Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ
Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ. Tự chủ là một đức tính tốt mà mỗi người cần rèn luyện để có thể tự làm chủ bản thân mình. Nhưng bạn có hiểu tự chủ là gì? Hãy cùng với Hoatieu.vn tìm hiểu về một câu chuyện tự chủ dưới đây.
Câu chuyện về một người biết tự chủ
1. Tự chủ là gì?
Trước hết bạn cần hiểu được tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ chính bản thân của mình, khi gặp một vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ tự đưa ra quyết định tốt nhất cho vấn đề đó hoặc tốt nhất cho bản thân. Tự chủ ở đây còn là tự chủ về suy nghĩ, hành vi luôn bình tĩnh, tự tin trước mọi vấn đề của cuộc sống.
Vậy tự chủ được hiểu đơn giản là khả năng bản thân bạn có thể đưa ra một quyết định sáng suốt bằng những suy nghĩ, tư suy của mình mà không bị tác động bởi bất cứ ai. Tự chủ có thể được hiểu trên nhiều khái niệm và khía cạnh khác nhau nhưng đây là một đức tính tốt mà mỗi người cần rèn luyện và phát huy hơn nữa.
2. Tính tự chủ được thể hiện như thế nào?
Tính tự chủ sẽ được biểu hiện qua những khía cạnh của một con người trong đời sống xã hội như:
- Hành động: một người tự chủ sẽ luôn chủ động trong những việc mình cần làm và luôn bình tĩnh, tự tin trước mọi tình huống có thể xảy ra với bản thân trong đời sống.
- Suy nghĩ và cảm xúc: người tự chủ sẽ biết được bản thân đang, sẽ, phải làm gì và đánh giá được vấn đề trong cuộc sống. Họ luôn biết kiềm chế cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống.
- Nghiêm khắc với bản thân: họ luôn biết cách đón nhận những lời khen, chê trong cuộc sống và tiếp nhận một cách chọn lọc, luôn tự kiểm điểm bản thân với những điều chưa thật sự tốt.
Vậy nên để rèn luyện được tính tự chủ thì cần phải rèn luyện từ tư duy, cảm xúc cho đến hành động để bản thân luôn tìm được hướng đi đúng đắn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Khi có tính tự chủ thì bản thân bạn sẽ luôn biết mình phù hợp với thứ gì và làm nó như thế nào là tốt nhất, tránh những định hướng không phù hợp với bản thân.
3. Câu chuyện về một người biết tự chủ
"Tôi có một người bạn thân từ nhỏ là Linh, Linh là người vui vẻ, hoà đồng và cô ấy cũng không học quá giỏi. Nhưng khi lên đến lớp 12 thì trường tôi thay đổi lớp theo khối để giúp học sinh ôn luyện chuyên môn hơn cho kỳ thi đại học cuối năm. Linh kể rằng bố mẹ bạn ấy mong muốn bạn ấy theo học ban tự nhiên. Nhưng Linh lại cho rằng việc theo tự nhiên là rất khó khăn vì Linh không theo học chuyên sâu từ ngày cấp 3 và hiện cũng có khá nhiều học sinh giỏi đang học khối này. Vì vậy Linh quyết định học ban xã hội vì với Linh thì có khả năng học tốt xã hội hơn. Sau một năm học tập và rèn luyện thì Linh đã đỗ vào ngôi trường đại học top 2 của ngành Linh theo đuổi."
Từ câu chuyện trên, ta thấy được sự tự chủ của Linh trong suy nghĩ cũng như hành động. Với một quyết định quan trọng của bản thân Linh đã tự suy nghĩ và đánh giá được khả năng, sở thích của mình để lựa chọn được con đường học tốt nhất cho bản thân mình.
Vậy nên để thành công bạn cần biết tự chủ bản thân mình, biết mình muốn gì và cần làm gì để đưa ra quyết định tốt nhất. Bởi không một ai có thể đi cùng bạn qua tất cả giai đoạn của cuộc sống để giúp đỡ và ra quyết định giúp bạn.
Trên đây là những chia sẻ của Hoa Tiêu về Câu chuyện về một người biết tự chủ. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập sau đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Top 9 bài cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua khí khổng
Em hiểu thế nào là hệ thống Vécxai Oasinhtơn
(Cực hay) Giải thích nhan đề Tràng Giang
Top 5 bài phân tích quan niệm về thời gian trong Vội vàng
Nêu các biện pháp tăng năng suất cây trồng Sinh 11
Top 5 Dàn ý phân tích Hai đứa trẻ năm 2024 chọn lọc
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Bài viết hay Lớp 11
Nói và nghe Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật Cánh Diều lớp 11
Phân tích đánh giá Người ngựa ngựa người
Phân tích bài thơ Cây chuối
Theo em có phải trong mọi trường hợp công an đều có quyền bắt người không? Vì sao?
Ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga đến cách mạng Việt Nam sử 11 ngắn gọn
Dòng mạch rây vận chuyển sản phẩm đồng hóa ở lá chủ yếu là?