Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11. Dân chủ và kỷ luật sẽ tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả, chất lượng của lao động. Vậy dân chủ và kỷ luật có phải là sức mạnh của tập thể? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.
Chứng minh dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của tập thể
1. Dân chủ là gì?
Dân chủ là mọi người được làm công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể, xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.
2. Kỷ luật là gì?
Kỷ luật là những quy định chung của cộng đồng hoặc tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt được chất lượng, hiệu quả trong công việc.
3. Chứng minh, phân tích nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể
Vì sao nói dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể? Như định nghĩa được nên ở trên thì nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể là một nhận định đúng vì:
Ở một tập thể có dân chủ, cá nhân được tự do thể hiện quyền ngôn luận, được tham gia đóng góp ý kiến cho tổ chức. Mỗi một cá nhân tích cực tham gia góp ý kiến không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết trong nội bộ, tính tích cực của tổ chức, mà còn giúp đơn vị có sự đa dạng về ý kiến, quan điểm, tăng tính sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề của tập thể.
Trong tập thể dân chủ sẽ khuyến khích sự tham gia của mọi thành viên trong các hoạt động chung, từ đó tạo nên sự công bằng trong quyết định tập thể, xây dựng tập thể vững mạnh. Đồng thời, mỗi cá nhân sẽ nhận ra vai trò, trách nhiệm của mình trong tạo dựng môi trường làm việc minh bạch, tiến bộ.
Kỷ luật cũng là thành tố quan trọng của một tổ chức, tập thể đoàn kết, vững mạnh. Ở bất cứ tổ chức nào cũng đòi hỏi phải có kỷ luật chung, yêu cầu các cá nhân trong tập thể phải tuân thủ nghiêm túc. Tổ chức sẽ có quy định xử phạt, kỷ luật nếu cá nhân vi phạm. Thông qua việc áp dụng quy tắc chung, cá nhân trong tập thể làm việc, học tập hiệu quả hơn, tức là được tự do thể hiện quan điểm, nhưng cũng phải tuân thủ quy định, vì mục tiêu nhiệm vụ chung.
Tính kỷ luật cũng đảm bảo sự công bằng trong tập thể, mỗi thành viên được đối xử công bằng như nhau và có cơ hội phát triển như nhau. Việc tạo ra bộ quy tắc chung sẽ tăng tính đoàn kết, mỗi cá nhân sẽ có vai trò riêng, nhưng vẫn phối kết hợp với nhau để cùng tập thể hoàn thành chức trách, vượt qua khó khăn.
=> Như vậy, dân chủ và kỷ luật đều là cội nguồn sức mạnh của tập thể. Dân chủ giúp tập thể có được những ý kiến đa dạng, sáng tạo, định hướng công việc suôn sẻ hơn; kỷ luật lại hỗ trợ giúp những ý kiến trên được thực hiện bài bản, nhịp nhàng. Vậy nên, dân chủ và kỷ luật hỗ trợ lẫn nhau để xây dựng tập thể phát triển ổn định và bền vững, hoàn thành tốt mục tiêu chung.
4. Giải GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường học sinh cần phải làm gì?
5. Trắc nghiệm công dân 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật
(Dòng in đậm màu xanh là đáp án đúng)
Câu 1: Việc thực hiện dân chủ phải gắn liền với việc đảm bảo tính
A. tự giác.
B. kỉ luật.
C. tự quản.
D. tự chủ.
Câu 2: Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
A. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm.
B. Chỉ làm những việc đã được phân công.
C. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình.
D. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học.
Câu 3: Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ mang lại những lợi ích nào sau đây?
1. Thúc đẩy mọi người tích cực tham gia vào những công việc chung.
2. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể.
3. Giúp củng cố quyền lực và uy tín của người lãnh đạo.
4. Nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập.
5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động.
6. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động xã hội.
7. Giúp đưa ra được các hình thức kỉ luật nghiêm minh.
8. Từng bước xây dựng được những mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
A. 1, 2, 3, 4, 6, 8.
B. 1, 2, 4, 5, 6, 8.
C. 1, 2, 4, 5, 7, 8.
D. 1, 2, 3, 5, 6, 8.
Câu 4: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về dân chủ?
A. Được quyền làm những điều mình thích.
B. Biết công việc chung của đất nước, xã hội.
C. Cùng tham gia thực hiện, giám sát công việc chung của tập thể, xã hội.
D. Đóng góp ý kiến vào công việc chung của tập thể.
Câu 5: Xã hội mà mọi người có quyền được biết, được cùng tham gia bàn bạc cùng góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và cộng đồng được gọi là xã hội
A. dân chủ.
B. làm chủ.
C. tự chủ.
D. văn minh.
Câu 6: Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ:
A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người.
