Biểu hiện không phải là chí công vô tư là?

Biểu hiện không phải là chí công vô tư là? Chí công vô tư là một đức tính cần thiết của mỗi người, nhất là những người lãnh đạo, người có chức vụ, quyền hạn. Bởi nếu họ không chí công vô tư thì mọi thứ đều trở nên bất công với mọi người và không có ai tin tưởng và yêu quý họ. Vậy có những biểu hiện nào là không phải chí công vô tư? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Chí công vô tư là ý muốn nói người công tư phân minh. Công ở đây là những công việc chung như công việc chung của lớp, trường, thôn, xóm, công ty,... Còn tư là những công việc riêng của từng cá nhân như công việc liên quan đến gia đình, người thân, người quen biết, hoặc những sự ưu ái của riêng người đó. Hai điều này là phải riêng biệt, rõ ràng không được chung với nhau.

1. Trắc nghiệm Biểu hiện không phải là chí công vô tư là?

A. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài.

B. Giao công việc cho nam nhiều hơn nữ.

C. Chỉ phạt những học sinh vi phạm, không phạt học sinh là cháu của giáo viên.

D. Cả A,B,C.

Trả lời đáp án đúng là D.

Bởi vì những hành vi trên là thể hiện người không có sự công tư phân minh, luôn để chuyện riêng của mình, cảm xúc của mình chi phối trong công việc. Chuyện riêng là luôn ưu ái người nhà hơn người ngoài mà không quan tâm đến hiệu quả công việc; giao việc cho nam nhiều hơn nữ; không phạt học sinh là cháu của giáo viên. Vì thế trong bất cứ công việc chung nào mà có liên quan đến những mối quan hệ riêng tư không công bằng đều là biểu hiện không phải là chí công vô tư.

Biểu hiện không phải là chí công vô tư là?
Biểu hiện không phải là chí công vô tư là?

Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư?

A. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ.

B. Thắng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi.

C. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.

D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên.

Trả lời đáp án đúng là A.

Người nhận quà biếu hối lộ là người lợi dụng chức vụ quyền hạn để được hưởng lợi. Họ nhận lợi ích của người khác cho để làm hoặc không làm một điều gì đó cho người đó. Việc này là một vấn đề nghiêm trọng trong công việc chung nhất là công việc của cơ quan nhà nước. Bất kỳ người nào có hành vi như vậy có thể bị xử lý theo pháp luật.

2. Tình huống biểu hiện không phải là chí công vô tư

Biểu hiện không phải là chí công vô tư là? Một biểu hiện rõ nhất của chí công vô tư là sự công bằng, nghĩa là mọi người đều được như nhau và không thiên vị ai, không gây khó khăn cho ai. Còn không phải là chí công vô tư thì ngược lại.

TH1: Vì Q là con của thầy Hiệu trưởng trong trường nên các điểm các môn của bạn luôn luôn đạt điểm cao hơn so với các bạn học giỏi trong lớp mặc dù bạn là người học bình thường, không có gì nổi bật. Việc làm đó thể hiện ?

A. Không thật thà.

B. Không thẳng thắn.

C. Không trung thực.

D. Không công bằng.

Trả lời đáp án đúng là D.

Vì Q có điểm số không đúng với thực lực của mình trong khi mọi người đều được chấm đúng thực lực. Đó là sự thiên vị Q của các giáo viên qua mối quan hệ của Q là con hiệu trưởng.

TH2: Trong giờ sinh hoạt lớp, vì chơi thân với E nên bạn lớp trưởng Q bao che lỗi cho E, không báo cáo với cô giáo chủ nhiệm. Việc làm đó thể hiện điều gì?

A. Q là người không công bằng.

B. Q là người trung thực.

C. Q là người láu cá.

D. Q là người khiêm nhường.

Trả lời đáp án đúng là A. 

Vì Q là lớp trưởng mà lại vì mối quan hệ thân thiết mà bao che cho bạn thân của mình. Q đã không công bằng giữa E và mọi người trong khi nếu mọi người phạm lỗi thì Q đề báo với cô chủ nhiệm.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biểu hiện không phải là chí công vô tư là? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
11 4.608
0 Bình luận
Sắp xếp theo