Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9

Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9. Đây là một tình huống trong bộ câu hỏi về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân thuộc môn Giáo dục công dân lớp 9. Mời bạn đọc cũng giải đáp cùng hoatieu.vn nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Tình huống: Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau. Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngăn cản, nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn, không ai có quyền ngăn cản.

Trả lời:

Câu hỏi thứ nhất: Theo em, lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa có đúng không? Vì sao?

Theo em lí do tự do lựa chọn của anh Đức và chị Hoa trong trường hợp này không đúng vì trong quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 tại điều 5 khoản 2 điểm d:

Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

...

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Yêu sách của cải trong kết hôn;

e) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;

g) Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;

h) Bạo lực gia đình;

i) Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

Công dân có quyền tự do lựa chọn kết hôn nhưng không được phép vi phạm những điều mà luật cấm về hôn nhân. Và trong trường hợp anh Đức và chị Hoa là mối quan hệ giữa những người trong phạm vi ba đời nên bị cấm.

Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9

Câu hỏi thứ hai: Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không? Vì sao?

Nếu anh Đức và chị Hoa cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân này không hợp pháp do không đủ điều kiện kết hôn vì vi phạm vào mối quan hệ trong vòng 3 đời nêu trên.

Cụ thể là trong điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định điều kiện để kết hôn là:

  • Nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Nam, nữ tự nguyện kết hôn, không bị ép buộc;
  • Cả hai không mất năng lực hành vi dân sự;
  • Và không vi phạm về những điều cấm trong điều 5 được trích phía trên trong đó có cấm kết hôn trực hệ trong dòng họ 3 đời.

Bên cạnh đó việc kết hôn trực hệ còn khiến cho con cái sinh ra bị dị tật vì theo y học thì những người có mối quan hệ huyết thống gần sẽ dễ tạo ra những gen có khả năng dị tật cao. Điều này thì chắc hẳn không ai mong muốn con cái mình sinh ra không được khoẻ mạnh. Điều này không những khổ cho đứa trẻ, gia đình và cả xã hội.

Bởi vậy việc kết hôn với quan hệ trực hệ vi phạm pháp pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức và truyền thống của người dân Việt Nam, vì trong quan niệm từ xưa đã không chấp nhận hôn nhân gần trong gia đình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 1.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo