Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ

Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ. Tự chủ là một đức tính tốt mà mỗi người cần rèn luyện để có thể tự làm chủ bản thân mình. Nhưng bạn có hiểu tự chủ là gì? Hãy cùng với Hoatieu.vn tìm hiểu về một câu chuyện tự chủ dưới đây.

1. Tự chủ là gì?

Trước hết bạn cần hiểu được tự chủ là gì? Tự chủ là làm chủ chính bản thân của mình, khi gặp một vấn đề cần giải quyết thì bạn sẽ tự đưa ra quyết định tốt nhất cho vấn đề đó hoặc tốt nhất cho bản thân. Tự chủ ở đây còn là tự chủ về suy nghĩ, hành vi luôn bình tĩnh, tự tin trước mọi vấn đề của cuộc sống.

Vậy tự chủ được hiểu đơn giản là khả năng bản thân bạn có thể đưa ra một quyết định sáng suốt bằng những suy nghĩ, tư suy của mình mà không bị tác động bởi bất cứ ai. Tự chủ có thể được hiểu trên nhiều khái niệm và khía cạnh khác nhau nhưng đây là một đức tính tốt mà mỗi người cần rèn luyện và phát huy hơn nữa.

2. Tính tự chủ được thể hiện như thế nào?

Tính tự chủ sẽ được biểu hiện qua những khía cạnh của một con người trong đời sống xã hội như:

  • Hành động: một người tự chủ sẽ luôn chủ động trong những việc mình cần làm và luôn bình tĩnh, tự tin trước mọi tình huống có thể xảy ra với bản thân trong đời sống.
  • Suy nghĩ và cảm xúc: người tự chủ sẽ biết được bản thân đang, sẽ, phải làm gì và đánh giá được vấn đề trong cuộc sống. Họ luôn biết kiềm chế cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống.
  • Nghiêm khắc với bản thân: họ luôn biết cách đón nhận những lời khen, chê trong cuộc sống và tiếp nhận một cách chọn lọc, luôn tự kiểm điểm bản thân với những điều chưa thật sự tốt.

Vậy nên để rèn luyện được tính tự chủ thì cần phải rèn luyện từ tư duy, cảm xúc cho đến hành động để bản thân luôn tìm được hướng đi đúng đắn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Khi có tính tự chủ thì bản thân bạn sẽ luôn biết mình phù hợp với thứ gì và làm nó như thế nào là tốt nhất, tránh những định hướng không phù hợp với bản thân.

3. Câu chuyện về một người biết tự chủ

"Tôi có một người bạn thân từ nhỏ là Linh, Linh là người vui vẻ, hoà đồng và cô ấy cũng không học quá giỏi. Nhưng khi lên đến lớp 12 thì trường tôi thay đổi lớp theo khối để giúp học sinh ôn luyện chuyên môn hơn cho kỳ thi đại học cuối năm. Linh kể rằng bố mẹ bạn ấy mong muốn bạn ấy theo học ban tự nhiên. Nhưng Linh lại cho rằng việc theo tự nhiên là rất khó khăn vì Linh không theo học chuyên sâu từ ngày cấp 3 và hiện cũng có khá nhiều học sinh giỏi đang học khối này. Vì vậy Linh quyết định học ban xã hội vì với Linh thì có khả năng học tốt xã hội hơn. Sau một năm học tập và rèn luyện thì Linh đã đỗ vào ngôi trường đại học top 2 của ngành Linh theo đuổi."

Từ câu chuyện trên, ta thấy được sự tự chủ của Linh trong suy nghĩ cũng như hành động. Với một quyết định quan trọng của bản thân Linh đã tự suy nghĩ và đánh giá được khả năng, sở thích của mình để lựa chọn được con đường học tốt nhất cho bản thân mình.

Vậy nên để thành công bạn cần biết tự chủ bản thân mình, biết mình muốn gì và cần làm gì để đưa ra quyết định tốt nhất. Bởi không một ai có thể đi cùng bạn qua tất cả giai đoạn của cuộc sống để giúp đỡ và ra quyết định giúp bạn.

Trên đây là những chia sẻ của Hoa Tiêu về Câu chuyện về một người biết tự chủ. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập sau đây:

Đánh giá bài viết
1 3.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo