đình 14 anh chị em. Vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gia đình Thạc phải sơ tán về Cổ Nhuế, Từ Liêm. Khi ấy không có việc làm mà gia đình đông con nên tài sản nhanh chóng cạn dần. Mẹ Thạc phải đi cắt cỏ bán lấy tiền. Tuy nhà nghèo nhưng Thạc vừa đi học vừa đi làm thêm giúp đỡ bố mẹ. Thạc là một học sinh rất giỏi và đã thi đỗ vào Khoa Toán – Cơ của Đại học Tổng hợp, Thạc đã học thêm để qua chương trình năm học thứ hai để lên năm thứ ba.

Nhưng vào khoảng thời gian kháng chiến đó đất nước đang rất cần những người trẻ, Thạc đã dừng việc học để bổ sung lực lượng chiến đấu cho quân đội. Trong thời gian kháng chiến anh thường xuyên viết thư kể câu chuyện về cho gia đình. Kể từ bức thư cuối cùng anh gửi về gia đình ngày 21/7/1972 thì gia đình không nhận được bức thư nào từ anh. Tháng 5/1973 gia đình nhận tin anh đã hi sinh và được chôn cất tại tỉnh Quảng Trị do bị thương nặng và không thể chữa trị.

Tấm gương Nguyễn Văn Thạc cho em thấy được sự cố gắng rèn luyện, học tập trau dồi bản thân và cả sự kiên cường. Anh đã học tập không ngừng nghỉ để có thể học nhanh nhất có thể. Anh cũng đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước, bảo vệ những người thân yêu trước kẻ địch. Đây là hình mẫu lý tưởng để cho thanh niên hiện nay học tập, rèn luyện có lý tưởng sống đúng đắn đó là lý tưởng của Đảng.

3. Tấm gương Vũ Văn Bình

Kỹ sư trẻ Vũ Văn Bình sinh năm 1989, quê Hải Phòng là người có tuổi trẻ chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ tại Viettel. Bình là sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp năm 2012. Anh là trưởng phòng cố định băng rộng tại Viettel, và được giao nhiều trọng trách quan trọng. Anh cũng với anh em nghiên cứu, lựa chọn thành công công nghệ internet băng rộng GPON. Từ sự nghiên cứu này đã giúp tập đoàn xây dựng một dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, Bình còn chủ trì nghiên cứu và tự thiết kế hệ thống lõi cung cấp dịch vụ truyền hình (hệ thống Headend). Vũ Văn Bình không chỉ là gương mặt trẻ xuất sắc mà còn là một Bí thư đoàn năng nổ.

Tấm gương Vũ Văn Bình
Tấm gương Vũ Văn Bình

Từ tấm gương Vũ Văn Bình – một tấm gương của thế hệ mới em thấy được việc học tập và trau dồi kiến thức là một yếu tố quan trọng. Khi mà thời đại ngày nay là thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá luôn cần có sự năng động, sáng tạo của thế hệ mới để đưa đất nước phát triển hơn nữa. Vì thế em sẽ luôn cố gắng hơn nữa để học tập và trau dồi bản thân trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 3.749
0 Bình luận
Sắp xếp theo