B. Tạo cơ hội cho mọi người cùng phát triển.
C. Xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp hơn.
D. Cả 3 đáp án trên
Câu 7: Trường hợp nào sau đây là biểu hiện của việc thực hiện tốt dân chủ?
A. Phát hiện nhưng không tố giác tội phạm.
B. Đại biểu quốc hội chất vấn các thành viên chính phủ.
C. Không đi bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân.
D. Ngại không dám phát biểu trong cuộc họp.
Câu 8: Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho ............................... được thực hiện có hiệu quả.
A. Hoạt động
B. Tính tự chủ
C. Tính dân chủ
Câu 9: Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ và kỉ luật của học sinh?
A. Tìm ra lỗi sai của bạn để phê bình vì hôm trước bạn đã phê bình mình trước lớp.
B. Nhắc nhớ, phê bình những bạn nói chuyện riêng trong lớp.
C. Tìm mọi lí do để trốn tránh trách nhiệm trước tập thể.
D. Bảo vệ ý kiến của mình đến cùng trong các cuộc thảo luận.
Câu 10: Những quy định trong văn bản nào sau đây không phải là kỉ luật?
A. Nội quy của trường học.
B. Điều lệ đoàn thanh niên.
C. Hương ước của làng.
D. Hiến pháp.
Câu 11: Những trường hợp nào sau đây cần phải phê phán?
1. Phê phán sai lầm của người khác trước tập thể.
2. Lợi dụng dân chủ để xuyên tạc, bôi nhọ người khác.
3. Không tôn trọng quyền dân chủ của người khác.
4. Áp đặt, buộc người khác phải tuân thủ theo ý chí của mình.
5. Cấm đoán, không cho người khác phát biểu, đóng góp ý kiến.
6. Không tôn trọng và không thực hiện nội quy của lớp, trường.
7. Góp ý để hoàn thiện nội quy, quy định của tập thể, cơ quan, đơn vị.
8. Lợi dụng dân chủ để gây mất ổn định, xáo trộn tại địa phương.
A. 1, 3, 4, 5, 6, 8.
B. 2, 3, 4, 5, 6, 8.
C. 2, 3, 4, 5, 7, 8.
D. 1, 2, 3, 5, 6, 7.
Câu 12: Mọi người được làm chu công việc của tập thể và xã hội được gọi là
A. quản lí.
B. tự quản.
C. tự chủ.
D. dân chủ.
Câu 13: Thực hiện tốt ........................... sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động.
A. Dân chủ và tự chủ
B. Dân chủ và kỉ luật
C. Pháp luật và kỉ luật
Câu 14: Luận điểm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nói về
A. tự quản.
B. dân chủ.
C. vai trò của nhân dân.
D. sức mạnh của nhân dân.
Câu 15: Việc thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào?
A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
B. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển.
C. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động.
D. Cả A,B,C.
Câu 16: Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật, chúng ta cần làm tốt những yêu cầu nào sau đây?
1. Tự giác thực hiện đúng nội quy của nhà trường và lớp học.
2. Tích cực tham gia vào các sinh hoạt tập thể của lớp, nhà trường.
3. Tố cáo với cơ quan pháp luật khi phát hiện trường hợp vi phạm kỉ luật.
4. Đóng góp ý kiến để giúp cho hoạt động của tập thể hiệu quả hơn.
5. Thực hiện tốt Điều lệ của Đội, của Đoàn.
6. Tôn trọng và thực hiện tốt nội quy tại các khu di tích, các điểm tham quan.
7. Tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương.
8. Tôn trọng quyền làm chủ của các thành viên trong lớp, trong trường.
A. 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8.
B. 1, 2, 3, 5, 6, 7, 8.
C. 1, 2, 3, 5, 6, 7, 8.
D. 1, 2, 3, 4, 5, 6 ,7.
Câu 17: rường hợp nào sau đây thể hiện sự thiếu dân chủ?
A. Lớp trưởng đưa ra quyết định mà chưa thông qua ý kiến của tập thể lớp.
B. Quốc hội đưa ra dự thảo luật để nhân dân đóng góp ý kiến.
C. Cả lớp bàn bạc sôi nổi để chuẩn bị tham gia hội trại 26/3.
D. Lãnh đạo cho phép nhân viên giám sát công việc của mình.
Câu 18: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là như thế nào?
A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện.
B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện.
C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật.
D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
Ví dụ về dân chủ gián tiếp ở trường học 2024
Dân chủ là gì? Khái niệm về dân chủ 2024
Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
Giáo án lớp 1 bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục tất cả các môn
Phân biệt chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa
Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
Tìm hiểu về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27