Vì sao phải bảo vệ hòa bình?

Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Hòa bình là điều thiêng liêng, quý giá, chúng ta phải đánh đổi bằng hàng triệu mạng sống của các chiến sĩ để có được hòa bình. Hòa bình hôm nay được xây dựng trên máu, xương của các thế hệ đi trước. Vậy vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? Lí do mà lớp lớp các anh hùng Việt Nam chấp nhận hi sinh để bảo vệ hòa bình là gì?

1. Vì sao phải bảo vệ hòa bình?

Vì sao phải bảo vệ hòa bình?

Chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình vì:

Hoà bình là sự bình yên, tự do, hạnh phúc giữa con người và các quốc gia với nhau. Hoà bình còn được hiểu là trạng thái không có chiến tranh, cướp bóc giữa con người với con người và giữa quốc gia với quốc gia.

Vì bảo vệ hoà bình là hoạt động nhằm không cho chiến tranh xảy ra, mà trong chúng ta ai cũng hiểu rằng chiến tranh sẽ mang lại những điều tồi tệ cho con người. Chiến tranh sẽ lấy đi sự bình yên vốn có của đời sống con người từ xưa đến nay. Chiến tranh là nhằm cướp đi đất nước của chúng, cướp đi nền độc lập dân tộc. Hơn thế nữa là phá hoại những của cải, vật chất mà con người gầy dựng bao lâu nay.

Không những thế, khi chiến tranh xảy ra thì sẽ cướp đi bao sinh mạng, người thân của chúng ta. Như những cuộc chiến tranh trên đất nước ta đã khiến bao gia đình ly tán, con cái ra đi hi sinh trên chiến trường. Nhưng may mắn thay đất nước ta đã giành lại được độc lập tự do và hoà bình hôm nay.

Vì thế chúng ta cần bảo vệ hoà bình để tưởng nhớ và gìn giữ những công lao của cha ông ta với bao con người ngã xuống chỉ để giành lại chủ quyền và hoà bình. Bảo vệ hoà bình cũng là bảo vệ cho đất nước ngày càng thịnh vượng để con cháu mai sau cũng được sống trong hoà bình. Hoà bình mang lại giá trị không thể đánh đổi được, có hòa bình chúng ta mới có thể phát triển mọi mặt, mọi sự phát triển đều được đặt trên nền tảng của hòa bình.

Do đó, chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình bằng mọi cách. Bảo vệ hoà bình là nghĩa vụ của con cháu đời sau cần phải làm.

2. Cái gì là biểu tượng của hòa bình?

Chúng ta đều biết biểu tượng của hòa bình là chim bồ câu. Con chim bồ câu là biểu tượng cho sự hòa bình, yên vui và hạnh phúc. Hình tượng chim bồ câu chỉ mới chính thức trở thành biểu tượng hòa bình sau Chiến tranh thế giới II.

Biểu tượng của hòa bình
Biểu tượng của hòa bình

Lí do chim bồ câu trở thành biểu tượng của hòa bình là:

Chuyện con chim bồ câu và nhành ôliu báo trước cuộc sống hòa bình trong Kinh Thánh đã được phổ biến ta toàn thế giới. Đến những năm 30 của thế kỉ XVII, ở châu Âu nổ ra một cuộc chiến tranh kéo dài hơn 30 năm, làm cho châu Âu, đặc biệt là nhân dân Đức chìm trong đau thương mất mát. Thời bấy giờ, tại một số thành thị ờ nước Đức, lưu hành một thứ khăn kỉ niệm, trên vẽ con chim bồ câu ngậm nhành ôliu, phản ánh nguyện vọng mong chờ hòa bình của nhân dân, vì thế con chim bồ câu và nhành ôliu đã trở thành vật tượng trưng cho hòa bình.

Sau cuộc Chiến tranh thế giới II, họa sĩ lừng danh Picasso đã vẽ một bức tranh con chim bồ câu trắng đang bay, gửi tặng Đại hội Hòa Bình toàn thế giới, người ta gọi con chim bồ câu này là Chim bồ câu hòa bình.

3. Bảo vệ hòa bình chống chiến tranh

Bảo vệ hòa bình là một bài trong chương trình học Giáo dục công dân lớp 9. Bài học giúp các em học sinh nhận thức được giá trị hòa bình và hiểu được sự hi sinh của các thế hệ đi trước trong việc bảo vệ hòa bình chống chiến tranh.

4. Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh bảo vệ hòa bình

Chúng ta phải phải chống chiến tranh bảo vệ hoà bình vì chiến tranh chỉ mang lại cho con người, những đau thương khi nhiều người thiệt mạng và tài sản bị tàn phá, còn cuộc sống bị đảo lộn. Hiện nay chiến tranh vẫn còn đang tiếp diễn ở một số khu vực và một số quốc gia. Những người dân nơi đó vẫn còn khổ cực vì sự xung đột tranh giành lợi ích, trong khi hoàn toàn có thể đàm phán để giải quyết.

Hơn nữa cần phải chống chiến tranh bảo vệ hoà bình, vì dù đất nước đang yên bình nhưng hiện nay sự xung đột vẫn đang diễn ra trên thế giới và có thể ảnh hưởng đến đất nước ta. Vì thế sự bảo vệ hoà bình luôn cần thiết bằng những hoạt động phòng chống chiến tranh.

Không những thế việc phòng chống chiến tranh và bảo vệ hoà bình vẫn luôn là niềm mong mỏi của nhân dân và nhà nước. Vì nhân ta hiểu được bao năm chiến tranh ác liệt và cũng không mong muốn lịch sử lặp lại khiến toàn dân đau khổ.

Vì những lý do trên nên chúng ta phải chống chiến tranh bảo vệ hòa bình.

Để tìm hiểu về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, mời các bạn tham khảo bài: Tìm hiểu về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc lí do chúng ta cần bảo vệ hòa bình. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
23 35.505
0 Bình luận
Sắp xếp theo