Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì? Kế thừa và phát huy những truyền thống dân tộc là một trong những yếu tố quan trọng đối với nhà nước ta. Nhưng trách nhiệm kế thừa và phát huy là của toàn dân chứ không riêng của một ai hay tổ chức nào. Vậy kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc đem lại điều gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì?

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là việc mà mỗi người cần gìn giữ và phát triển những giá trị tinh thần như những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp, văn hoá,... được hình thành trong quá trình lịch sử của dân tộc, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc phải được kế thừa và phát huy bởi mỗi người từ những thế hệ trẻ. Vì truyền thống của dân tộc là những giá trị tinh thần, vô hình, chúng ta khó có thể nhìn thấy, khó có thể chạm vào nhưng được lưu giữ trong những suy nghĩ, hành động, lời nói của từng người. Bởi vậy nên việc gìn giữ những nét đẹp đó không hẳn là điều dễ dàng cần sự tìm hiểu, rèn luyện tránh những văn hoá bị mai một, biến mất hay bị pha loãng bởi những văn hoá khác trên thế giới.

Thế hệ trẻ cần nhận thức được trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân để hoàn thành thật tốt và truyền lại cho con cháu đời sau luôn ghi nhớ những truyền thống đó.

2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?

Trong giai đoạn hiện nay việc gìn giữ và phát triển những truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc là yếu tố then chốt. Vì hiện tại là thời kỳ hội nhập thế giới, đây là lúc mà những văn hoá của các nước được giao thoa và cạnh tranh nên văn hoá Việt cũng cần được phát huy để gìn giữ được lâu đời.

Vậy kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc có tác dụng là:

Thứ nhất là kế thừa và phát huy những truyền thống dân tộc giúp cho thế hệ trẻ sống có đạo đức, có văn hoá. Khi trong lịch sử dân tộc ta đã hình thành nên bao nét đẹp về đạo đức như tôn sư trọng đạo, yêu thương con người, chung thuỷ, cần cù, chăm chỉ,... Những nét đẹp truyền thống này sẽ răn dạy thế hệ trẻ đời sau về những giá trị con người Việt Nam.

Thứ hai là kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp nhưng người trẻ nối tiếp truyền thống yêu nước. Truyền thống yêu nước là truyền thống của nhân dân ta được hình thành từ bao đời. Vì đất nước trải qua bao nhiêu chiến tranh, con người Việt vì tình yêu nước nồng nàn để giành lại tổ quốc. Những thế hệ trẻ cần tiếp nối những tình yêu đó để bảo vệ non sông, đất nước ngày nay;

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?

Thứ ba là kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc đem lại cho Việt Nam những giá trị về du lịch văn hoá. Khi mà các nước hội nhập, thì đồng nghĩa với việc con người sẽ tìm tòi, khám phá, thăm quan những điều mới mẻ trên thế giới. Những người nước ngoài muốn chiêm ngưỡng những văn hoá Việt đem lại cơ hội cho nước ta phát triển du lịch nên thế hệ trẻ cần phát huy hơn nữa những truyền thống này.

Thứ tư, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp đưa Việt Nam ra thế giới. Vì những văn hoá độc đáo và đẹp đẽ của dân tộc như truyền thống áo dài, truyền thống làng nghề gốm, lụa hay những món ăn độc đáo đã giúp đất nước ta ghi danh trên thế giới và được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. Đây là một yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Thứ năm, kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc giúp cho người dân Việt có công ăn việc làm, phát triển đời sống. Khi những văn hoá Việt được bạn bè quốc tế biết đến thì có nhiều người mong muốn được đến Việt Nam để được chiêm ngưỡng hay sử dụng một số đồ truyền thống Việt. Khi đó những làng nghề truyền thống được phát triển và những nghề truyền thống đó đã tạo cho người dân có công ăn việc làm để có kinh tế.

Như vậy kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc đã đem lại cho dân tộc ta những giá trị to lớn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 6.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo