Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9

Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9. Đây là một tình huống trong môn giáo dục công dân 9 về hôn nhân gia đình. Bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Tình huống: Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên. Bình không đồng ý thì bị mẹ đánh và cứ tổ chức cưới, bắt Bình về nhà chồng.

1. Việc làm của mẹ Bình là đúng hay sai? Vì sao?

Việc làm của mẹ Bình là sai vì việc ép buộc kết hôn sẽ không có kết quả hôn nhân tốt đẹp.

Bởi vì:

  • Khi mà cả hai không tìm hiểu nhau và hoà hợp thì chắc chắn hôn nhân không hạnh phúc và sẽ dễ dàng bị ly hôn.
  • Không những thế nếu như người chồng của Bình là một người nóng tính thì chắc chắn sẽ xảy ra bạo lực gia đình và Bình là người gánh chịu. Bởi vậy hôn nhân không thể ép buộc.
  • Kế nữa Bình mới 16 tuổi chưa đầy đủ suy nghĩ về hôn nhân và thể chất để sinh con nên không thể kết hôn.

2. Cuộc hôn nhân này có được pháp luật thừa nhận không? Vì sao?

Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9

Mặc dù đã tổ chức đám cưới về mặt phong tục thừa nhận nhưng về mặt pháp lý thì cuộc hôn nhân này không được pháp luật công nhận. Vì theo điều kiện để đăng ký kết hôn mà pháp luật quy định thì Bình mới 16 tuổi chưa đủ 18 tuổi để đăng ký kết hôn. Hơn nữa cuộc hôn nhân này Bình không tự nguyện nên cũng không đủ điều kiện để công nhận.

3. Bình có thể làm gì để thoát khói cuộc hôn nhân đó?

Tuy không được pháp luật thừa nhận nhưng mẹ Bình vẫn ép buộc con cái và bắt Bình phải làm bằng những hình thức ép buộc như trói, nhốt thì Bình cần làm như thế nào để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó?

Để thoát khỏi cuộc hôn nhân này thì Bình cần thực hiện biện pháp nhẹ nhàng và khuyên nhủ mẹ mình, nhờ họ hàng, người thân khuyên nhủ.

Nếu như mẹ Bình vẫn cương quyết thì cần sự can thiệp từ cơ quan chính quyền địa phương và pháp luật can thiệp.

Bởi vì hành vi của mẹ Bình đã vi phạm pháp luật về quyền con người của Bình và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật hình sự khi ép buộc con cái của mình kết hôn.

Vì thế nên Bình vẫn sẽ được pháp luật bảo vệ đến cùng, để bảo vệ lẽ phải và quyền con người của Bình mà không ai được xâm phạm, ngay cả cha mẹ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.942
0 Bình luận
Sắp xếp theo